1. Putin trả đũa cuộc tập trận của Nato. Căng thẳng ở Biển Baltic.

Nhà độc tài Nga đã điều 60 tàu chiến, 40 máy bay và 2.000 binh sĩ vũ khí hùng hậu ra khơi tập trận khi phương Tây đang trước ngưỡng cửa của ông ta.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hạm đội Baltic của họ sẽ “thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện để bảo vệ các tuyến đường biển và các căn cứ hạm đội”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Ở Biển Baltic và tại các bãi tập chiến đấu ở vùng Kaliningrad, một cuộc tập trận tác chiến theo kế hoạch với các nhóm của Hạm đội Baltic đã bắt đầu.”

“Là một phần của cuộc tập trận, các nhóm tác chiến hải quân của Hạm đội Baltic đã rời căn cứ của họ và triển khai các nhóm hạm đội tại các khu vực được chỉ định.”

Các cuộc tập trận của Nga, do Phó Đô đốc Viktor Liina chỉ huy, nhằm “nâng cao mức độ sẵn sàng và khả năng của quân đội”.

Và theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, các cuộc tập trận hải quân “diễn ra trong bối cảnh các cuộc diễn tập của lực lượng hải quân các nước NATO”.

Khoảng 3.000 binh sĩ NATO đang tham gia cuộc tập trận lớn nhất từ trước đến nay để kiểm tra hệ thống phòng thủ của họ trong bối cảnh lo ngại cuộc chiến của Putin ở Ukraine có thể tràn sang các lãnh thổ khác.

Tổng cộng 50 chiến binh và máy bay khác đã bay đến từ các căn cứ trên khắp Âu Châu.

Và 17 hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và phòng không trên mặt đất đang được thử nghiệm trong một cuộc phô trương lực lượng chống lại Putin.

Sự đóng góp của Vương quốc Anh bao gồm 100 binh sĩ thuộc sư đoàn phòng không số 7 tại căn cứ không quân Amari, Estonia và Ustka, Ba Lan.

Tướng Jeffrey Harrigian, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Không quân Đồng minh, cho biết: “Với tình hình an ninh hiện nay sau khi Nga xâm lược Ukraine, các cuộc tập trận quy mô lớn như thế này hiện nay quan trọng đối với Nato hơn bao giờ hết”.

Thordis Gylfadottir, Bộ trưởng Ngoại giao Iceland, cảnh báo “mối đe dọa về một cuộc xâm lược quân sự trực tiếp chống lại một quốc gia Nato không còn có thể bị loại trừ”.

Và Artis Pabriks, Bộ trưởng Quốc phòng Latvia, cho biết Nato muốn cho Putin thấy rằng lãnh thổ của họ sẽ được “bảo vệ bắt đầu từ mét đầu tiên, và sẽ không bị mất”.

Biển Baltic, nằm ở Bắc Âu, được bao bọc bởi các quốc gia thành viên Nato là Đan Mạch, Estonia, Đức, Latvia, Lithuania và Ba Lan.

Nga đã rời bỏ Hội đồng các nước Biển Baltic vào tháng trước - cáo buộc tổ chức này trở thành “một công cụ của chính sách chống Nga” và “ngày càng sa lầy vào hội chứng sợ Nga và dối trá”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết điều quan trọng đối với Nato là phải “cảnh giác sâu sắc” với Mạc Tư Khoa vì Putin không coi Estonia, Latvia và Lithuania là các quốc gia theo đúng nghĩa.

Bộ trưởng Ben Wallace nói: “Ông ta cảm thấy bị ép buộc phải phá vỡ biên giới của mọi người.

“ Cho dù anh ta có ngớ ngẩn hay ngu ngốc đến mức làm điều đó một cách công khai với một hỏa tiễn hành trình thì vẫn còn phải xem anh ta sẽ đối phó với Nato sau đó.”

Các cuộc tập trận hải quân diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mạc Tư Khoa và NATO sau khi Thụy Điển và Phần Lan nộp hồ sơ gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nếu tư cách thành viên của họ - hiện đang bị Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa - được chấp thuận, Nga sẽ trở thành quốc gia không thuộc NATO duy nhất trên Biển Baltic.

