Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là UCCB, đã thông báo hôm thứ Tư rằng các Giám Mục đã quyết định sẽ đóng cửa các văn phòng của Catholic News Service hay Dịch vụ Tin tức Công Giáo ở Washington và New York trong một cuộc chấn chỉnh các hoạt động truyền thông của cơ quan này.

Catholic News Service đưa tin rằng Giám đốc truyền thông của UCCB, James Rogers nói với các nhân viên tòa soạn rằng văn phòng Washington, DC sẽ đóng cửa vào cuối năm nay.

Được thành lập vào năm 1920, Dịch vụ Tin tức Công Giáo, gọi tắt là CNS, đóng vai trò là nguồn cung cấp tin tức về Vatican, các tin tức quốc gia và quốc tế liên quan đến Giáo Hội Công Giáo.

Theo CNS, phần lớn các giáo phận Công Giáo, cùng với các cơ quan truyền thông trên khắp thế giới, đã ghi danh trả phí cho dịch vụ tin tức.

Văn phòng Dịch vụ Tin tức Công Giáo ở Rôma sẽ vẫn mở và tiếp tục đưa tin về Vatican. Dịch vụ này sẽ được cung cấp miễn phí cho các giáo phận bắt đầu từ năm 2023, CNS đưa tin.

Một tuyên bố từ USCCB chỉ ra rằng quyết định này dựa trên những lo ngại về tài chính và sự ghi nhận những thay đổi đã diễn ra trong thông tin liên lạc của giáo phận.

“Trong vài tháng tới, Ủy ban Truyền thông USCCB sẽ thực hiện một cuộc điều chỉnh lại đáng kể để sử dụng tốt hơn các nguồn lực mà anh chị em giáo dân đã giao phó cho Hội Đồng Giám Mục theo cách phù hợp với môi trường truyền thông ngày nay”.

“Đáng buồn là, điều này sẽ ảnh hưởng đến một số nhân viên. Chúng tôi biết ơn về thời gian và sự cống hiến của đội ngũ ký giả tận tụy tại USCCB những người phục vụ Giáo hội; Việc chuyển đổi công việc có thể khó khăn, và vì đây là vấn đề nhân sự nên sẽ không thảo luận chi tiết hơn vào lúc này,” tuyên bố cho biết.

USCCB cũng sẽ đóng cửa hoạt động của văn phòng xuất bản của mình, nơi nắm giữ quyền xuất bản đối với Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, Sách Giáo lý Người lớn của Hoa Kỳ cùng với các sách khác.

Một số người trên mạng xã hội cho rằng quyết định chấm dứt dịch vụ tin tức của USCCB có thể liên quan đến những vận lộn để tồn tại đang diễn ra trong các tòa báo cấp giáo phận và toàn quốc.

Đại dịch đã gây thiệt hại cho việc quyên góp của các nhà thờ nói chung. Việc quyên góp hàng năm cho Chiến dịch Truyền thông Công Giáo, là một nguồn tài trợ chính cho các ấn phẩm của các giáo phận, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng vì coronavirus.

Trong một tuyên bố liên quan đến việc gây quỹ hàng năm, các giám mục gọi tình huống này là một “cơn bão nghiêm trọng”:

“Vào năm 2020, đại dịch COVID-19 đã gây ra 'cơn bão nghiêm trọng' với nhu cầu ngày càng tăng về sự hỗ trợ cho Chiến dịch Truyền thông Công Giáo trong khi hầu hết giáo dân không thể tham dự Thánh lễ do những hạn chế liên quan đến COVID vào cuối tuần xảy ra việc quyên góp cho các phương tiện truyền thông Công Giáo. Tình hình đó đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong các khoản quyên góp cho truyền thông, vốn đang có xu hướng giảm hơn một nửa”.

Một số ấn phẩm gặp khó khăn hơn những ấn phẩm khác. Sự khởi đầu của việc đóng cửa hàng loạt việc đình bản tờ The Pittsburgh Catholic, hoạt động từ năm 1844. Giáo phận Pittsburg buộc phải đóng cửa hoạt động của tờ báo vào năm 2020.
Source:Aleteia