1. Một giáo xứ Tây Ban Nha chăm sóc cho những người đau yếu để chống lại luật trợ tử

Trợ tử đã được hợp pháp hóa ở Tây Ban Nha vào năm 2021 và ngay lập tức được đưa vào thực hiện, ba người phụ nữ từ lâu đã bảo vệ sự sống từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên đã hợp lực với linh mục quản xứ của giáo xứ Đức Mẹ An ủi ở Córdoba. Họ đã tạo ra Quỹ Contigo siempre, nghĩa là “Luôn luôn bên bạn”, qua đó họ đề nghị hỗ trợ những bệnh nhân mắc bệnh nan y với dịch vụ chăm sóc y tế chuyên biệt. Mục tiêu là cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà thông qua việc tính đến nhu cầu y tế và tinh thần của người bệnh, đồng thời giúp gia đình bớt căng thẳng, bảo đảm luôn túc trực bên giường bệnh khi người thân của họ cần nghỉ ngơi. Những người chủ trương nhóm Contigo Siempre cho rằng “đôi khi bạn không thể làm được gì nhiều cho căn bệnh này, nhưng bạn luôn có thể làm điều gì đó cho bệnh nhân.” Họ đã bắt đầu thu thập các tài liệu cần thiết để giảm bớt đau khổ cho bệnh nhân về cuối đời, chẳng hạn như xe lăn hoặc nệm đặc biệt để tránh lở loét trên giường. Một trong những thành viên giải thích rằng hiệp hội là Công Giáo nhưng dành cho tất cả mọi người. “Chúng tôi chỉ đơn giản muốn truyền tình yêu của Chúa cho tất cả những ai cần, và những ai yêu cầu, chúng tôi sẽ giúp họ gặp được Chúa. Chúng tôi muốn những người bệnh chết trong yên bình với hy vọng tìm thấy ở phía bên kia sự dịu dàng mà họ nhận được trong những ngày cuối cùng ở đây”

Una parroquia de Córdoba ofrece cuidados paliativos «para que nadie tenga que pedir la eutanasia»

https://alfayomega.es/una-parroquia-de-cordoba-ofrece-cuidados-paliativos-para-que-nadie-tenga-que-pedir-la-eutanasia/

2. 400.000 tín hữu hành hương tại Đền thánh Đức Mẹ Levoca, Slovakia

Sau thời gian bị hạn chế vì đại dịch Covid-19, năm nay có 400.000 tín hữu đến hành hương tại Đền thánh Đức Mẹ Levoca, ở miền đông Cộng hòa Slovakia.

Đây là nơi hành hương cổ kính nhất ở miền Đông nước này. Năm 1984, thánh đường tại đây được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Vương cung thánh đường, và năm 1995, khi ngài viếng thăm tại đây, có 65.000 tín hữu tham dự thánh lễ với ngài. Gốc tích Đền thánh có từ thế kỷ XIII.

Các cuộc hành hương năm nay có chủ đề là: “Tình yêu gia đình như ơn gọi và con đường nên thánh. Trong thánh lễ Chúa nhật 26 tháng Sáu vừa qua, Đức Cha Bernard Bober, Tổng giám mục giáo phận Kosice sở tại, khẳng định rằng “trong thời đại chúng ta ngày nay, không có gì quan trọng hơn, cần thiết hơn, nhưng đồng thời không gì có thể dễ bị tổn thương hơn đời sống trong gia đình”.

Thánh lễ cuối tháng Sáu vừa qua, cũng là lễ khai mạc tuần lễ hành hương và gắn liền với ngày gia đình của giáo phận Kosice, liên kết với cuộc gặp gỡ các gia đình Công Giáo thế giới lần thứ X, tiến hành tại Roma. Năm nay, lễ này cũng trùng với dịp kỷ niệm 100 năm thánh hiến Nhà thờ hành hương trên núi Đức Mẹ, do Đức Cha Jan Vojtassak, Giám mục giáo phận Zips chủ sự. Án phong chân phước cho Đức Cha đã được khởi sự hồi năm 1996.

3. 2 triệu tấn ngũ cốc đang bị đánh cắp tại các khu vực do Nga kiểm soát

Theo Yevgeniy Balitsky, người đứng đầu quân đội các khu vực Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng, khoảng hai triệu tấn ngũ cốc đang được thu hoạch từ các cánh đồng ở khu vực phía nam Zaporizhzhia do lực lượng Nga kiểm soát.

“Một chiến dịch thu hoạch đang được tiến hành trong khu vực,” Balitsky cho biết hôm thứ Ba trên kênh Telegram của mình, đồng thời cho biết thêm rằng thu hoạch năm nay từ khu vực này dự kiến sẽ vượt qua vụ mùa năm ngoái là 1,5 triệu tấn.

Balitsky nói thêm rằng 70% lượng ngũ cốc thu hoạch năm ngoái từ các khu vực Zaporizhzhia do Nga kiểm soát đã được bán ra nước ngoài.

Ivan Fedorov, thị trưởng lưu vong của Melitopol ở vùng Zaporizhzhia, trước đó đã cảnh báo về những hạn chế nghiêm trọng do quân đội áp đặt về nơi các nhà sản xuất có thể bán ngũ cốc của họ và với giá bao nhiêu.

Theo Fedorov, các nhà sản xuất ngũ cốc chỉ có thể bán cho các cá nhân “được ủy quyền” với giá bằng một nửa thông thường.

“Doanh nhân được ủy quyền định giá một tấn ngũ cốc chỉ hơn $50 một chút. Đây là một nửa chi phí của một tấn ngũ cốc. Vào mùa thu, không ai sẽ gieo các cánh đồng trong điều kiện như vậy.”

Ukraine đã cáo buộc Nga chiếm đoạt nguồn cung cấp ngũ cốc năm ngoái từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở miền nam đất nước. Ngoài ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Ba cho biết ông dự kiến 60 triệu tấn ngũ cốc Ukraine sẽ bị “chặn” đến tay người tiêu dùng vào mùa thu do tình trạng này đang diễn ra.