Ngày 24/2/2022 Putin đã xua quân sang xâm chiếm nước Ukraine. Nga gọi việc xâm chiếm Ukraine bằng một cụm từ mỹ miều: “Chiến dịch quân sự đặc biệt”. Ngày 2/3/2022 Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua Nghị quyết về “Hành động xâm lược Ukraine”, có 141 phiếu ủng hộ (Campuchia cũng nằm trong số các quốc gia ủng hộ), 5 phiếu chống (Nga, Belarus, Triều Tiên, Syria, Eritrea) và 35 phiếu trắng (Việt Nam bỏ phiếu trắng). Những người có lương tri trên thế giới không ai ủng hộ chiến tranh cả!

Nhìn xem tương quan lực lượng giữa Ukraine và Nga thì Ukraine chẳng khác nào “châu chấu đá voi”. Đây là một cuộc chiến không cân sức chút nào cả. Về phương diện lực lượng quân sự, quân số, vũ khí cũng như về sức mạnh kinh tế và dân số thì Nga áp đảo Ukraine. Đại đa số đều nghĩ thầm là Ukraine sẽ bị quân Nga đánh bại trong vòng 2-3 ngày. Nhưng nay (14/3/2020), sau 18 ngày quân Nga xâm lăng Ukraine mà Ukraine vẫn chưa chiến bại. Ý chí bất khuất quật cường đã giúp quân dân Ukraine trụ đến nay. Trong đó phải kể đến Tổng thống Zelensky là “linh hồn” của cuộc chiến vệ quốc. Tổng thống Zelensky là mục tiêu số một và gia đình của tổng thống là mục tiêu kế tiếp mà quân xâm lược Nga nhắm đến.

Ngày 26/2/2022 Tổng thống Ukraine Zelensky đã tuyên bố qua đoạn video trên Twitter: “Chúng tôi sẽ bảo vệ đất nước của mình, bởi vì vũ khí của chúng tôi là sự thật, và sự thật của chúng tôi đó là: đây là đất của chúng tôi, con cái của chúng tôi và chúng tôi sẽ bảo vệ tất cả những điều này [1].

Trước đó váo sáng ngày 25/02/2022 Tổng thống Zelensky tuyên bố: “Tôi đang ở thủ đô, tôi đang ở với người dân của mình. Tôi đang ở trong khu vực chính quyền, cùng với những người có nhiệm vụ cần thiết cho việc vận hành đúng chức năng của quyền lực trung ương”. Tổng thống cho biết thêm: “Gia đình tôi cũng ở Ukraine và các con tôi cũng ở Ukraine. Các thành viên trong gia đình tôi không phải là kẻ phản bội, họ là công dân của Ukraine”[2]

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, lãnh đạo nước Mỹ có ý định sơ tán Tổng thống Zelensky, nhưng Tổng thống Zelensky đã khước từ và nói: “Cuộc chiến đang diễn ra ở đây, tôi cần đạn dược chứ không phải một chuyến đi”[3].

Phía Nga cứ tung tin thất thiệt là Tổng thống Zelensky đã rời khỏi Kiev, hòng lung lạc tinh thần chiến đấu của quân dân Ukraine. Ngày 26/2/2022 Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin cho biết: “Ông Zelensky đã rời khỏi Kiev từ hôm qua (25/2), ông ấy đã không còn ở thủ đô mà đã đến Lviv (thành phố phía tây gần biên giới Ba Lan) với đoàn tùy tùng”[4].

Trước những tin đồn thất thiệt ấy, Tổng thống Zelensky trấn an: “Cứ vài ba ngày có thông tin nói rằng tôi đã rời Ukraine, rời khỏi thủ đô Kiev, rời khỏi văn phòng tổng thống. Các bạn thấy đấy, tôi vẫn ở đây. Ông Andriy Borysovich[người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine] vẫn ở đây. Không ai rời đi cả. chúng tôi vẫn làm việc, chúng tôi thích chạy bộ nhưng giờ thì không có thời gian”[5].

