Cuộc cách mạng của sự dịu dàng

Câu truyện từ Vatican tuần này do Yakiv Bohdan Shumylo O.S.B.M. tường thuật, về Cộng đồng Emmaus, một điển hình thành công của việc người khuyết tật có thể được hội nhập ra sao vào xã hội. Trong trường hợp này, là vào một môi trường học thuật đầy sinh động của Đại Học Công Giáo Ukraine ở Lviv. Đây là câu chuyện của Nadia và Khystyna, hai người phụ nữ trẻ làm việc tại đó.

Nadia Kalachova học kinh tế trong 4 năm. Nhưng giấc mơ tuổi trẻ của cô là trở thành một nhà báo. Khi giấc mộng ấy thành sự thực, cô khám phá ra Chúa dành cho cô một điều hết sức độc đáo. "Cuộc tìm kiếm Thiên Chúa và ơn gọi riêng của bạn đi đôi với nhau, vì khi bạn tìm được Thiên Chúa, Người là Đấng giúp bạn khám phá ra ơn gọi của bạn”.

Khi tham dự Trường Báo Chí tại Đại Học Công Giáo Ukraine (UCU), Nadia bắt đầu đào sâu nhận thức về Thiên Chúa. Cô nói, “Khi tôi tới tại Đại Học Công Giáo Ukraine, tôi mang theo mình một số câu hỏi chưa được giải đáp. Cha mẹ tôi là thành phần của một Cộng Đồng Thệ Phản, nên tôi đã có một kinh nghiệm nào đó về đức tin. Nhưng trong tất cả chuyện này, tôi đi tìm một trật tự và không hề có nghi ngờ chi”. Dự các lớp học đáng lưu ý, đàm đạo với các giáo sư, và lắng nghe kinh nghiệm đức tin của bạn bè cô cho cô thấy Thiên Chúa đã hành động ra sao trong cuộc sống hàng ngày.

Sau khi hoàn thành việc học, Nadia phải nghĩ tới sự nghiệp. "Tôi có tham vọng trở thành một nhà báo, nhưng đồng thời tôi cầu nguyện và hỏi Chúa xem Người muốn tôi ở đâu. Từng chút một, con đường mở ra trước mắt đã hướng tôi đến với những người khuyết tật tâm thần".

Mọi chuyện bắt đầu khi cô đọc cuốn sách "The Chrysalis" của Dorota Terakowska: câu chuyện về một gia đình đối phó ra sao với hình thức Hội chứng Down đặc biệt nghiêm trọng của con gái họ. Ngay sau đó, Nadia gặp Roman Maksymovych, một chàng trai trẻ bị ảnh hưởng bởi cùng một bệnh lý di truyền này. Nadia rất có ấn tượng bởi cách anh đọc "Bài thánh ca đức ái" của Thánh Phaolô, từ Thư gửi tín hữu Côrintô.
Nadia giải thích: “Chúng tôi cố gắng thấy, nơi những người khuyết tật, phẩm giá và những hồng phúc mà Thiên Chúa đã ban cho họ. Sau đó, chúng tôi cố gắng giúp họ tìm thấy vị trí của họ trong xã hội, bởi vì Chúa đã trao cho mỗi người một sứ mệnh trong cuộc sống. Các thành viên của cộng đồng "Emmaus" tại tại Đại Học Công Giáo Ukraine, mà Nadia vốn thuộc về, gọi những người có khuyết tật là "bạn".

Jean Vanier, sáng lập viên của L'Arche


Nadia tìm thấy nguồn cảm hứng của mình nơi Jean Vanier, người sáng lập Cộng đồng "L'Arche", một tổ chức tự nguyện hỗ trợ và giúp đỡ những người có nhu cầu đặc biệt. Nadia xác định bằng câu nói sau: "Không những kẻ yếu mới cần kẻ mạnh mà cả kẻ mạnh cũng cần kẻ yếu. Vì với sự yếu đuối của họ, họ đánh thức trong ta nguồn năng lực của lòng nhân hậu dịu dàng". Nadia nhớ lại rất nhiều lần những người khuyết tật đã giúp cô tìm lại sự nhân hậu dịu dàng này, điều mà cô miêu tả như “nhu cầu” hơn là “phần thưởng”.

Khám phá sự độc đáo cá nhân

Nadia nói: “Đừng sợ thực hiện bước đầu tiên trong việc khám phá sự độc đáo của những người có nhu cầu đặc biệt”. Nhưng hãy lưu ý điều này: một số điều chỉ với thời gian người ta mới có thể học được. Không phải lúc nào cũng dễ dàng xây dựng các mối liên hệ với những người bạn mới này. Nadia mô tả kinh nghiệm của chính cô cảm thấy cô không thể kết nối với họ. Đó là vì, trong thế giới ngày nay, mọi điều đều phải có ngay lập tức. Mặt khác, những người có nhu cầu đặc biệt dạy chúng ta sống chậm lại.

Nadia giải thích: Khám phá mầu nhiệm và tính độc đáo của những người có nhu cầu đặc biệt cần có thời gian và sự kiên nhẫn. Họ tiết lộ các hồng phúc của họ một cách chậm rãi và dưới một hình thức thông đạt sâu sắc. Đó là lý do tại sao, với sự đơn giản và tự phát, họ dạy chúng ta cách tín thác.

Nadia với Danylo của cộng đồng "Emmaus".


