1. Mạng xã hội cứu nguy cho một gia đình nghèo khi đơn hàng 1.500 viên kẹo táo bị khách hủy

Giữa các tin tức đau buồn trên thế giới, ít nhất cũng có một tin lạc quan về tình nhân loại.

Enrique Villalpando và gia đình sống ở Juarez (ngoại ô Monterrey, phía đông bắc Mễ Tây Cơ), nơi anh sản xuất và bán kẹo táo. Thông thường, mọi người đặt hàng vài chục quả táo để bán trong các quầy hàng trên đường phố hoặc tại các hội chợ và lễ kỷ niệm, và bản thân Enrique cũng đi bán táo trên đường phố. Nhưng mới đây, Enrique đã rất vui mừng khi nhận được một đơn đặt hàng cực lớn: 1.500 quả kẹo táo.

Anh bắt đầu làm việc với sự giúp đỡ của gia đình và có thể chuẩn bị đơn hàng đúng giờ. Nhưng người đặt hàng đã hủy bỏ nó và không trả bất cứ khoản tiền nào cho công việc mà Enrique đã làm.

Qua một đêm, anh và gia đình tìm thấy một lô kẹo táo khổng lồ chưa bán được, đó là một vấn đề tài chính lớn. Anh ấy nói với Televisa rằng họ sẽ mất hơn 12.000 peso, khoảng 600 Mỹ Kim, một phần trong số đó anh ấy đã vay để thực hiện đơn đặt hàng, anh ấy nói với Televisa, vì gia đình chỉ có phương tiện khiêm tốn.

Luis Álvarez, con trai của Enrique, nảy ra ý tưởng nhờ sự giúp đỡ thông qua Facebook.

“Xin chào các bạn,” anh ấy nói trong một bài đăng trên Facebook. Anh ấy nói rằng anh ấy muốn “cung cấp cho các bạn những quả táo với giá 8 peso mỗi quả, vì họ đã đặt hàng 1.500 quả táo từ bố tôi và họ đã hủy chúng vào phút cuối, và nếu bạn có thể giúp chúng tôi thu hồi một số tiền mà bố tôi đã đầu tư, tôi thực sự sẽ cảm kích điều đó.” Tám peso là khoảng 40 xu đô la Mỹ.

Bài đăng trên Facebook đã được chia sẻ hơn 11.000 lần. Nó đã được đáp ứng với một làn sóng liên đới áp đảo. Đó là điều khiến nhiều người cảm thấy hài lòng về tình người.

Vài ngày sau, ngay cả bản thân Luis cũng không thể tin được: họ nhận được các đơn đặt hàng không chỉ từ Juarez và khắp vùng đô thị Monterrey, mà từ khắp Mễ Tây Cơ.

Luis cuối cùng cũng có thể bình luận về bài đăng: “Các bạn ơi, tất cả đều đã được bán; cảm ơn bạn rất nhiều vì đã hỗ trợ của bạn. Đây là lần giao hàng cuối cùng. Thực sự, rất cảm ơn các bạn đã ủng hộ, ngàn lời chúc phúc đến với các bạn “.

Câu chuyện đã được hãng tin ABC của Mễ Tây Cơ, cùng nhiều ấn phẩm và trang web khác đăng tải. Mạng Televisa đã phỏng vấn Enrique, và anh ấy cho thấy rằng anh ấy rất biết ơn và choáng ngợp trước sự giúp đỡ tuyệt vời đã đến với anh ấy vào thời điểm tồi tệ nhất:

“Chúng tôi đã bán tất cả mọi thứ nhưng tôi vẫn tiếp tục có yêu cầu trả lời. Họ đã gọi cho tôi từ các thành phố khác nhau để cố gắng giúp đỡ tôi. Tôi bắt đầu nhận được rất nhiều yêu cầu mà chúng tôi không thể tin được, “anh nói. “Họ thậm chí còn gửi cho tôi đơn đặt hàng từ Nicaragua”.

Thậm chí, thị trưởng thành phố của anh ta đã quyết định giúp đỡ bằng cách mua cho anh ta một chiếc xe ba bánh lớn có giỏ để anh ta chở và bán sản phẩm của mình, theo một báo cáo trên trang web Posta.
Source:Aleteia

2. Diễn đàn Công Giáo Đức phê bình Tiến trình Công Nghị

Diễn đàn Công Giáo Đức, một tổ chức qui tụ các tín hữu Công Giáo dấn thân, trung thành với đạo lý truyền thống của Giáo hội, phê bình những lãnh tụ Tiến trình Công Nghị Công Giáo tại nước này, ngạo mạn bác bỏ những vấn nạn phản đối từ phía nhiều giám mục.

