Nhà thờ Thánh Luca 125 tuổi ở Kashmir trong vùng do Ấn Độ quản lý, là ngôi thánh đường lâu đời nhất trong vùng, đã tổ chức Thánh lễ Giáng Sinh lần đầu tiên sau 30 năm vào hôm thứ Bảy 25 tháng 12, sau khi tòa nhà được mở cửa trở lại vào đầu tuần này.

Các tín hữu Công Giáo trong vùng đã yêu cầu trùng tu nhà thờ từ năm 2016. Công việc tu bổ đã được bắt đầu vào năm 2019 bởi Sở du lịch Jammu và Kashmir, với chi phí khoảng 80,000 đô la.

Ấn Độ là quê hương của một trong những cộng đồng Kitô lâu đời nhất và lớn thứ nhì Á Châu, với hơn 30 triệu tín hữu.

Tin tức về việc mở cửa trở lại của nhà thờ được đưa ra trong bối cảnh các phương tiện truyền thông đưa tin về việc cộng đồng Kitô bị đàn áp trên một quy mô rộng lớn, lên đến 21 trong 28 bang của Ấn Độ.

Tờ New York Times đã đưa tin về những kẻ bài Kitô Giáo đang càn quét khắp các làng mạc, xông vào nhà thờ, đốt tài liệu Kitô Giáo, tấn công trường học và hành hung những người thờ phượng.

“Chúng tôi cảm ơn chính phủ ở Kashmir đã cải tạo và khôi phục nhà thờ,” Linh mục Eric Tarsem, là Cha Sở của giáo xứ, nói với Arab News hôm thứ Bảy. “Cả cộng đồng chúng tôi đều rất hạnh phúc. Nó giống như một giấc mơ được trở thành sự thật “.

Viên đá đầu tiên của Nhà thờ Thánh Luca, nằm trong khu vực Dalgate của thành phố Srinagar, được đặt bởi hai anh em Earnest và Arthur Neve vào ngày 12 tháng 9 năm 1896.

Họ là những người đầu tiên giới thiệu y học hiện đại ở Kashmir, và chủng ngừa bệnh tả và đậu mùa vào cuối thế kỷ 19. Họ cũng thành lập Bệnh viện Truyền giáo Kashmir vào năm 1888.

Nhà thờ bị đóng cửa vào đầu những năm 1990 khi quân nổi dậy tiến hành một cuộc tấn công vũ trang chống lại sự cai trị của Tân Đề Li ở khu vực duy nhất của Ấn Độ trong đó đa số dân theo Hồi Giáo.

Kashmir là tâm điểm của những căng thẳng giữa Ấn Độ, nơi đa số theo Ấn Giáo; và Pakistan, nơi đa số dân theo Hồi Giáo trong nhiều thập kỷ qua, và là nguyên nhân của hai trong ba cuộc chiến giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ khu vực, nhưng mỗi nước chỉ chiếm được một phần.

Hôm thứ Bảy, chỉ ba ngày sau khi nhà thờ mở cửa trở lại, hơn 100 người đã tập trung ở đó để cử hành lễ Giáng Sinh.

“Việc mở cửa nhà thờ có ý nghĩa rất lớn đối với chúng tôi”, Grace Palijor, một Kitô Hữu thế hệ thứ tư ở Srinagar, nói với Arab News. “Đó là sự công nhận rằng những nhà truyền giáo Kitô đã phục vụ và phát triển vùng đất này suốt những năm qua.”

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chúc mừng Giáng Sinh tới các tín hữu Kitô của đất nước với dòng tweet: “Lời chúc Giáng Sinh đến tất cả mọi người! Chúng ta nhớ lại cuộc đời và những lời dạy cao quý của Chúa Giêsu Kitô, trong đó đặt trọng tâm hàng đầu là sự phục vụ, lòng tốt và sự khiêm nhường. Cầu mong mọi người luôn mạnh khỏe, an khang thịnh vượng. Cầu mong có sự hòa hợp trong cộng đồng chúng ta”.

Palijor, người điều hành một trường học ở Srinagar và hát trong dàn hợp xướng tại Nhà thờ Thánh Luca hôm thứ Bảy, gọi việc mở cửa trở lại của nhà thờ là “một điềm lành” cho Kashmir.

“Chúng tôi cảm thấy được chấp nhận trong cộng đồng,” cô nói. “Đó là một cử chỉ rất tốt và nó mang lại hy vọng và hòa bình, đặc biệt là trong mùa lễ hội Giáng Sinh.”
Source:VOA News