1. Những gì chúng ta biết và những gì chúng ta không biết, về sức khỏe của Đức Giáo Hoàng

Thông báo của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng ngài phải hoãn chuyến đi đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, dự kiến vào đầu tháng Bảy, và thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa, hay Corpus Christi, do chứng viêm xương khớp ở đầu gối phải của ngài, đã khiến “nhà máy tin đồn Rôma luôn hoạt động” phải cấp tốc làm việc. Nhà báo John Allen của Crux nói.

Kết quả là, chuyên gia của Vatican đưa ra những gì được biết và không được biết về sức khỏe của Đức Giáo Hoàng. Đầu tiên, ông trích dẫn thực tế là chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Canada, được lên kế hoạch vào cuối tháng 7, vẫn chưa bị hủy bỏ. Nếu Đức Thánh Cha Phanxicô được phẫu thuật đầu gối, rõ ràng là một thủ tục tương đối đơn giản với thời gian hồi phục khá ngắn, “ngài vẫn có thể thực hiện chuyến đi đến Canada và được cho là trong tình trạng tốt hơn để làm điều đó,” Allen giải thích.

Tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng rõ ràng đã chống lại một cuộc phẫu thuật. Nhà báo trích dẫn rằng “tiêu chuẩn thấp thoáng” tiếp theo đến vào cuối tháng 8 khi Đức Phanxicô dự kiến mở công nghị tấn phong 21 vị Hồng Y, chủ tọa hai ngày họp với các vị Hồng Y trên thế giới, và thực hiện một chuyến đi trong ngày đến thành phố L'Aquila, nơi ngài sẽ đến thăm lăng mộ của Đức Giáo Hoàng Celestinô Đệ Ngũ, vị giáo hoàng tự nguyện từ chức trước Đức Bênêđíctô XVI.

Tuy nhiên, trích dẫn những sự kiện này Allen gợi ý “một lưu ý thận trọng trước khi đi đến kết luận”, giải thích rằng những chi tiết này cũng không thể tiết lộ bất cứ điều gì. Nhà báo kết luận: “Như mọi người thường nói trong lĩnh vực kinh doanh TV, ‘Hãy xem hồi sau sẽ rõ!’”.
Source:Crux

2. Đức Giáo Hoàng sẽ không cử hành Thánh lễ Corpus Christi

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ không cử hành Thánh lễ trọng thể Corpus Domini vào Chúa Nhật, ngày 19 tháng 6 năm 2022, vì vấn đề đầu gối của ngài, Vatican thông báo ngày 13 tháng 6, chỉ ba ngày sau khi chuyến đi đến Cộng hòa Dân chủ Congo bị hủy bỏ và Nam Sudan, chính thức vì những lý do tương tự.

Lễ Mình và Máu Thánh Chúa hay còn được gọi là Corpus Christi là một lễ trọng trong năm phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo, trong đó chúng ta bày tỏ niềm xác tín về sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô trong bí tích Thánh Thể. Ngày chính lễ là ngày thứ Năm sau Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi. Cụ thể, trong năm nay là ngày thứ Năm 16 tháng Sáu. Tuy nhiên, từ năm 1969, Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục cho phép các Giám Mục bản quyền theo nhu cầu của từng địa phương có thể mừng lễ Corpus Christi vào ngày Chúa Nhật tiếp theo.

Chính vì thế ở 28 quốc gia trên thế giới Lễ Mình Máu Thánh Chúa được cử hành vào ngày thứ Năm 16 tháng Sáu, trong khi tại Ý và các quốc gia khác lễ Mình Máu Thánh Chúa được cử hành vào ngày Chúa Nhật tiếp theo.

Theo truyền thống, người Công Giáo tham gia vào một cuộc rước qua các đường phố của một khu phố dân cư gần giáo xứ của họ, vừa đi, vừa cầu nguyện và hát. Sau đám rước, họ trở về nhà thờ và chầu Thánh thể.

Năm 1982, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tái lập truyền thống rước Thánh Thể long trọng trên các đường phố của Rôma sau một thời gian bị gián đoạn khoảng 100 năm.

Ngày 18 tháng 5 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định dời lễ Mình Máu Thánh Chúa tại Rôma từ Thứ Năm sang ngày Chúa Nhật. Năm 2018, ngài quyết định hủy bỏ hoàn toàn truyền thống này. Thay vào đó, vào ngày Chúa Nhật 3 tháng Sáu, 2018, Đức Thánh Cha đã đến thành phố duyên hải Ostia, nơi ngài chủ sự thánh lễ và cuộc rước sau đó. Năm 2019, Ðức Thánh Cha đã cử hành Thánh lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô tại Casal Bertone, Rôma. Năm 2020, Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ này tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Do vẫn còn phải tuân giữ các biện pháp ngăn chặn đại dịch, nên chỉ có khoảng 50 tín hữu tham dự Thánh lễ đó.

