Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, giám mục hiệu tòa của Hương Cảng, tròn 90 tuổi vào hôm 13 tháng Giêng vừa qua. Đức Hồng Y đã có một lễ kỷ niệm đơn giản cùng với những người kế vị ngài, tân giám mục Stêphanô Châu Thủ Nhân (Chow Sau-yan, 周守仁 ) và Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (Tong Hon - 湯漢). Trong thông báo đưa ra cùng ngày, giáo phận Hương Cảng viết: “Cầu xin sự hiện diện của Chúa là Thiên Chúa luôn ở với Đức Hồng Y và xin Người ban cho Đức Hồng Y những phước lành và dồi dào ân sủng trong ngày đặc biệt này”.

Ngay trong buổi sáng, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã nói chuyện trực tiếp qua trang Facebook của mình với rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đang gửi đến ngài những lời chúc tốt đẹp nhất cho sinh nhật lần thứ 90 này. Ngài viết: “Tôi cảm ơn Chúa vì món quà sự sống và ơn gọi linh mục Salêdiêng của tôi là trở thành tôi tớ Chúa cho những người trẻ thân yêu của chúng ta và tất cả các bạn. Trong suốt nhiều năm, tôi luôn tự hỏi mình, 'Tôi đã thực hiện những kế hoạch mà Chúa dành cho tôi chưa?' Tôi hy vọng tôi chưa bao giờ làm Chúa thất vọng. Cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng mình!”

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân sinh ra tại quận Dương Cảnh Bằng (Yang King-pang, 杨景鹏) của thành phố Thượng Hải, vào ngày 13 tháng Giêng năm 1932. Ngài nhập học dòng Salêdiêng và được thụ phong linh mục tại Turinô năm 1961. Trong sứ vụ linh mục của mình, ngài là giảng viên tại các chủng viện ở Hương Cảng và ở Trung Quốc đại lục, cũng như Giám tỉnh Trung Quốc của dòng Salêdiêng.

Vào ngày 13 tháng 9 năm 1996, một vài tháng trước khi Hương Cảng trở về với Trung Quốc, ngài được Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Hương Cảng và kế nhiệm Hồng Y Gioan Baotixita Hồ Chấn Trung (Wu Cheng-chung, 胡振中) vào năm 2002.

Ngài đã liên tục là một tiếng nói bảo vệ tự do tôn giáo và nhân quyền ở Trung Quốc.

Được Đức Bênêđíctô XVI phong làm Hồng Y năm 2006, ngài rời khỏi vị trí lãnh đạo giáo phận vào năm 2009. Tuy nhiên, kể từ đó, ngài đã không ngừng gióng lên tiếng nói của mình, chẳng hạn những khi đích thân xuống đường cùng với các sinh viên trong các cuộc biểu tình bảo vệ tự do cho Hương Cảng. Trong những năm gần đây, ngài đã thẳng thắn phản đối Thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Vatican về việc bổ nhiệm giám mục.
Source:Asia News