Tòa Thượng Phụ Chính thống Nga nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt mà Ủy ban Âu Châu có kế hoạch áp đặt lên Thượng phụ Kirill sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của ông và đời sống của Giáo hội Nga theo bất kỳ cách nào.

“Đối với Đức Thượng phụ, tôi nghĩ rằng không có biện pháp trừng phạt nào ngăn cản ngài tiếp tục các hoạt động của mình, nhằm củng cố xã hội Nga, nhằm mục đích chăm sóc mục vụ cho toàn bộ đàn chiên nhiều triệu người của Giáo hội Chính thống Nga và nhằm đạt được hòa bình giữa các dân tộc Slavic huynh đệ càng sớm càng tốt”, Tổng Giám Mục Hilarion, người đứng đầu Ủy ban Đối Ngoại Thánh Công Đồng Nga, cho biết trong chương trình Giáo hội và Thế giới trên Russia-24 TV.

Theo ông, những phát biểu của vị giáo chủ được phương Tây nhìn nhận qua lăng kính tuyên truyền đang được thực hiện trên các phương tiện truyền thông, và các chính trị gia phương Tây không thể đưa ra đánh giá đầy đủ về những phát biểu này.

“Do đó, nếu họ áp đặt các biện pháp trừng phạt, tất nhiên đây là quyền của họ, chúng tôi không thể tác động điều này theo bất kỳ cách nào, nhưng những lệnh trừng phạt này sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống của Giáo Hội Chính thống Nga theo bất kỳ cách nào,” Tổng Giám Mục Hilarion nói.

Người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, đã nằm trong số những cá nhân sẽ bị đưa vào vòng trừng phạt thứ sáu của Liên minh Âu Châu.

Các nguồn tin cho biết bản dự thảo của vòng trừng phạt thứ sáu đã được gửi đến các đại sứ các quốc gia trong Liên Hiệp Âu Châu để xem xét và sẽ được thông qua vào tuần tới.

Theo một báo cáo năm 2006 được Forbes công bố vào năm 2020, Kirill, người ủng hộ nồng nhiệt cuộc chiến ở Ukraine, có tài sản lên đến 4 tỷ đô la.

Ở Nga có một tạp chí nổi tiếng chuyên theo đuổi các phóng sự điều tra về các nhà tài phiệt Nga làm ăn phi pháp. Đó là tờ Novaya Gazeta. Tạp chí do Dmitri Muratov, người đoạt giải Nobel làm chủ biên, trong đó các ký giả bị ám sát chết gần hết, mới nhất là cô Anna Politkovskaja qua đời vào ngày 5 tháng 4 vừa qua. Novaya Gazeta ước tính vào năm 2019 rằng Thượng Phụ Kirill có một khối tài sản từ 4 đến 8 tỷ đô la.

Các số liệu không được xác minh và trong mọi trường hợp không thể xác minh được. Tài sản cá nhân đáng kể này là kết quả của việc nhà nước Nga miễn thuế đối với một phần đáng kể thuốc lá và bia được Chính Thống Giáo Nga nhập khẩu từ nước ngoài về bán tại Nga. Ngài Thượng phụ còn bị cáo buộc là người đứng tên cho những tài sản của Putin, Lavrov và những người khác.
Source:Interfax