1. Vụ thảm sát nhà thờ ở Nigeria: bọn khủng bố Hồi Giáo IS bị nghi ngờ là thủ phạm

Một quan chức chính phủ Nigeria cho biết hôm thứ Năm rằng nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Tây Phi, gọi tắt là ISWAP, bị tình nghi là thủ phạm của một vụ thảm sát tại một nhà thờ Công Giáo vào tuần trước khiến hàng chục người thiệt mạng.

“Chúng tôi đã có thể nhìn thấy dấu vết của ISWAP trong cuộc tấn công khủng khiếp ở Owo và chúng tôi đang theo dõi chúng. Các cơ quan an ninh của chúng tôi đang theo dõi họ và chúng tôi sẽ đưa họ ra trước công lý “, Bộ trưởng Nội vụ Ogbeni Rauf Aregbesola cho biết vào ngày 9/6 như Reuters đưa tin.

Trong cuộc tấn công ngày 5 tháng 6, các tay súng đã nổ súng vào các tín hữu Công Giáo tham dự lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Phanxicô Xaviê ở Owo, bang Ondo, phía tây nam Nigeria.

Các báo cáo ban đầu cho rằng hơn 50 người đã thiệt mạng, bao gồm cả trẻ em và những người khác bị thương. Theo Reuters, số người chết chính thức cho vụ tấn công hiện là 40 người, với 61 người bị thương vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

ISWAP được coi là một phe ly khai của Boko Haram, một nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan khác đã giết hại hàng nghìn tín đồ Kitô giáo và khiến hàng triệu người ở Nigeria và các nước láng giềng phải di tản trong những năm gần đây. Lãnh đạo ISWAP vào thời điểm đó đã cam kết trung thành với ISIS vào năm 2015.

ISWAP trong những năm gần đây tuyên bố đã thực hiện các vụ hành quyết công khai các Kitô hữu và khoe khoang về các hành động của mình trên các phương tiện kỹ thuật số. Tuy nhiên, Bang Ondo, nơi diễn ra cuộc tấn công trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, cách xa khu vực hoạt động thông thường của ISWAP ở phía bắc đất nước.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ “sự gần gũi thiêng liêng” với những người Công Giáo Nigeria sau vụ tấn công gần đây nhất, và nói trong một bức điện tín rằng ngài đang cầu nguyện “cho sự cải đạo của những người mù quáng vì hận thù và bạo lực.”

Nhiều Kitô hữu bị giết vì đức tin của họ ở Nigeria hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn thế giới - ít nhất là 4.650 người vào năm 2021 và gần 900 người chỉ trong ba tháng đầu năm 2022. Các nhà lãnh đạo và những người ủng hộ các tín hữu Kitô tiếp tục nêu bật và ghi lại cuộc đàn áp tàn bạo đang diễn ra nhằm vào Kitô Hữu - thường là do các nước láng giềng Hồi giáo của họ gây ra tại quốc gia đông dân nhất Phi Châu. Một số tổ chức viện trợ và các chuyên gia đang thu thập bằng chứng cho thấy việc giết hại các Kitô hữu ở Nigeria cấu thành tội ác diệt chủng.

Vào cuối năm 2021, không có lời giải thích nào quốc gia này, được xóa khỏi danh sách các quốc gia có vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Source:Catholic News Agency

2. Hỏa hoạn nhấn chìm nhà thờ Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi, Texas. Xa lộ phải đóng cửa vì đám cháy lớn quá

Một người bị thương trong vụ hỏa hoạn nhấn chìm Nhà thờ Công Giáo Queen of the Holy Rosary hay Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn, Texas, vào sáng thứ Năm. Cảnh sát trưởng địa phương cho biết có vẻ nguyên nhân là do rò rỉ khí đốt.

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fayette, các nhân viên điều phối đã nhận được cuộc gọi về một vụ nổ tại nhà thờ ngay trước 6:30 sáng. Nhà thờ có Thánh lễ 7:00 sáng vào các ngày Thứ Năm.

