Chính phủ Anh đã thông báo rằng họ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga.

Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển cho biết trong một tuyên bố ngày 16 tháng 6 rằng Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn nước Nga đang bị “trừng phạt vì đã ủng hộ và cổ vũ cho cuộc chiến của Putin ở Ukraine.”

Thông báo được đưa ra sau khi các nước thành viên Liên minh Âu Châu không nhất trí được về việc liệu Thượng phụ Kirill có nên phải đối mặt với các lệnh trừng phạt hay không sau khi tên của ông được Ủy ban Âu Châu, cơ quan hành pháp của Liên Hiệp Âu Châu, đề xuất. Hung Gia Lợi được cho là đã phản đối việc đưa ông ta vào.

Quyết định của Vương quốc Anh đã được Andrii Yurash, đại sứ Ukraine tại Tòa thánh hoan nghênh.

Viết trên Twitter, ông nói rằng Giáo Hội Chính thống Nga và các nhà lãnh đạo của nó đã phải trả giá “giống như Putin vì đã giết hàng nghìn người và phá hủy Ukraine.”

Tuy nhiên, bước đi này đã bị Vladimir Legoida, người đứng đầu Ủy ban Đối Ngoại của Giáo Hội Chính thống Nga, lên án.

Trong một tuyên bố trên trang web chính thức của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, ông nói rằng “những nỗ lực nhằm đe dọa người đứng đầu Giáo Hội Nga hoặc buộc ông từ bỏ quan điểm của mình là vô nghĩa, vô lý và vô ích”.

Ông nhận xét: “Gia đình của Giáo chủ đã trải qua những năm tháng ngược đãi vô thần, và bản thân ông lớn lên và hình thành dưới áp lực to lớn đối với đức tin, là điều mà ông luôn chống lại một cách danh dự”.

Legoida nói thêm: “Giáo Hội - đặc biệt là bây giờ - là cầu nối cuối cùng, là phương tiện liên lạc, mà họ đang cố gắng phá hủy vì một lý do nào đó. Những lực lượng chính trị đã làm leo thang xung đột và xa rời hòa bình là mục tiêu quan trọng của họ”.

Nhiều công dân Nga có ảnh hưởng đã được thêm vào danh sách trừng phạt của Vương quốc Anh kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2. Các biện pháp trừng phạt bao gồm việc đóng băng tài sản và cấm du lịch đến Vương quốc Anh.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết: “Hôm nay chúng tôi đang tấn công vào những kẻ kích động và thủ phạm cuộc chiến của Putin, những người đã mang lại đau khổ không thể kể xiết cho Ukraine, bao gồm cả việc ép buộc chuyển giao và nhận trẻ em”.

“Chúng tôi sẽ không mệt mỏi trong việc bảo vệ tự do và dân chủ, và tiếp tục gây áp lực lên Putin, cho đến khi Ukraine thành công.”
Source:Catholic News Agency