Theo 5 nhà báo được thông tấn xã ECCLESIA của Hội Đồng Giám Mục Bồ Đào Nha phỏng vấn, năm 2021 đối với Giáo Hội Công Giáo ở Bồ Đào Nha được đánh dấu bởi những tác động tiêu cực của đại dịch, phản ứng đối với tội lỗi lạm dụng trẻ vị thành niên, dấn thân cho thanh niên và một số bổ nhiệm giám mục.

Giám đốc của tờ báo 'Diário do Minho', thuộc Tổng giáo phận Braga, nhấn mạnh rằng “khía cạnh tiêu cực nhất” trong năm 2021, theo quan điểm tôn giáo, là đại dịch Covid-19. Nó hạn chế nghiêm trọng các hình thức của lòng đạo đức bình dân ở Minho.

Về điểm tích cực, giám đốc của 'Diário do Minho' nhấn mạnh việc bổ nhiệm và nhậm chức của Đức Cha João Lavrador làm giám mục của Giáo phận Viana do Castelo lân cận.

Đối với Olímpia Mairos, một nhà báo tại Rádio Renascença, những điểm nổi bật tích cực và tiêu cực cũng tập trung vào đại dịch, mà cô ấy coi là cơ hội để Giáo Hội Công Giáo “mở cửa, ra ngoài và gặp gỡ những người bị cô lập”

“Chúng tôi sống trong lãnh thổ Trás-os-Montes, nơi có rất nhiều người cao niên không sử dụng mạng xã hội hoặc công nghệ mới”

Nhà báo cũng nhấn mạnh “vết thương của lạm dụng tình dục trong Giáo hội” là một khía cạnh tiêu cực, mặc dù ghi nhận rằng đa số người Bồ Đào Nha đánh giá cao việc các nhà lãnh đạo Giáo hội “muốn biết quy mô thực sự của vấn đề”, cụ thể là ở Bồ Đào Nha, Hội Đồng Giám Mục đã bổ nhiệm một ủy ban dành riêng cho chủ đề này.

Giám đốc của tờ báo 'Mensageiro de Bragança' chỉ ra rằng các báo cáo về những vụ lạm dụng trong Giáo hội ở Pháp đã phủ lên “một bóng đen bao trùm toàn bộ Giáo hội”.

“Điều quan trọng khác là Giáo hội sẽ đối phó với những tình huống kiểu này như thế nào. Tôi nghĩ rằng quan điểm của Hội đồng Giám mục Bồ Đào Nha là quan trọng”

Đối với người đứng đầu tờ báo của Giáo phận Bragança-Miranda, việc bổ nhiệm Đức Cha José Cordeiro, làm Tổng Giám Mục mới của Braga là một điểm nhấn tích cực, bởi vì “điều quan trọng là Giáo hội phải có tiếng nói mới”, biết một thực tế khác và cũng đưa “Giáo hội đến với những người trẻ nhất”.

António Gonçalves Rodrigues cũng nhấn mạnh đại dịch Covid-19, do những tác động tiêu cực mà nó tiếp tục gây ra đối với nền kinh tế, đối với “niềm tin của người dân”, và mặt khác, trên con đường mà đất nước “thống nhất với nhau nhằm khắc phục tai ương này".

Cláudia Sebastião, từ tạp chí 'Família Cristiana', hy vọng rằng đại dịch có thể “mang lại những điều tốt nhất” cho con người và “những điều tốt nhất trên thế giới”. Cô cảnh báo về “chủ nghĩa cực đoan”. Như một điểm tích cực, nhà báo nêu bật “sự giúp đỡ lẫn nhau” giữa các tổ chức khác nhau và “những người bình thường” trong bối cảnh của Covid-19, trong Giáo hội và trong xã hội, và lấy làm tiếc rằng mọi người phải tham dự các thánh lễ trực tuyến vì người dân Bồ Đào Nha đã quen với việc “trở thành cộng đồng, đích thân đi đến nhà thờ, đến các thánh lễ”.

Tại Giáo phận Algarve, nhà báo Samuel Mendonça cho rằng “động lực” liên quan đến giới trẻ, trong phạm vi của Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo, ở Lisbon, là một trong những yếu tố tích cực.

Giám đốc tờ báo giáo phận 'Folha do Domingo' cũng nhấn mạnh rằng sự hiện diện của giáo phận “trên các mạng xã hội và trong môi trường kỹ thuật số đã được tăng cường rất nhiều” vào năm 2021.


Source:agencia.ecclesia.pt