Theo đài KXAN, Craig Moreau, Giám đốc Văn phòng Quản lý Khẩn cấp Quận Fayette cho biết, một phụ nữ đang ở trong nhà thờ thắp nến khi vụ nổ xảy ra.

Sau khi ứng cứu hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện một phụ nữ bị bỏng. Cô ấy ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Dell-Seton ở Austin.

Cảnh sát trưởng Keith Korenek cho biết ông đang cầu nguyện cho người phụ nữ bị thương.

Thông cáo báo chí nói rằng những người phản ứng đầu tiên đã thu thập thông tin cho thấy đám cháy có thể do rò rỉ khí đốt. Một cuộc điều tra về nguyên nhân của đám cháy đang được tiến hành.

Một phát ngôn viên của Giáo phận Victoria không đưa ra bình luận nào vào sáng thứ Năm.

Vụ cháy được báo cáo vào sáng sớm thứ Năm trong một đoạn video được đăng bởi The Fayette County Record. Bài đăng của The Record cho biết, “Nhà thờ Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn bị cháy sáng nay. Nhiều đội cấp cứu hiện đang có mặt tại hiện trường. Không có thêm chi tiết nào vào lúc này. “

Đoạn video đó đã được đăng lại bởi Giáo phận Victoria. Trong bài đăng của mình, giáo phận cho biết: “Xin hãy cầu nguyện cho Cha Felix Twumasi và các giáo dân của Nhà thờ Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn. Chúng tôi sẽ đăng thông tin cập nhật khi biết thêm chi tiết”

Cha Felix K. Twumasi là Cha Sở của giáo xứ.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Fayette đã đăng trên trang Facebook của mình nhiều bức ảnh khác về đám cháy vào sáng thứ Năm.

“Cảnh sát trưởng hạt Fayette Keith Korenek đang báo cáo rằng xa lộ 2436 tại Hostyn hiện đang ngừng hoạt động do đám cháy lớn tại Nhà thờ Công Giáo Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi ở Hostyn”.

“Con đường đã hoàn toàn bị đóng vào thời điểm này. Vui lòng tránh xa khu vực để những người phản ứng đầu tiên có thể thực hiện công việc của họ!”
Source:Catholic News Agency

3. Chuyến đi Phi Châu vào tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô bị hoãn vì lý do sức khỏe

Hôm thứ Sáu, Tòa Thánh cho biết chuyến tông du vào tháng 7 của Đức Thánh Cha Phanxicô tới các nước Phi Châu như Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan đã bị hoãn lại vì lý do sức khỏe.

Trong thông báo hôm 10 tháng Sáu, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết:

“Theo yêu cầu của các bác sĩ của ngài, và để không gây nguy hiểm cho kết quả của liệu pháp mà ngài đang phải trải qua cho đầu gối của mình, Đức Thánh Cha đã buộc phải hoãn chuyến tông du của ngài tới Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan”

Chuyến đi, được lên kế hoạch từ ngày 2 đến 7 tháng 7, sẽ được dời “sang một ngày sau đó sẽ được xác định sau”, tuyên bố cho biết.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự định dành các ngày từ mùng 2 đến mùng 5 tháng 7 tại các thành phố Kinshasa và Goma của Congo, và các ngày từ mùng 5 đến mùng 7 tại thủ đô Juba của Nam Sudan.

Chương trình đầy đủ của chuyến đi đã được công bố vào cuối tháng Năm.

Đức Thánh Cha, năm nay 85 tuổi, bị viêm dây chằng đầu gối gây hạn chế khả năng đi lại. Ngài đã sử dụng xe lăn trong những lần xuất hiện trước công chúng kể từ tháng trước.

Ngài vẫn dự kiến thăm Canada vào các ngày từ 24 đến 29 tháng 7.
Source:Catholic News Agency