Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm quan chức cấp thứ hai tại Bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là CDF, về một giáo phận nhỏ của Ý. Đây là diễn biến đầu tiên trong một loạt các động thái dự kiến sẽ cải tổ hàng lãnh đạo của cơ quan hàng đầu phụ trách về đức tin của Giáo Hội.

Ngày 10 tháng Giêng, Tòa Thánh thông báo rằng Đức Tổng Giám Mục Giacomo Morandi đã được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm lãnh đạo Giáo phận Reggio Emilia-Guastalla của Ý, thay thế Giám mục Massimo Camisasca, người vừa tròn 75 tuổi vào tháng 11.

Việc bổ nhiệm một quan chức thuộc hàng thứ hai của Vatican cho một giáo phận nhỏ của Ý không có khả năng tạo ra các tiêu đề trên báo chí. Tuy nhiên, các nguồn tin thân cận với bộ phận cũ của Đức Cha Morandi nói với The Pillar rằng đây là diễn biến đầu tiên trong một loạt các động thái thay đổi nhân sự đã được mong đợi kể từ cuối năm ngoái, 2021.

“Kể từ khi vị Giám Mục đến gặp Đức Giáo Hoàng vào tháng 12, người ta đã hiểu rằng ngài sẽ ra đi,” một nguồn tin cấp cao của Vatican thân cận với Bộ Giáo lý Đức tin nói với The Pillar vào sáng thứ Hai.

Trong khi tin đồn đã râm ran trong nhiều tuần, tin tức về việc Đức Cha Morandi đang chờ được tái bổ nhiệm bắt đầu bị rò rỉ trên một số blog của Ý vào cuối tuần qua. Một số người đã ghi nhận động thái phản đối được cho là của Đức Tổng Giám Mục đối với Tự Sắc Traditionis Custodes, là chủ trương của Đức Phanxicô về việc hạn chế Hình thức Ngoại thường của Thánh lễ.

Đức Giáo Hoàng đã tiếp Đức Tổng Giám Mục Morandi vào ngày 18 tháng 12, cùng ngày mà Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích đã đưa ra câu trả lời cho nhiều câu hỏi khác nhau về việc thực hiện Tự Sắc này. Những phản hồi đó đã gây ra tranh cãi đáng kể và đặt ra những câu hỏi liên quan đến khía cạnh pháp lý của những phản hồi đó.

Một số blog theo chủ nghĩa truyền thống đã suy đoán rằng thời gian diễn ra cuộc họp của Đức Giáo Hoàng với Đức Tổng Giám Mục Morandi gắn liền với sự phản đối các phản ứng của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, gọi tắt là CDW, và dẫn đến sự ra đi của ngài. Nhưng một số nguồn tin thân cận với CDF nói với The Pillar rằng thời gian tiếp kiến của ngài không liên quan đến việc phát hành phản hồi của CDW, và theo sau một cuộc tiếp kiến khác dành cho cấp trên của ngài, là Đức Hồng Y Luis Ladaria Ferrer, tổng trưởng CDF, và người kế nhiệm ngài trong vai trò tổng thư ký, là Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna, trong những tuần trước.

Một nguồn tin mô tả việc bổ nhiệm Đức Cha Morandi là một cách để “tạo chỗ” tại CDF cho Đức Tổng Giám Mục Scicluna, Tổng giám mục hiện tại của Malta, có thể trở lại toàn thời gian với tư cách tổng thư ký của bộ. Đức Tổng Giám Mục Scicluna đã giữ chức vụ phụ tá tổng thư ký của bộ kể từ năm 2018.

Cũng nguồn tin này đã dự đoán một thông báo về sự trở lại của Đức Tổng Giám Mục Scicluna trước phiên họp toàn thể hai năm một lần của Bộ Giáo Lý Đức Tin, bắt đầu vào tuần tới.
Source:Pillar Catholic