Nadia kể lại điều, đối với cô, là một số khoảnh khắc thú vị hơn khi được làm việc với những người gặp khó khăn về trí hiểu. Cuộc gặp gỡ của cô với Paul là một trong số đó. Cô cho biết, “Anh ấy đến gần tôi và ôm tôi, rồi anh lấy ngón tay chạm vào lông mày của mình và nói: ‘Bạn hết sức thần thánh!”. Anh ấy không chỉ dành cho tôi một lời khen hời hợt. Với những lời này, anh ấy nhắc nhở tôi rằng con người là 'thần thánh' bởi vì họ được tạo ra bởi Thiên Chúa. Paul thường nói với tôi: 'Đứng thẳng lên!'. Anh ấy không muốn nói đến tư thế. Ngược lại. Nhiều người trong số những 'người bạn' này của chúng ta phải cúi đầu sống qua cuộc sống vì họ thường bị bác bỏ. Thay vào đó, với những lời nói này, Paul nói với tôi rằng đừng che giấu trái tim mình, tôi phải cởi mở với mọi người".

Khám phá ra một thế giới ít phức tạp hơn

Khrystyna Moroz làm việc với Cộng đồng "Emmaus" trong khuôn viên tại Đại Học Công Giáo Ukraine. Cô nói, “Người khuyết tật nhìn thấy rất nhiều, họ có thể quan sát những điều mà đối với người khác dường như vô hình”. Qua họ, chúng ta khám phá ra một thế giới ít phức tạp hơn.

Khrystyna Moroz trong một xuất phẩm phim


Cô nói: “Tôi chưa có kinh nghiệm thông đạt với loại người này trước đây. Khi tôi học đại học, tôi chưa bao giờ chú ý đến họ”. Tất cả bắt đầu bằng một cuộc tìm kiếm, cả bên trong lẫn bên ngoài, kết thúc khi Khrystyna nhìn thấy một quảng cáo tuyển dụng làm trợ lý cho Cộng đồng “Emmaus” ở Đại Học Công Giáo Ukraine. Trong cuộc phỏng vấn xin việc, họ hỏi cô những câu hỏi thông thường về điểm mạnh và điểm yếu của cô. Cô đã nhận được chức vụ, nhưng chỉ coi nó như một điểm dừng trước khi tìm được một công việc tốt hơn. Cô đã tham gia Cộng đồng “Emmaus” được bốn năm.

"Những tháng đầu tiên thật khó khăn và có vẻ như công việc này thực sự không dành cho tôi. Nó không tương ứng với việc đào tạo và tham vọng của tôi. Nhưng sau một năm, tôi nhận ra những người ở đó quan trọng rất nhiều đối với tôi và tôi quyết định ở lại".

Khrystyna nói về mối liên hệ của cô với bạn bè của cô tại Cộng đồng Emmaus và không ai ở đó đặt câu hỏi với bạn về cuộc sống của bạn, bạn hay người nào quan trọng ra sao. Họ chỉ yêu bạn thôi. Cô nói, "Dù tôi không làm những gì tôi đã học, tôi đang phục vụ một điều lớn hơn thế. Tôi luôn học hỏi một điều mới mẻ". Càng dành nhiều thời gian ở đây, cô càng cảm thấy đây là nơi cô muốn hiện diện.

Một khoảnh khắc trong lễ hội L’Arche


Làm việc giữa những người khuyết tật giúp lên khuôn nhân cách của bạn, Khrystyna nói tiếp. "Kể từ khi tôi làm việc ở đây, các mạng lưới thông đạt và các mối liên hệ nội bộ đã thay đổi". Cô nói, giờ đây, chúng tôi biết nhiều hơn. "Tôi nhìn nhận có những người và những tình huống khác nhau, nhưng mọi điều dường như dễ dàng hơn. Đó là những gì tôi đã học được ở ‘Emmaus’".

Khám phá những thực tại mới

Khrystyna nhớ lại phản ứng của một người đến thăm Cộng đồng Emmaus và phát hiện ra rằng cô, Khrystyna, có bằng đại học và một gia đình hạnh phúc ở quê nhà. “Cô rất ngạc nhiên. Cô tin chắc rằng chỉ có những người bất hạnh với trái tim tan vỡ và không có gia đình mới là những người làm việc với người khuyết tật ”.

Nadia Kalachova điều khiển một dự án bao hàm gồm các sinh viên Đại Học và người khuyết tật


“Chúng ta càng bước vào xã hội và để người ta trải nghiệm các thiên phú của những người khuyết tật về trí thức, thì điều đó càng có vẻ tự nhiên, và chúng ta càng ít cảm thấy mình phải chứng minh điều gì đó”.
Nadia và Khrystyna dịu dàng nói về Katrusia, người cần được chăm sóc và quan tâm đặc biệt vì em mắc cả chứng bại não và tự kỷ. Họ ngạc nhiên về khả năng thông đạt tích cực của em với mọi người xung quanh. Họ nói, ngay cả âm thanh vui vẻ trong giọng nói của em khi em nói “Xin chào” cũng đủ khiến mọi người có tâm trạng vui vẻ. Cách sống dịu dàng và kín đáo của em giúp người khác đánh giá cao những điều nhỏ nhặt mà trước đây họ có thể không lưu ý.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường nói về cuộc cách mạng của sự âu yếm dịu dàng. Ngài dạy chúng ta rằng sự âu yếm dịu dàng có nghĩa là dùng mắt để “nhìn” người khác, lắng nghe bằng tai để “nghe” người khác. Có lẽ tất cả chúng ta đều cần loại ân sủng đó để trở thành người chuyên chở lòng thương xót, sự âu yếm dịu dàng và tình yêu thương của Thiên Chúa.

Câu chuyện của Nadia và Khrystyna là một điển hình cho kiểu nhìn và nghe đó. Đây là một câu chuyện về tình yêu: một tình yêu nhận ra người khác trong trọn vẹn vẻ đẹp bên trong của họ.