Thông tấn xã AP có bài tường thuật nhan đề “Nicaragua seizes former Taiwan embassy to give it to China”, nghĩa là “Nicaragua chiếm đại sứ quán cũ của Đài Loan để trao cho Trung Quốc”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Nhà cầm quyền Nicaragua đã chiếm giữ đại sứ quán và các văn phòng ngoại giao trước đây thuộc về Đài Loan, nói rằng chúng thuộc về Trung Quốc.

Chính phủ của Tổng thống Daniel Ortega đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan trong tháng này, và nói rằng họ sẽ chỉ công nhận chính phủ đại lục.

Trước khi ra đi, các nhà ngoại giao Đài Loan đã cố gắng tặng tài sản cho Tổng giáo phận Công Giáo Managua.

Nhưng chính phủ của Ortega cho biết vào cuối ngày Chúa Nhật rằng bất kỳ khoản quyên tặng như thế là không hợp lệ và tòa nhà trong một khu phố cao cấp của Managua thuộc về Trung Quốc.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp cho biết trong một tuyên bố rằng nỗ lực quyên tặng này là một “sự thao túng và lươn lẹo để lấy đi những gì không thuộc về họ.”

Bộ Ngoại giao Đài Loan lên án “các hành động phi pháp nghiêm trọng của chế độ Ortega”, nói rằng chính phủ Nicaragua đã vi phạm các quy trình tiêu chuẩn khi cho các nhà ngoại giao Đài Loan chỉ có hai tuần để rời khỏi đất nước.

Bộ Ngoại giao cho biết Đài Loan “cũng lên án sự ngăn cản tùy tiện của chính phủ Nicaragua đối với việc bán tượng trưng tài sản của họ cho Giáo Hội Công Giáo Nicaragua.”

Đức Ông Carlos Avilés, tổng đại diện của tổng giáo phận Managua, nói với tờ La Prensa rằng một nhà ngoại giao Đài Loan đã đề nghị hiến tặng cho Giáo Hội tài sản này, “Tôi đã nói với ông ấy rằng không có vấn đề gì, nhưng việc chuyển nhượng vẫn đang trong quá trình pháp lý.”

Vào đầu tháng 12, quốc gia Trung Mỹ cho biết sẽ chính thức chỉ công nhận Trung Quốc, là quốc gia tuyên bố rằng quốc đảo tự trị Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Chính phủ Nicaragua cho biết: “Chỉ có một Trung Quốc”. “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc, và Đài Loan là một phần lãnh thổ bất khả xâm phạm của Trung Quốc”.

Động thái này làm gia tăng sự cô lập về mặt ngoại giao của Đài Loan trên trường quốc tế, ngay cả khi hòn đảo này đã tăng cường trao đổi chính thức với các quốc gia như Litva và Slovakia, là những quốc gia không chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia. Giờ đây, Đài Loan còn lại 14 đồng minh ngoại giao chính thức.

Trung Quốc đã săn trộm các đồng minh ngoại giao của Đài Loan trong vài năm qua, làm giảm số lượng quốc gia công nhận hòn đảo dân chủ là một quốc gia có chủ quyền. Trung Quốc chống lại việc Đài Loan có mặt trên các diễn đàn toàn cầu hoặc trong lĩnh vực ngoại giao. Quần đảo Solomon đã chọn công nhận Trung Quốc vào năm 2019, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Đài Loan tự mô tả mình là người bảo vệ nền dân chủ, trong khi Ortega được bầu lại vào tháng 11 vừa qua trong một cuộc bầu cử mà Tòa Bạch Ốc gọi là “vở kịch câm bầu cử”.

“Việc bỏ tù tùy tiện gần 40 nhân vật đối lập kể từ tháng 5, trong đó có 7 ứng cử viên tổng thống, và việc ngăn chặn các đảng phái chính trị tham gia đã tác động xấu đến kết quả trước ngày bầu cử”, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố vào tháng 11.

Nicaragua thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào những năm 1990, khi Tổng thống Violeta Chamorro lên nắm quyền sau khi đánh bại phong trào Sandinista của Ortega trong các cuộc bỏ phiếu. Ortega, người được bầu trở lại nắm quyền vào năm 2007, đã duy trì quan hệ với Đài Bắc cho đến nay.
Source:Crux