Cuộc điều tra của Tòa thánh đã xác định rằng các quyết định của Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz trên cương vị Tổng giám mục Krakow đối với các trường hợp cáo buộc giáo sĩ lạm dụng tính dục là hoàn toàn đúng.

Tòa thánh đã thông báo rằng sau một cuộc thanh tra tông tòa, Tòa thánh nhận thấy rằng các quyết định của Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz là “đúng đắn” khi ngài còn là Tổng giám mục Krakow. Sứ thần Tòa thánh tại Ba Lan đã công bố kết quả điều tra trong một bức thư ngày 22 tháng 4 năm 2022.

Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz, nguyên là bí thư lâu năm của Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã bị điều tra kể từ ngày 17 tháng 6, sau khi một số hãng truyền thông đặt vấn đề về việc xử lý các vụ lạm dụng của hàng giáo sĩ trong Tổng giáo phận Krakow của ngài.

Cuộc điều tra, diễn ra theo yêu cầu của chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan, là Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, xảy ra sau khi một bộ phim tài liệu được phát sóng trên truyền hình Ba Lan vào tháng 11 năm 2020. Bộ phim có tiêu đề “Don Stanislao; Khuôn mặt thứ hai của Đức Hồng Y Dziwisz,” cũng đặt vấn đề về vai trò của vị Hồng Y trong việc giải quyết các đơn tố cáo do các nạn nhân bị lạm dụng gửi đến Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Bộ phim tài liệu trực tiếp buộc tội ngài che đậy các hành vi lạm dụng, đặc biệt là những hành vi phạm tội trong Dòng Đạo Binh Chúa Kitô. Nó cũng tuyên bố rằng ngài đã biết về những cáo buộc chống lại cựu Hồng Y Theodore McCarrick, người đã bị cách chức khỏi hàng giáo phẩm sau khi bị kết tội lạm dụng trẻ vị thành niên, và McCarrick đã mua sự im lặng bằng khoản quyên góp 10,000 đô la.

Sau khi phát sóng chương trình này, Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã yêu cầu Tòa thánh kiểm tra xem có thể có sơ suất về phía cựu tổng giám mục hay không. Điều này được thực hiện bởi điều tra viên của Tòa thánh, là Đức Hồng Y Angelo Bagnasco, tổng giám mục hiệu tòa của Genoa và là đặc sứ của Đức Giáo Hoàng tại Ba Lan từ ngày 17 đến ngày 26 tháng 6.

Rôma yêu cầu vị Hồng Y người Ý chỉ xem xét các phản hồi của Đức Hồng Y Dziwisz trong thời gian ngài làm tổng giám mục Krakow, tức là từ năm 2005, là năm Đức Gioan Phaolô II qua đời và ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục Krakow, đến năm 2016, khi ngài nghỉ hưu. Khoảng thời gian này chỉ bao gồm một phần phạm vi được đề cập trong bộ phim tài liệu của Ba Lan, vốn cũng đưa ra những cáo buộc về thời gian Đức Hồng Y Dziwisz phục vụ Đức Gioan Phaolô II tại Tòa Thánh.

Sứ thần người Ý đã thu thập tài liệu để Tòa thánh xem xét. Sau khi phân tích tài liệu này, Tòa thánh quyết định rằng các cáo buộc chỉ mang tính giật gân, không có cơ sở.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngay sau tuyên bố của Tòa Sứ thần Tòa Thánh, Đức Hồng Y Dziwisz cảm ơn các điều tra viên về “phán quyết chính đáng” của họ đối với những gì ngài gọi là những cáo buộc “không đáng có và đau đớn”. Đức Hồng Y nói rằng ngài hy vọng rằng quyết định này sẽ mang lại “sự thanh thản cho tất cả những người cảm thấy bị xúc phạm” bởi lời buộc tội và nói rằng ngài tha thứ cho những bất công đã gây ra đối với mình.
Source:Aleteia