Một nhà nghiên cứu ở Síp đã phát hiện ra một biến thể coronavirus mới kết hợp giữa biến thể Delta và biến thể Omicron và được đặt biệt danh là Deltacron. Vào thời điểm mà thế giới đang hết sức lo ngại về Omicron, các báo cáo về biến thể mới này đã gây ra một sự lo ngại rất lớn. Đặc điểm của biến thể Omicron là lây lan cực nhanh, trong khi Delta gây ra những tàn phá cơ thể kinh hoàng. Kết hợp giữa lây cực nhanh và tàn phá thật kinh hoàng, loại biến thể mới này thực sự hết sức đáng âu lo. Thành ra, sàn chứng khoán chao đảo, paracetamol biến mất khỏi các quầy hàng trong các siêu thị và nhà thuốc tây. Bên cạnh đó rapid antigen self-tests, tức là các dụng cụ để tự xét nghiệm xem mình có nhiễm coronavirus không cũng trở nên khan hiếm và tràn lan các dụng cụ cả.

Tuy nhiên, khi Deltacron đang là tiêu đề thịnh hành trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhiều chuyên gia cho rằng nó không phải là một biến thể thực sự, mặc dù, cho đến nay khoa học gia ở đảo Síp phát hiện ra biến thể mới này vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình.

Đây là những gì chúng ta biết cho đến nay:

1. Leondios Kostrikis, giáo sư khoa học sinh học tại Đại học Síp, gọi biến thể mới này là 'Deltacron'. Các báo cáo cho biết chủng này có mã di truyền giống Omicron, và có bộ gen giống Delta.

2., Bloomberg đưa tin là có 25 trường hợp Deltacron đã được tìm thấy cho đến nay.

3. Trong một cuộc phỏng vấn, Kostrikis nói, “Chúng tôi sẽ xem trong tương lai liệu biến thể mới này có gây ra bệnh lý trầm trọng hơn hay dễ lây lan hơn hay liệu nó sẽ chiếm ưu thế.”

4. Trình tự của 25 trường hợp Deltacron đã được gửi tới GISAID, cơ sở dữ liệu quốc tế theo dõi những thay đổi của virus, vào ngày 7 tháng Giêng.

5. Nhà virus học Tom Peacock nói trên mạng xã hội rằng Deltacron có thể không phải là một biến thể thực tế, mà có thể là kết quả của sự ô nhiễm. “Khi các biến thể mới được đưa qua một loạt các phòng thí nghiệm, sự nhiễm bẩn không phải là hiếm (những thể tích chất lỏng rất nhỏ có thể gây ra điều này) - thường thì những trường hợp nhiễm bẩn khá rõ ràng này không được các phương tiện truyền thông lớn đưa tin”.

Ông viết: “Các biến thể gây ra do tái tổ hợp chắc chắn đáng để theo dõi và gần như chắc chắn cuối cùng sẽ xuất hiện, nhưng ví dụ cụ thể này gần như chắc chắn là do ô nhiễm”.

Bác sĩ Eric Topol đã gọi Deltacron là một 'scariant' thay vì một “variant”, tức là “biến thể hù dọa”, thay vì một biến thể. “Loại 'scariant' này chả là biến thể cái quái gì, chỉ khiến rất nhiều người sợ hãi, một cách không cần thiết”.
Source:Hindustantimes.com