Tổng thống Zelensky nêu lý do quân dân Ukraine cầm súng chống xâm lăng: “Nhưng nếu chúng ta bị tấn công, nếu chúng ta phải đối mặt với một nỗ lực nhằm lấy đi đất nước, sự tự do của chúng ta, cuộc sống của chúng ta và cuộc sống con cái của chúng ta, chúng ta sẽ tự bảo vệ mình. Khi bạn tấn công chúng tôi, bạn sẽ nhìn thấy khuôn mặt của chúng tôi, không phải lưng của chúng tôi”[6]

Ngày 7/3/2022 Tổng thống Zelensky lại khẳng định: “Tôi đang ở Kiev, trên phố Bankova (đặt văn phòng tổng thống) không trốn tránh và tôi không sợ bất kỳ ai cho đến khi chiến thắng”

Tổng thống Zelensky phát biểu tiếp: “Hôm nay là ngày thứ 12 chúng tôi nỗ lực và chiến đấu. Tất cả chúng tôi đều ở trận địa…Những anh hùng của chúng ta: các bác sĩ, nhân viên cứu hộ, người vận chuyển, nhà ngoại giao, nhà báo…Tất cả chúng tôi đều trong cuộc chiến. Tất cả chúng tôi đều góp phần cho chiến thắng, điều chắc chắn chúng ta sẽ giành được, bằng sức mạnh của quân đội, bằng sức mạnh của ngoại giao và bằng sức mạnh của tinh thần”[7].

Những bài phát biểu của Tổng thống Zelensky đều được những người có lương tri ngưỡng mộ, bởi vì những phát biểu xuất phát từ con tim chân thật không hề gian dối: “Tôi kể cho các bạn nghe về 13 ngày chiến tranh, cuộc chiến mà chúng tôi không bắt đầu và chúng tôi không mong muốn. Tuy nhiên chúng tôi phải tiến hành cuộc chiến này, chúng tôi không muốn mất những gì chúng tôi có, những gì là của chúng tôi, đất nước Ukraine của chúng tôi.

“Ukraine không muốn xảy ra cuộc chiến này. Ukraine không muốn trở thành vĩ đại trong những ngày diễn ra cuộc chiến này. Chúng tôi là đất nước đang cứu mọi người mặc dù phải chiến đấu với một trong những đội quân lớn nhất thế giới.

“Câu hỏi đặt ra cho chúng ta bây giờ là tồn tại hay biến mất. Đó là câu nói của Shakespeare. Trong 13 ngày câu hỏi này có thể đã được hỏi nhưng bây giờ tôi có thể trả lời dứt khoát cho các bạn. Chắc chắn là tồn tại. Chắc chắn là như vậy.

“Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc và chúng tôi sẽ không thua. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho đến cùng, trên biển, trên không. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì đất đai của mình, bất kể giá nào. Chúng tôi sẽ chiến đấu trong rừng, trên cánh đồng, trên bờ biển, trên đường phố”(Phát biểu qua video trước các nhà lập pháp Anh vào lúc 17h ngày 8/3/2022-Giờ GMT, tức o giờ ngày 9/3/2022 giờ Việt Nam)

Với bài phát biểu này các nhà lập pháp của Nghị viện Anh đều đứng dậy vỗ tay tán thưởng. Riêng Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với Sky News là bài diễn văn này “vô cùng mạnh mẽ”. Ông cho biết thêm: “Tổng thống Zelensky là tinh thần của Ukraine, đó là sự trẻ trung, là tư duy tự do, hướng ra bên ngoài, là người Âu Châu và đó là điều mà Nga hay Tổng thống (Vladimir) Putin không hiểu”.

Có nhiều người Việt Nam “cuồng” Putin đem nghề nghiệp quá khứ của Tổng thống Zelensky ra hòng muốn bôi nhọ Tổng thống Zelensky. Họ gọi Tổng thống Zelensky là “anh hề, chú hề, thằng hề”. Họ gọi như vậy chính là họ tự hạ thấp nhân phẩm của họ. Có những vị từng là “Phụ bếp; Thiến dái heo…” lên làm lãnh đạo nhưng có người nước ngoài nào đem chuyện ấy ra biêu riếu bao giờ đâu?. Người dân Ukraine đã bầu chọn một diễn viên hề lên làm lãnh đạo tử tế để lãnh đạo dân tộc Ukraine chiến đấu để không bị làm nô lệ.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang phát biểu tại Liên Hiệp Quốc vào đầu tháng 3/2022: “Chiến tranh và xung đột thường xuất phát từ các học thuyết lỗi thời về chính trị cường quyền, tham vọng thống trị, áp đặt và sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề tranh chấp quốc tế”.

