Một nghiên cứu của Đại học Barcelona đã thu hút sự chú ý trên thế giới. Nó cho thấy vitamin D đã thành công đáng kinh ngạc, với việc giảm 80% số ca nhập viện chăm sóc đặc biệt và giảm 60% số ca tử vong do Covid.

Nó đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng. Nhưng ngay sau đó, phúc trình này đã bị xóa khỏi server Lancet vì “lo ngại về tác động của nghiên cứu”, và hiện vấn đề đang được điều tra.

Theo bài báo gốc, Vitamin D được cung cấp cho toàn bộ khu khám bệnh thường chăm sóc bệnh nhân dựa trên mức độ bệnh tật của họ, chứ không theo một đường lối chữa trị đại trà. Các bác sĩ ghi nhận những bệnh nhân Covid trong nghiên cứu đã chết có mức độ vitamin ban đầu hoàn toàn khác nhau, một số trường hợp cho thấy ngay từ đầu một số bệnh nhân đã ốm yếu hơn những người khác vì thiếu các vitamin.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Anh David Davis, người đã kêu gọi Quốc hội bổ sung vitamin D trong các bệnh viện, nói với BBC rằng mặc dù bài báo bị rút lại, ông tin rằng nghiên cứu vẫn cho thấy vitamin D rất quan trọng và lập luận rằng chính phủ nên tài trợ thêm cho nghiên cứu về vitamin này.

Aurora Baluja, bác sĩ gây mê và bác sĩ chăm sóc quan trọng ở Tây Ban Nha, người đã xem xét nghiên cứu của Barcelona trước khi nó bị xoá khỏi Lancet, cho biết thiếu hụt vitamin D là một “yếu tố nguy cơ đã được xác định rõ”, nhưng “chỉ bổ sung vitamin D thôi thì không đủ để làm giảm nguy cơ của những bệnh nhân đó”.

Bác sĩ Baluja giải thích sự thiếu hụt thường do một nguyên nhân nào đó sâu xa hơn nhiều, như suy dinh dưỡng hoặc suy thận, chứ không phải bệnh nhân tử vong do thiếu hụt.

Giáo sư Sander Van der Linden, một nhà tâm lý học xã hội tại Đại học Cambridge, cố gắng giải thích lý do của việc báo cáo này bị xóa đi.

Ông cho biết “những người chống vắc xin thường cố gắng kết nối thái độ của họ với nhiều chủ đề khác bao gồm tôn giáo, dược thảo và các thuốc thay thế”.

Khi những phát hiện phù hợp với thế giới quan của mọi người, ví dụ như “những thứ tự nhiên không thể làm hại bạn”, khuynh hướng chống vắc xin lại gia tăng.

Nhiều người nhanh chóng truyền đi một thông điệp, chẳng hạn như “bạn không cần vắc xin, bạn có thể uống vitamin D”.

Vitamin D khá an toàn, và nhiều bác sĩ vẫn thường kê toa đặc biệt là ở liều cao. Bản thân vitamin không phải là vấn đề. Tuy nhiên, theo Giáo sư Van der Linden, mối nguy hiểm là khi mọi người cho rằng Vitamin D là một phương pháp chữa bệnh thần kỳ và nên được thay thế cho vắc-xin, khẩu trang y tế và khoảng cách xã hội.

Kết luận: Ta không nên chống lại việc tiêm vắc xin. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tiêm vắc xin đến 3 liều vẫn nhiễm coronavirus. Vì thế, tiêm thì vẫn tiêm nhưng phải uống thêm Vitamin D, không bổ bề dọc, cũng bổ bề ngang.
Source:BBC