2. Quân đội Ukraine dùng hỏa tiễn chống tăng thổi bay cứ điểm của quân đội Nga.

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 12 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các hỏa tiễn Stugna đã được dùng để san bằng một cứ điểm của quân Nga tại Donbas. Một đoạn video mở ra với khung cảnh nơi rõ ràng là một vị trí quân sự của Nga với các ký hiệu Z trước khi một hỏa tiễn được bắn về phía đó. Vài giây sau, một vụ nổ lớn được nhìn thấy và có thể nghe thấy tiếng reo hò của quân đội Ukraine đang theo dõi sự kiện diễn ra trên màn hình. Thương vong của quân Nga chưa được kiểm đếm.

Stugna-P là một hệ thống hỏa tiễn chống tăng dẫn đường của Ukraine do Cục thiết kế Luch ở Kyiv phát triển. Nó được đưa vào hoạt động từ năm 2011 và được quân đội Ukraine sử dụng nổi tiếng vào ngày 5 tháng 4 để hạ một chiếc trực thăng tấn công Kamov Ka-52 của Nga. Trong một cuộc giao tranh gần Izyum vào ngày 25 tháng 4, bốn xe tăng đã bị phá hủy hoặc hư hại trong bốn phút bởi cùng một người điều khiển Stugna-P.

3. Quân đội Nga đã thiết lập một bệnh viện dã chiến khác do thương vong nặng nề

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 12 tháng 6, Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine cho biết quân đội Nga đã phải thành lập một bệnh viện dã chiến do thương vong nặng nề.

Courtesy: Українське національне інформаційне агентство - Thông tấn quốc gia Ukraine

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine cho biết:

“Quân đội Nga đang thiết lập thêm một bệnh viện dã chiến tại làng Shebekino thuộc vùng Belgorod bên trong lãnh thổ Nga”.

Quân Ukraine đã nhận khoảng 100 khẩu trọng pháo M777 Howitzer của Hoa Kỳ và đang nhận thêm các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Các vũ khí có tầm bắn xa này đang gây thương vong nặng nề cho quân Nga.

Trong khi đó, một quan chức chính phủ Ukraine tố cáo Nga đang cố gắng lặp lại Holodomor, là một nạn đói do con người gây ra ở Ukraine thuộc Liên Xô từ năm 1932 đến năm 1933 đã giết chết hàng triệu người dưới chế độ Xô Viết.

Hôm thứ Bảy, Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, cho biết trên Telegram: “Người Nga bắn pháo vào các cánh đồng Ukraine. Những kẻ tạo ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu cố gắng tái tạo lại Holodomor.”

4. Chiến Tranh Không Gian: Tướng Mỹ cho biết Elon Musk đã phá hủy chiến dịch thông tin sai lệch của Putin với mạng Internet không gian Starlink

Một Chuẩn tướng của UNITED hợp tác chặt chẽ với Starlink và SpaceX đã ca ngợi nỗ lực của các công ty trong việc cung cấp kết nối internet cho người dân Ukraine trong cuộc xâm lược của Nga.

Elon Musk đích thân hứa sẽ giao các thiết bị Starlink cho Ukraine sau các chiến dịch tấn công và phá hủy hệ thống internet hiện có của Nga.

Starlink là một chương trình internet qua vệ tinh hoạt động dưới sự điều hành của SpaceX

Vào ngày 26 tháng 2, hai ngày sau khi Vladimir Putin điều động quân đội của mình, một quan chức Ukraine đã tweet:

“Elon Musk, trong khi bạn cố gắng chiếm đóng sao Hỏa - Nga cố gắng chiếm Ukraine! Khi hỏa tiễn của bạn hạ cánh thành công từ không gian - hỏa tiễn của Nga đang tấn công người dân Ukraine! Chúng tôi yêu cầu bạn cung cấp cho Ukraine các trạm Starlink và làm sao cho những người Nga lành mạnh đứng vững.”

Cuối ngày hôm đó, Musk trả lời “Dịch vụ Starlink hiện đang hoạt động ở Ukraine. Nhiều thiết bị đầu cuối khác đang trên đường đến. “

Ngày nay, người Ukraine dựa vào Starlink để chuyển tiếp thông tin tình báo quân sự, giữ liên lạc với gia đình của họ và cập nhật thông tin về nhận thức của thế giới về cuộc xung đột.