Nước Nga thời Putin là kế thừa di sản của cộng sản Liên Xô. Bà Angela Merkel có nhận xét về cộng sản: “là chủ nghĩa gian trá và man rợ”[8]. Do kế thừa di sản “gian trá và man rợ” nên Putin đã ngang nhiên vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc bằng việc xua quân xâm lược Ukraine.

Winston Churchill nói: Một dân tộc mà cố tình né tránh chiến tranh vệ quốc thì dân tộc đó sẽ trở thành nô lệ và hậu sinh của họ sẽ nguyền rủa họ.

Hiểu rõ chân lý ấy nên Tổng thống Zelensky đã sát cánh cùng quân dân Ukraine chiến đấu chống quân xâm lược với tinh thần “tướng sĩ một lòng phụ tử” cùng “Quyết đấu tranh cho một nền hòa bình công chính…Hòa bình phải trong vinh quang, đền công lao bao máu xương hùng anh” và “Quyết đấu tranh đến khi nào đạt thành mong ước…Vận nước trong tay ta, là quyền của quân dân ta…quyết không cầu hòa bình đen tối” và “Đánh cho cùng dù phải chết, để mai này về sau con cháu ta sống còn…Thà chết chớ không hề lui. Quyết không hề phản bội quê hương” (Lời bài hát Thề không phản bội quê hương)

Trời không muốn quân dân Ukraine trở thành nô lệ cho Putin nên đã sản sinh ra Volodymyr Zelensky để lãnh đạo nước Ukraine trong cuộc chiến vệ quốc.

Hai câu thơ tương truyền là của anh hùng Mai Xuân Thưởng có thể nói lên nỗi lòng của Tổng thống Zelensky: “Anh hùng mạc bả doanh du luận/ Vũ trụ trường khan tiết nghĩa lưu” (Giáo sư Lam Giang Nguyễn Quang Trứ đã tạm dịch: Nên hư công luận phê bình/Đừng đem thành bại xem khinh anh hào/ Mênh mông đất rộng trời cao/ Tấm gương nghĩa liệt ngàn sau vẫn còn).

Người xưa nói: “Không thành công cũng thành nhân”

Những người có lương tri luôn ủng hộ cuộc chiến vệ quốc của quân dân Ukraine: “Với Ukraine, chúng ta ủng hộ người bạn của mình bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo vệ danh dự quốc gia. Chúng ta chân thành mong muốn Ukraine hòa bình, không bị áp đặt bởi chính trị cường quyền, không phải chịu đựng chính sách ‘ngoại giao pháo hạm’ của nước lớn”[9]

Nguyễn Văn Nghệ

Diên Khánh- Khánh Hòa

Chú thích:

[1]- nghiencuuquocte.org/2022/03/01/volodymyr-zelensky-tu-dien-vien-hai-thanh-tong-thong-thoi-chien/#more-44046

[2]- ngayday.com/ong-zelensky-the-o-lai-kiev-cung-ngươi-dan-cua-minh-202202251240046

[3][5]- baolongan.vn/tong-thong-ukraine-zelensky-khang-dinh-ong-van-dang-o-thu-do-kiev-a131466.html

[4]- tienphong.vn/chu-tich-duma-quoc-gia-nga-noi-tong-thong-ukraine-da-roi-thu-do-kiev-post1419292-tpo

[6]- plo.vn/quoc-te/bai-phat-bieu-cam-dong-cua-tong-thong-ukraine-truoc-khung-hoang-voi-nga-1044981.html

[7]- tuoitre.vn/tong-thong-zelensky-tuyen-bo-dang-o-kiev-khong-chay-tron-va-khong-so-bat-ky-ai-20220308114410187.htm

[8]- khoa1hocviencsqg.com/2020/02/06/nhung-cau-noi-bat-hu-ve-chu-nghia-cong-san-suu-tam/

[9]- nghiencuuquocte.org/2022/03/06/tuong-nguyen-chi-vinh-noi-ve-xung-dot-nga-ukraine/#more-44178