Văn phòng báo chí của Tòa Tổng Giám Mục Sucre báo cáo rằng Đức Hồng Y Ricardo Centellas Guzman,Tổng Giám Mục và cũng là chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Bolivia,, có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong những ngày gần đây, nhưng đang trong tình trạng ổn định, tuân thủ các biện pháp cách ly.

Tuyên bố của Tòa Tổng Giám Mục cho biết:

“Cách đây vài ngày, chính xác là một tuần, Đức Tổng Giám Mục của chúng ta đã xuất hiện các triệu chứng nhẹ của COVID, vì lý do này, một xét nghiệm chẩn đoán đã được thực hiện, Đức Hồng Y Centellas đã có kết quả dương tính với coronavirus.”

Theo báo cáo y tế gần đây nhất, tình trạng của Đức Tổng Giám Mục ổn định, và ngài đang tuân thủ các biện pháp cách ly. Văn phòng báo chí cho biết thêm: “Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm của các tín hữu, giới truyền thông và toàn thể người Công Giáo.

“Sự tôn trọng đối với phần còn lại và sự cách ly của Đức Hồng Y của chúng ta” cũng được yêu cầu.

Tòa Tổng Giám mục giải thích rằng sự lây lan xảy ra “sau những công việc mục vụ không mệt mỏi của Đức Hồng Y được thực hiện tại các thị trấn và thành phố trong đó ngài ban bí tích Thêm Sức cho hơn 10,000 thanh thiếu niên trong khoảng 200 nhà thờ thuộc 29 thành phố trong miền Chuquisaca”.

Văn phòng báo chí cũng lưu ý rằng có những trường hợp dương tính trong “các linh mục, và tu sĩ nam nữ, nhưng những trường hợp này không làm ảnh hưởng đến các cử hành Phụng Vụ và các dịch vụ khác được cung cấp cho người dân.”

Hôm Thứ Ba, ngày 11 tháng Giêng, một tuyên bố của Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Bolivia cũng thông báo rằng Đức Hồng Y Toribio Porco Ticona, Tổng Giám Mục hiệu tòa của Corocoro, cũng được chẩn đoán dương tính với COVID-19.

Thông cáo cho biết thêm: “Hiện tại, Đức Hồng Y đang được chăm sóc y tế đầy đủ với tất cả các kế hoạch an toàn sinh học, và được thông báo rằng sức khỏe của ngài đã ổn định. Chúng tôi kêu gọi dân Chúa cùng cầu nguyện thêm để sức khỏe của Đức Hồng Y Toribio và các bệnh nhân COVID-19 được phục hồi nhanh chóng”.

Như thế, tính cho đến nay đã có 27 vị Hồng Y bị nhiễm coronavirus, trong đó, đáng buồn là 3 vị Hồng Y đã thiệt mạng.

Văn phòng báo chí của Tòa Tổng Giám Mục Sucre yêu cầu ở cuối thông điệp rằng “chúng tôi xin anh chị em cầu nguyện thêm cho Giáo Hội và cho người dân của chúng ta, hy vọng rằng tình huống khó khăn như thế này sẽ sớm qua đi. Chúng tôi cũng kêu gọi sự quan tâm có trách nhiệm của tất cả chúng ta, những người sống ở đây trong vùng đất được Chúa chúc lành”.

Hôm 10 tháng Giêng, Bộ trưởng Bộ Y tế và Thể thao Jeyson Auza cho biết Bolivia đã đạt số ca nhiễm kỷ lục với 60,801 ca trong tuần đầu tiên của năm 2022. Mặc dù vậy, tỷ lệ tử vong đã giảm xuống còn 0.6% các trường hợp nhiễm coronavirus.

Auza đã xác nhận sự lưu hành của biến thể omicron trong nước, nhưng ông giải thích rằng nó không phải là một biến thể chiếm ưu thế, biến thể Delta vẫn tiếp tục chiếm ưu thế và “điều đó khiến chúng tôi lo lắng hơn, tuy nhiên, chiến lược giảm thiểu và tiêm chủng không có gì thay đổi”.
Source:ACIPrensa