Tiến trình Công Nghị này là một tiến trình do Hội đồng Giám mục và Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức đề xướng, nhắm cải tổ Giáo hội sau những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên trong những thập niên trước đây. Cải tổ trong bốn lãnh vực cũng là bốn diễn đàn của công nghị: cải tổ việc thực thi quyền bính trong Giáo hội, cụ thể là dân chủ hóa; vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, trong đó có việc cho phụ nữ chịu thánh chức, cải tổ luân lý tính dục của Giáo hội cho hợp thời và sau cùng là thay đổi luật độc thân giáo sĩ.

Trong thời gian qua, các giám mục Ba Lan, Bắc Âu và hơn 100 giám mục từ nhiều nước đã gửi thư hoặc lên tiếng, cùng với Học viện thần học Thánh Giá ở Áo, nêu vấn nạn về những chủ trương trái với đạo lý Giáo hội do Tiến trình Công Nghị của Công Giáo Đức đề xướng. Ví dụ, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Cha Georg Bätzing, nhiều lần nhấn mạnh cần phải thay đổi giáo lý của Giáo hội để chấp nhận hôn nhân đồng phái. Đức Cha cũng cho rằng sở dĩ nhiều tín hữu Công Giáo Đức rời bỏ Giáo hội là vì Giáo hội không chịu thay đổi.

Cả Đức Hồng Y Reinhard Marx, Tổng giám mục giáo phận Munich, nguyên Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, sau khi chúc hôn cho một cặp đồng phái, đã tuyên bố chống lại sách giáo lý và giáo huấn của Giáo hội về vấn đề này, và bênh vực thái độ của mình đối với những người đồng tính luyến ái.

Diễn đàn Công Giáo Đức tuyên bố không chấp nhận những giám mục quên những lời long trọng tuyên bố khi thụ phong giám mục và thay đổi kho tàng đức tin để thích ứng với thời đại.

Trong cuộc gặp gỡ, giáo sư Hubert Gindert, trình bày những thông tin và Hội nghị lần thứ XX của Diễn đàn Công Giáo Đức “Niềm vui Đức tin”, sẽ tiến hành tại thành phố Regensburg, từ ngày 15 đến ngày 17 tháng Bảy tới đây, với sự hỗ trợ mạnh mẽ của Đức Cha Rudolf Voderholzer, Giám mục sở tại, và có chủ đề là: “Các anh hãy làm những gì Người dạy”. (Ga 2,5)

3. Đức Thánh Cha cám ơn các Giáo hội đã giúp đỡ dân tị nạn Ukraine

Đức Thánh Cha Phanxicô cám ơn các giáo phận Công Giáo tại các nước đã giúp đỡ hàng triệu người tị nạn Ukraine, nhưng đồng thời cũng nhắc nhở rằng vẫn còn hàng triệu người xin tị nạn, người tị nạn và tản cư ở các nơi khác trên thế giới đang hết sức cần được tiếp đón, bảo vệ và yêu mến, không được quên lãng họ.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, trong sứ điệp với các tham dự viên Hội đồng toàn thể của Ủy Hội Công Giáo quốc tế về di dân, nhóm họp trong những ngày này tại trụ sở chính ở Genève. Các tham dự viên là đại diện của các Hội đồng Giám mục tham gia việc hỗ trợ hoạt động của Ủy Hội này, một cơ quan được Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập cách đây 70 năm (1951), sau Thế chiến thứ II, trước làn sóng người tị nạn chiến tranh. Đây là một liên mạng nối kết các Hội đồng Giám mục trên thế giới trong việc mục vụ những người di dân và tị nạn. Ủy Hội giữ nhiệm vụ nối kết và hỗ trợ các Hội đồng Giám mục trong lãnh vực mục vụ di dân, trong niềm hiệp thông với Đức Thánh Cha và Giáo hội hoàn vũ.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha nhận xét rằng sứ mạng của Ủy Hội Công Giáo quốc tế về di dân được thi hành trong hai hướng đi: đối nội và đối ngoại. Trước tiên là hỗ trợ các Hội đồng Giám mục và giáo phận phải đối phó với nhiều thách đố phức tạp trong vấn đề di dân ngày nay. Đàng khác, Ủy Hội cũng được kêu gọi đáp ứng những thách đố hoàn cầu về di cư cũng như những cuộc khủng hoảng, bằng những chương trình chuyên biệt, luôn luôn trong niềm hiệp thông với các Giáo hội địa phương.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng một nhu cầu quan trọng trong vấn đề di cư là cần thăng tiến sự tôn trọng các quyền con người và thăng tiến nhân phẩm của họ, phù hợp với đạo lý của Giáo hội.