Giáo Hội Chính thống Nga đã mạnh mẽ chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô vào hôm thứ Tư 4/5 vì điều họ cho là đã sử dụng giọng điệu sai trái sau khi ngài thúc giục Thượng phụ Kirill đừng trở thành “cậu bé giúp lễ cho Putin”, cảnh báo với Vatican rằng những nhận xét như vậy sẽ làm tổn hại đến cuộc đối thoại giữa các Giáo Hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với tờ Corriere Della Sera của Ý rằng Kirill, người đã ủng hộ cuộc chiến của Nga ở Ukraine, đừng “trở thành cậu bé giúp lễ cho Putin”.

Giáo Hội Chính thống Nga cho biết thật đáng tiếc là một tháng rưỡi sau khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Thượng Phụ Kirill, giáo chủ của Mạc Tư Khoa và Toàn nước Nga, nói chuyện trực tiếp, Đức Giáo Hoàng đã thuật lại với một giọng điệu như vậy.

“Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn một giọng điệu không chính xác để truyền đạt nội dung của cuộc trò chuyện này,” Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa cho biết.

“Những tuyên bố như vậy khó có thể góp phần thiết lập một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma và Chính thống giáo Nga, là điều đặc biệt cần thiết vào thời điểm hiện tại”.

Khi phát biểu với tờ báo Ý Corriere della Sera vào đầu tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Tôi đã nói chuyện với Kirill trong 40 phút qua Zoom. 20 phút đầu tiên ông ta cầm một lá sớ trên tay, ông ấy đã đọc cho tôi tất cả các lý do biện minh cho cuộc chiến. Tôi lắng nghe và nói với ỏ ta: Tôi không hiểu gì về việc này. Anh à, chúng ta không phải là giáo sĩ của nhà nước, chúng ta không thể sử dụng ngôn ngữ của chính trị, nhưng là ngôn ngữ của Chúa Giêsu.” Sau đó, ngài khuyên Thượng Phụ Kirill đừng là “cậu bé giúp lễ cho Putin”.

Các bình luận của người Nga trên các mạng xã hội đã tỏ ra bất bình mạnh mẽ với cụm từ “cậu bé giúp lễ cho Putin”. Họ cho rằng cụm từ này gợi ý rằng Putin là “chủ tế”, là người lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga, chứ không phải là Thượng Phụ Kirill. Một nhận xét như thế xúc phạm đến toàn bộ Chính Thống Giáo Nga, chứ không chỉ cá nhân ngài Kirill.

Kirill, 75 tuổi, một đồng minh thân cận của ông Putin, coi cuộc chiến như một bức tường thành chống lại một phương Tây mà ông coi là suy đồi, đặc biệt là về việc chấp nhận đồng tính.

Cho đến nay, Giáo Hội Chính thống Nga là Giáo Hội lớn nhất trong số các Giáo Hội Chính thống giáo Đông phương, tách biệt với Kitô giáo Tây phương trong Đại Ly Giáo năm 1054. Ngày nay, Chính Thống Giáo Nga có khoảng 300 triệu tín hữu, riêng ở Nga có 100 triệu.

Ukraine có khoảng 30 triệu tín hữu Chính thống giáo, bao gồm Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa và Chính Thống Giáo Ukraine.

Đức Thánh Cha Phanxicô, 85 tuổi, đã yêu cầu một cuộc gặp gỡ với Putin ở Mạc Tư Khoa để bàn về cuộc chiến Ukraine nhưng Điện Cẩm Linh đã chính thức bác bỏ đề nghị này trong bối cảnh một tâm tình bài Vatican sau nhận xét “cậu bé giúp lễ cho Putin” của Đức Giáo Hoàng.

Quan điểm của Nga và phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine rất khác nhau.

Mạc Tư Khoa gọi các hành động của mình là một “cuộc hành quân đặc biệt” nhằm giải giáp Ukraine và bảo vệ Ukraine khỏi chủ nghĩa phát xít. Kyiv và những người ủng hộ ở phương Tây cho rằng tuyên bố Ukraine theo chủ nghĩa phát xít là vô lý và nói rằng Nga đang tiến hành một cuộc chiến tranh vô cớ nhằm đe dọa sự tồn tại của Ukraine với tư cách là một quốc gia dân chủ, có chủ quyền.

Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa dẫn lời Kirill nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 16 tháng 3 rằng các phương tiện truyền thông phương Tây đã không đưa tin chính xác về tình hình ở Ukraine. Đó là một lời phàn nàn thường xuyên của Nga.

Theo Kirill, xung đột ở Ukraine bắt đầu từ năm 2014 khi các cuộc biểu tình lật đổ tổng thống thân Nga. Kirill nói đã có các cuộc đàn áp những người nói tiếng Nga ở thành phố cảng Odessa của Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine phủ nhận rằng không có bất kỳ cuộc đàn áp nào như vậy.

Kirill đôi khi cũng bày tỏ sự đau buồn về cuộc xung đột.

“Tất nhiên, tình huống này gắn liền với nỗi đau lớn đối với tôi. Đàn chiên của tôi ở cả hai phe đối đầu, họ hầu hết là những người Chính thống giáo.”

Tuy nhiên, trong một cử chỉ hết sức báng bổ đối với Đức Mẹ, Kirill đã trao một bức ảnh Đức Maria cho một tướng Nga và cầu xin Đức Mẹ phù hộ cho quân xâm lược Nga mau sớm giành được chiến thắng.
Source:Reuters