Các linh mục và giáo dân Ấn Độ đã ngừng cuộc tuyệt thực vô thời hạn sau khi một vị Tổng Giám Mục đồng ý với yêu cầu của họ là phớt lờ quyết định của Thượng hội đồng giám mục trong việc cử hành thánh lễ thống nhất trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar theo nghi thức Đông phương.

Họ phản đối quyết định của Thượng hội đồng về việc cử hành phụng vụ thống nhất trong 35 giáo phận để chấm dứt một tranh chấp đã kéo dài hơn bốn thập kỷ. Trong quá khứ, một số giáo phận trong Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar cử hành thánh lễ quay lên bàn thờ, trong khi một số giáo phận khác thì quay xuống cộng đoàn như trong các thánh lễ Công Giáo nghi lễ La tinh chúng ta thường thấy.

Thượng hội đồng vào tháng 8 năm 2021 đã quyết định thực hiện thánh lễ thống nhất theo đó phần Phụng Vụ Lời Chúa ở đầu lễ, các linh mục quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên. Từ kinh Lạy Cha đến hết lễ lại quay xuống. Hầu như tất cả các giáo phận đã đồng ý với quyết định này, ngoại trừ tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly.

Đức Tổng Giám Mục Antony Kariyil của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã ban hành một thông tư vào ngày 20 tháng Giêng, bày tỏ sự bất lực trong việc ủng hộ quyết định của Thượng hội đồng về một hình thức Thánh lễ thống nhất.

Đức Tổng Giám Mục Kariyil cho biết thêm rằng ngài đã đích thân gọi điện cho Đức Hồng Y George Alencherry và thông báo cho ngài về tình hình nguy hiểm trong tổng giáo phận do sự ủng hộ ngày càng tăng của công chúng đối với cuộc tuyệt thực, cảnh báo rằng nó thậm chí có thể dẫn đến thiệt hại về nhân mạng trong bối cảnh biến thể Omicron đang đe dọa.

Quyết định cũng đã được chuyển đến Thượng hội đồng thường trực và Tòa thánh.

Ngay sau khi thông tư này được chia sẻ cho những người biểu tình, Cha Jose Vailikodath, nhân viên quan hệ công chúng của ủy ban bảo vệ tổng giáo phận, thông báo rằng cuộc tuyệt thực đã được đình chỉ.

Trong một tuyên bố Cha Vailikodath nói rằng “vì Đức Tổng Giám Mục Kariyil đã bảo đảm với chúng tôi rằng ngài sẽ không đòi chúng tôi tuân theo Thánh lễ của Thượng hội đồng, nên chúng tôi đã ngừng tuyệt thực”.

Tuy nhiên, vị linh mục này khẳng định rằng các linh mục và giáo dân trong tổng giáo phận sẽ tiếp tục phản đối “dưới hình thức cầu nguyện và nhịn ăn chống lại thánh lễ Thượng hội đồng để bảo đảm rằng điều đó sẽ không được phép làm xáo trộn hòa bình trong tổng giáo phận thêm nữa”
Source:UCANews