Cha John Mansford Prior, qua đời ngày 2 tháng 7 năm 2022, sinh ra và lớn lên ở Anh, nhưng đã dành phần lớn cuộc đời mình ở Indonesia với tư cách là một nhà thần học và học thuật hàng đầu, thúc đẩy đối thoại giữa các tôn giáo và nghiên cứu Kinh thánh với một loạt các thành tích đáng chú ý.

Sinh năm 1946, ngài được thụ phong linh mục truyền giáo năm 1972 trong Dòng Ngôi Lời. Năm sau, ngài đến Flores, một hòn đảo ở miền Đông Indonesia, nơi có khoảng 90% dân số theo đạo Công Giáo mặc dù đây là tôn giáo thiểu số ở quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Kể từ đó, ngài thành lập và lãnh đạo một số giáo xứ ở Flores và tập trung công việc của mình vào việc thúc đẩy và nghiên cứu đối thoại liên văn hóa và liên tôn giáo. Năm 2008, ngài thậm chí còn thực hiện một cuộc hội thảo ở Úc với tiêu đề “Hiểu về Hồi giáo ngày nay: những khuôn mặt và cảm xúc đằng sau những tiêu đề.”

Tác giả của bài báo nhấn mạnh nhu cầu đối thoại liên tục và hiểu biết giữa người Hồi giáo và Kitô giáo. Cha Prior than thở rằng “ngày nay, đáng tiếc là khó có thể thiết lập những mối liên hệ mật thiết như vậy do tình trạng chính trị hóa hầu hết mọi khía cạnh của mối quan hệ giữa người Hồi giáo và Kitô giáo”.

Đối thoại và hòa bình là ưu tiên sứ mệnh của Cha Prior trong suốt cuộc đời của ngài như ngài đã chứng minh qua lời nói, các bài viết và hành động của mình. Cái chết của ngài là một mất mát không gì bù đắp được đối với thần học và xã hội học trong khu vực. Nhưng những đóng góp to lớn của ngài với tư cách là một linh mục truyền giáo và một học giả uyên bác để lại một di sản vàng
Source:UCANews