Cơ quan Công viên và Thiên nhiên của Israel hôm thứ Hai cho biết họ đã rút lại một kế hoạch gây tranh cãi nhằm bao gồm các thánh địa của Kitô giáo trên Núi Oliu của Giêrusalem trong một công viên quốc gia sau sự phản đối kịch liệt từ các tôn giáo lớn.

Núi Ô liu ở phía đông Giêrusalem nhô lên trên Thành phố Cổ của Giêrusalem và địa điểm này là thánh địa đối với ba tín ngưỡng độc thần. Các sườn dốc ở phía đông của Thành phố Cổ có các nhà thờ của nhiều giáo phái khác nhau đánh dấu những địa điểm truyền thống diễn ra các sự kiện trong cuộc đời của Chúa Giêsu.

Các Giáo Hội Chính thống Armenia, Công Giáo và Hy Lạp đã kiến nghị với Bộ trưởng bảo vệ môi trường của Israel, bộ phận phụ trách Cơ quan Công viên, trong một lá thư vào tuần trước.

Các Giáo Hội bày tỏ “mối quan tâm sâu sắc nhất và phản đối mạnh mẽ” đối với kế hoạch này, nói rằng nó sẽ phá vỡ tình trạng lâu đời và nhằm mục đích “tịch thu và quốc hữu hóa một trong những địa điểm linh thiêng nhất đối với Kitô giáo và thay đổi bản chất của khu vực.”

Farid Jubran, cố vấn chung của Cơ quan Giám sát Thánh Địa của Giáo Hội Công Giáo, nói rằng bằng cách biến một khu vực bao gồm tài sản Giáo Hội trở thành một phần của công viên quốc gia, là “đặt quyền kiểm soát vào tay những người không có chương trình nghị sự nào khác ngoài việc xóa sổ bất kỳ đặc điểm nào không phải của người Do Thái trên ngọn núi này”

Bộ trưởng Bảo vệ Môi trường Tamar Zandberg đã không trả lời các yêu cầu phỏng vấn.

Nhưng ngay sau sự phản đối kịch liệt của các Giáo Hội, Cơ quan Quản lý Thiên nhiên và Công viên cho biết họ đã rút lại kế hoạch này, mà theo dự trù ban đầu sẽ được ủy ban quy hoạch của Giêrusalem phê duyệt vào ngày 2 tháng 3.

Chính quyền cho biết họ “không có ý định xúc tiến kế hoạch trong ủy ban kế hoạch và không sẵn sàng thảo luận nếu không có sự phối hợp và liên lạc với tất cả các quan chức liên quan, bao gồm cả các Giáo Hội, trong khu vực.”

Các nhóm nhân quyền và các nhà hoạt động vì hòa bình của Israel đã tố cáo kế hoạch này là một nỗ lực của chính quyền Israel nhằm loại người dân Palestine ra ngoài lề xã hội và tăng cường ý nghĩa tôn giáo và quốc gia của người Do Thái đối với Núi Ô-liu.

Trong một tuyên bố chung, các nhóm nhân quyền Bimkom, Emek Shaveh, Ir Amim và Peace Now cho biết kế hoạch mở rộng Vườn quốc gia Bức tường Jerusalem bao gồm các phần của Núi Ô liu là một phần của “nhiều thủ đoạn khác nhau được Israel sử dụng ở phía đông Giêrusalem để khai thác chủ quyền, để hạn chế sự hiện diện của những người không phải là người Do Thái và ngăn cản sự phát triển rất cần thiết của các khu dân cư Palestine, do đó làm tăng áp lực đẩy họ ra khỏi lưu vực Thành phố Cổ”.

Israel đã chiếm được đông Giêrusalem và các thánh địa của người Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo trong cuộc chiến Bẩy Ngày vào năm 1967 và sáp nhập nó trong một động thái không được hầu hết cộng đồng quốc tế công nhận.

Thành phố thánh thiêng này là tâm chấn của cuộc xung đột Israel-Palestine kéo dài hơn một thế kỷ, và ngay cả những thay đổi nhỏ đối với hiện trạng mong manh ở Giêrusalem cũng có khả năng bùng phát bạo lực. Người Palestine mong mỏi phía đông Giêrusalem là thủ đô của một quốc gia độc lập trong tương lai, trong khi Israel coi thành phố này là thủ đô thống nhất của mình.
Source:AP