Elon Musk tuyên bố Nga đang cố gắng và thất bại trong việc hack vệ tinh Starlink của ông.

Cuộc xâm lược hung hăng của Putin đối với một quốc gia có chủ quyền luôn phụ thuộc vào việc kiểm soát các tường thuật ở cả Ukraine và Nga.

Nhưng Starlink đã cung cấp một phương tiện cho người dân và một chiếc micrô cho nhà lãnh đạo Ukraine - “Tác động chiến lược là, nó đã phá hủy hoàn toàn chiến dịch thông tin của Vladimir Putin,” Chuẩn tướng Mỹ Steven Butow nói với Politico.

“Cho đến ngày nay, Putin chưa bao giờ có thể khiến tổng thống Ukraine Zelenskiyy im lặng,” Chuẩn tướng Butow nói thêm.

Tổng thống Zelenskiyy đã công khai ca ngợi Starlink và tất cả những gì nó đã làm để giữ cho nỗ lực và tinh thần của người Ukraine.

“Đôi khi chúng tôi hoàn toàn mất liên lạc với những nơi đó. Mất liên lạc với những người đó là mất kiểm soát hoàn toàn, mất thực tế, “Zelenskiyy nói với tờ Wired.

“Tôi thực sự biết ơn sự hỗ trợ của Starlink,” Zelenskiyy nói.

Những người lính Ukraine cũng có chung tình cảm. Anh cho biết: “Không có liên lạc nào giữa chúng tôi với thế giới bên ngoài nếu không có Starlink”.

15.000 thiết bị Starlink đã được giao cho Ukraine, theo SpaceX.

5. Vladimir Putin tỏ ra đắc thắng vì giá dầu leo thang

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết phương Tây sẽ không thể cai nghiện dầu khí của Nga trong nhiều năm, và các quan chức Mỹ cũng thừa nhận rằng lợi nhuận của Nga về năng lượng thậm chí có thể cao hơn so với trước khi chiến tranh bắt đầu.

Zelenskiy đã yêu cầu thiết lập một hành lang để nước này có thể xuất khẩu ngũ cốc hiện đang bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine, và 438 thành viên của Nghị viện Âu Châu đã bỏ phiếu ủng hộ việc Ukraine ứng cử thành viên Liên Hiệp Âu Châu, với 65 phiếu chống và 94 phiếu trắng.

6. Tổng thống Ba Lan so sánh cách thức một số nhà lãnh đạo đối xử với Putin và với Hitler

Tổng thống Ba Lan đã chỉ trích các nhà lãnh đạo Pháp và Đức về các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, so sánh các cuộc trò chuyện này với những đàm phán với Adolf Hitler.

Cụ thể, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì đã có các cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bối cảnh Ukraine bị xâm lược.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết các cuộc đàm phán như vậy là “vô ích” và chỉ hợp pháp hóa cuộc chiến bất hợp pháp của ông ta.

“Có ai đã nói điều này với Adolf Hitler trong Thế chiến thứ hai không?” Duda cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Bild.

“Có ai nói rằng phải giữ thể diện cho Adolf Hitler không? Rằng chúng ta nên tiến hành theo cách sao cho Adolf Hitler không bị sỉ nhục? Tôi chưa nghe thấy những giọng nói như vậy.”

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đều đã có các cuộc điện đàm trực tiếp với Putin kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, trong đó Macron đặc biệt khiến người dân Ukraine phẫn nộ khi nói rằng không được “làm nhục” Nga để duy trì cơ hội đàm phán ngoại giao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng nổi đóa trước nhận xét của Macron. Ông nói với biên tập viên Roula Khalaf của Financial Times trong một cuộc phỏng vấn vừa được công bố: “Tôi thực sự không hiểu điều gì đang làm nhục nước Nga. Có phải chúng ta đang nói về thực tế rằng trong 8 năm họ đã giết người Ukraine?”

Zelenskiy bày tỏ sự thất vọng trước những bình luận của Macron. Ông nói Macron có “sự hiểu biết sâu sắc” về việc Nga liên tục vi phạm các hiệp định quốc tế, ngừng bắn và các thỏa thuận trao đổi tù nhân.

