Khi cuộc họp khoáng đại lần thứ ba của Tiến Trình Công Nghị Đức vừa khai mạc, sáng kiến ”Khởi đầu mới” đã cảnh báo về một cuộc ly giáo trong Giáo Hội Công Giáo phát sinh từ đất nước này. Trong một lá thư gửi cho các giám mục ở Đức và trên khắp thế giới, những người lãnh đạo sáng kiến “Khởi đầu mới” mô tả “một tinh thần nổi loạn” đang ráo riết hoạt động để phản bội Phúc Âm.

Trong bài tiểu luận của họ nhan đề “Bảy câu hỏi đối với Giáo Hội Công Giáo ở Đức về Tự do và Tự trị”, sáng kiến này bày tỏ lo ngại rằng Tiến Trình Công Nghị đang công bố một mô hình mới về quyền tự quyết cấp tiến, và triệt để đến mức có thể dẫn Giáo Hội ở Đức đến chỗ ly giáo.

Sáng kiến này tự mô tả mình là một hiệp hội gồm các nhà thần học, triết học và nhân học, những người kêu gọi cải cách trong Giáo Hội Công Giáo, nhưng không coi Tiến Trình Công Nghị Đức là một giải pháp khả thi.

Bài luận viết, “Trọng tâm không còn là về Chúa - lời và thánh ý của Ngài - mà là con người - ý chí, sở thích, danh vọng, ước muốn, tự do của mình là các yếu tố xác định đâu là vấn đề trong Giáo Hội, đâu là các giáo huấn có vẻ hợp lý trước tòa án hiện đại… những giáo huấn nào có thể được dạy và những giáo huấn nào bị cấm không được dạy và sống”.

Sáng kiến này yêu cầu các giám mục của Giáo Hội Công Giáo sử dụng ảnh hưởng của họ để ngăn chặn tình trạng ly giáo: “Việc Đức Giáo Hoàng Lêô X từng bác bỏ luận điểm của Martin Luther, coi ông ta chỉ là một tu sĩ “bướng bỉnh”, vớ vẩn có lẽ là sai lầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử Giáo Hội. Đúng 500 năm sau, Giáo Hội Công Giáo Rôma một lần nữa đánh giá thấp một cuộc tranh luận thần học ở một đất nước không xa xôi lắm, phớt lờ nó và coi đó là một vấn đề riêng của Đức. Cuộc ly giáo tiếp theo trong Kitô giáo đang sắp xảy ra. Và nó sẽ lại đến từ Đức”.

Vào tháng Giêng, sáng kiến Khởi đầu Mới đã trao một “tuyên ngôn cải cách” cho Đức Thánh Cha Phanxicô, được 6,000 người Công Giáo ký tên. Tuyên ngôn lập luận rằng Tiến Trình Công Nghị “lạm dụng tội lỗi lạm dụng tình dục”, nghĩa là, nó dùng tội lỗi lạm dụng tình dục như một chiêu bài để thay đổi Giáo Hội theo chương trình nghị sự của họ.

Sáng kiến cho biết ngoài 67 giám mục ở Đức, khoảng 2,000 giám mục trên toàn thế giới, cũng như 500 cộng đoàn, tu hội và phong trào Công Giáo, đã nhận được một văn bản giải thích có tiêu đề “Đây không phải là Phúc âm” và lời mời thần học đến một cuộc tranh luận khoa học: “Bảy câu hỏi đối với Giáo Hội Công Giáo ở Đức về quyền tự do và quyền tự chủ”.

Nhóm cũng bổ sung vào hai tài liệu này một bộ sưu tập các trích dẫn và tuyên bố của các nhà thần học và giám mục trong Tiến Trình Công Nghị, và những tuyên bố điển hình của các thành phần tham gia để chứmh mình rằng “chương trình nghị sự của nó không tương thích với việc giáo huấn liên tục và phổ quát của Giáo Hội.”
Source:Catholic News Agency