Năm ngoái, lúc 5giờ 30 chiều Chúa nhật 6 tháng 6, bên trong Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự Thánh lễ trọng kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô cùng với tất cả các Hồng Y trong giáo triều Rôma hay đang có mặt tại Rôma.

Thông thường, đặc biệt là dưới thời các vị Giáo Hoàng tiền nhiệm của Đức Phanxicô, thánh lễ này được cử hành tại trước tiền tình Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô và được tiếp nối với một cuộc rước kiệu Thánh Thể long trọng trên các đường phố Rôma từ Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô đến Đền Thờ Đức Bà Cả.
Source:Aleteia

3. Đức Hồng Y Semeraro chủ sự lễ phong mười chân phước nữ tu Ba Lan

Lúc 11 giờ, sáng thứ Bảy, 11 tháng Sáu vừa qua, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Tuyên thánh, đã đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự lễ phong chân phước cho mười nữ tu Ba Lan, thuộc dòng thánh Elizabeth, bị Hồng quân Liên Xô sát hại hồi cuối Thế chiến thứ II.

Nhà thờ chính tòa giáo phận Wroclaw không đủ chỗ, nên nhiều tín hữu đã tham dự thánh lễ từ bên ngoài thánh đường.

Dòng thánh Elizabeth được thành lập ở miền Silesia bên Ba Lan, để săn sóc các nạn nhân dịch tả và thương hàn. Trong vụ Hồng quân Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã và tràn vào Ba Lan hồi năm 1944-1945, các chị trở thành nạn nhân của sự tàn bạo do quân đội Liên Xô gây ra cho Ba Lan. Bấy giờ một phần năm dân số nước này, đã bị Đức Quốc xã chiếm đóng trong sáu năm.

Đứng đầu danh sách là nữ tu Paschalis Jahn. Khi quân Liên xô tiến vào thành Nysa, miền Hạ Slesia, chị Paschalis và một nữ tu trẻ nhất trong số các chị được sai đi nơi khác, trong khi các chị khác ở lại cạnh những người già và người bệnh không thể di chuyển. Sau bao nhiêu hành trình, chị Paschalis và chị đồng hành đến Soboti, thuộc Tiệp Khắc, và can đảm phục vụ giáo xứ. Tại đây, ngày 11 tháng Năm năm 1945, chị Paschalis bị một binh sĩ Nga dùng súng đe dọa chị và buộc chị phải đi theo hắn. Chị trả lời là không làm theo vì chị mang áo thánh vì thế chỉ thế chị chỉ thuộc về một mình Chúa Giêsu. Bấy giờ người lính tìm cách làm cho chị sợ hãi để buộc chị chiều theo ý hắn. Như câu trả lời, chị Paschalis quì xuống và cầu nguyện: “Con xin vâng ý Cha mọi đàng”. Người lính bắn vào chị, phát thứ hai trúng tim của chị”. Lúc đó chị được 29 tuổi.

Nữ tu cao niên nhất trong số mười nữ tu là chị Sapientia Heumann, 70 tuổi, trong thời chiến tranh đã săn sóc các nữ tu già ở Nysa, Ba Lan. Chị bị người lính Nga say rượu bắn chết, trong lúc chị tìm cách bảo vệ các chị em nữ tu chống lại toan tính hãm hiếp của quân Nga.

Trong bài giảng, Đức Hồng Y Semeraro đã ví mười nữ tu với mười trinh nữ khôn ngoan trong dụ ngôn Phúc âm, đi gặp Chúa, với đèn sáng trong tay, và ngài nhận xét rằng: “Chị Paschalis đã dâng hiến con tim không chia sẻ cho Thiên Chúa và tha nhân, và sự dâng hiến ấy được thể hiện tối đa trong tình trạng này”.

Trong buổi đọc kinh Truyền tin, trưa Chúa nhật vừa qua, ngày 12 tháng Sáu, với các tín hữu, tại Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha cũng nhắc đến lễ phong chân phước cho mười nữ tu Ba Lan bị sát hại trong bầu không khí thù nghịch chống đức tin Kitô và ngài nói: “Mười nữ tu ấy, tuy biết về nguy hiểm gặp phải, nhưng vẫn ở lại cạnh những người già và các bệnh nhân họ đang chăm sóc. Ước gì tấm gương trung thành của các chị với Chúa Kitô giúp tất cả chúng ta, đặc biệt là các Kitô hữu bị bách hại tại nhiều nơi trên thế giới, can đảm làm chứng cho Tin mừng!”
Source:Vatican News