“Có người thậm chí không tin rằng người Nga đang làm nhục Ukraine,” Zelenskiy giận dữ nói. “Đó sẽ là một quan điểm yếu ớt. Không ai làm nhục chúng tôi à? Họ đang giết chúng tôi. Vì vậy, để đáp lại, chúng tôi sẽ không làm bẽ mặt bất cứ ai. Chúng tôi sẽ đáp lại bằng vũ khí”

Cuộc xung đột ở Ukraine, được Mạc Tư Khoa mô tả là một “cuộc hành quân đặc biệt” nhằm dập tắt các mối đe dọa được nhận thức đối với an ninh của nó”, đã san phẳng các thành phố, giết chết hàng nghìn dân thường và buộc hơn 12 triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ.

7. Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, đang lên kế hoạch thăm Kyiv cùng với Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron và thủ tướng Ý, Mario Draghi, tờ báo Đức Bild am Sonntag đưa tin hôm thứ Bảy.

Theo nguồn tin này, các nhà lãnh đạo muốn gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, trước hội nghị thượng đỉnh G7.

Trước đó khi nói về một chuyến đi có thể xảy ra đến Kyiv, Thủ tướng Scholz cho biết: “Tôi sẽ không tham gia vào một nhóm người ra vào để có cơ hội chụp ảnh nhanh. Thay vào đó, khi tôi làm, nó luôn dành cho một việc rất cụ thể.”

8. Hãng Rolls-Royce của Đức tặng máy phát điện cho Ukraine

Bộ trưởng Y tế Viktor Liashko của Ukraine thông báo hôm thứ Bảy rằng hãng Rolls-Royce của Đức đã cung cấp hai máy phát điện siêu công suất cho Ukraine.

Ông Viktor Liashko cho biết, “Một máy phát điện như vậy có thể cung cấp công việc của không chỉ một tòa nhà, mà tất cả các tòa nhà, nếu đó là một bệnh viện lớn trong khu vực.”

“Máy phát điện đã được phân phối và gửi đến các cơ sở y tế. Một trong số họ đã được chuyển đến Bệnh viện Khu vực Kyiv, và chiếc còn lại sẽ cung cấp cho hoạt động của cơ sở cấp cứu ở Mykolaiv.”

9. Mỹ tuyên bố sẽ tẩy chay Diễn đàn Quốc tế St.Petersburg

Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ tẩy chay Diễn đàn Quốc tế St.Petersburg sẽ diễn ra ở Nga vào cuối tháng này.

Trong một thông báo do phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price đưa ra hôm thứ Bảy, ông nói: “Chính phủ Hoa Kỳ sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg với bất kỳ tư cách nào. Chúng tôi kêu gọi các chính phủ và công ty tham gia tẩy chay diễn đàn này và gửi một thông điệp rõ ràng rằng không thể có những hoạt động như bình thường trong khi lực lượng Nga đang tấn cộng tàn bạo Ukraine.

10. Nền kinh tế Nga 'mất 15 năm tăng trưởng'

Theo Reuters, sau khi bị các lệnh trừng phạt của phương Tây, đối mặt với tình trạng di cư của các công ty, tình trạng “chảy máu chất xám” và sự sụp đổ trong xuất khẩu, nền kinh tế Nga sẽ suy giảm 15% trong năm nay.

Báo cáo của Viện Tài chính Quốc tế, gọi tắt là IIF, cũng cho biết nền kinh tế Nga sẽ giảm 3% vào năm 2023, với các số liệu có thể sẽ xấu đi do các lệnh trừng phạt dự kiến sẽ mở rộng và thắt chặt trong những tháng tới.

Báo cáo cho biết:

Các biện pháp bổ sung, chẳng hạn như những biện pháp liên quan đến hệ thống tài chính và hoặc các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ chốt của Nga, sẽ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Nga, cũng như khả năng của chính phủ trong việc tiếp tục nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

Nếu các lệnh trừng phạt này kéo dài trong vòng một năm, nền kinh tế Nga 'mất 15 năm tăng trưởng'. Tuy nhiên, chi phí của những hành động như vậy cũng có thể rất lớn đối với các quốc gia áp đặt các biện pháp trừng phạt.