Theo The Pillar, Vatican đã chấp thuận việc bầu một giáo dân làm Bề trên Tổng quyền của Dòng Thánh Giá, là cộng đồng tôn giáo có mặt trên toàn thế giới, và đang quản lý Đại học Notre Dame ở Hoa Kỳ.

Cơ quan truyền thông Hoa Kỳ cho rằng đây là áp dụng đầu tiên của một bản tuyên ngôn mới do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành vào tháng Năm, cho phép anh chị em giáo dân lãnh đạo các tu hội đời và các dòng tu, thực thi quyền quản lý ngay cả đối với các giáo sĩ. Anh Paul Bednarczyk là giáo dân đầu tiên giữ chức vụ này.

Do các quy định của giáo luật, sự lựa chọn như thế cần phải có sự chấp thuận của Vatican, nơi hiện phải nghiên cứu các cuộc bầu cử này trên cơ sở từng trường hợp – trong một quá trình được gọi là thỉnh nguyện hay postulation. Tông Hiến mới của Giáo triều Rôma, đã có hiệu lực trong một tháng, tạo khả năng cho nam và nữ giáo dân đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh và đảm nhận các chức vụ và chức năng khác vốn chỉ được dành cho hàng giáo sĩ.

Dòng Thánh Giá được thành lập năm 1131 ở Bồ Đào Nha, do Dom Tello cùng với 11 linh mục mà một trong số họ là thánh Theotonius sáng lập. Thánh nhân là bề trên tổng quyền, Ngài được xem như là vị tiền nhân trong việc cải tổ đời sống Thánh hiến ở Bồ Đào Nha. Ngày lễ kính Ngài trong phụng vụ là ngày 18 tháng 2. Vào thời gian đó, có nhiều Kinh sĩ ở Bồ Đào Nha đến xin gia nhập dòng Thánh Giá bởi vì Dòng Thánh Giá ở thời gian đó là trung tâm của phụng vụ, của thần học và trí thức nước Bồ Đào Nha.

Dòng Thánh Giá là nơi đầu tiên trên thế giới có linh đạo về Đức Maria và Bồ Đào Nha là quốc gia đầu tiên được thánh hiến cho Đức Maria Vô Nhiễm vào thế kỷ thứ 18. Dòng Thánh Giá gửi các nhà truyền giáo tới Ấn Độ, Phi Châu và Mỹ Châu La tinh, nhưng chỉ thiết lập một vài cộng đoàn chính ở Bồ Đào Nha. Năm 1834, khi nội chiến xảy ra ở Bồ Đào Nha thì dòng Thánh Giá bị phá huỷ hoàn toàn.

Vào năm 1977, các thành viên trong nhóm linh đạo Sứ vụ của các Thiên Thần xin phục hồi lại dòng Thánh Giá của Bồ Đào Nha cũ. Năm 1979 được sự chấp thuận của bộ dòng tu, Đức Thánh Cha Gioan Phao lô II đã tuyên bố phục hồi lại dòng Thánh Giá cũ của nước Bồ Đào Nha và giao trách nhiệm cho các cha trong nhóm Linh đạo Sứ vụ của các Thiên Thần đảm trách. Giáo Hội cũng ban đặc quyền cho dòng Thánh Giá mới kết hợp với di sản quý giá của dòng Thánh Giá cũ và linh đạo Sứ vụ của các Thiên Thần để giới thiêu linh đạo và hướng dẫn Kitô Hữu tận hiến cho các Thiên Thần theo đúng truyền thống của Giáo Hội, đặc ân này đã được Hội Thánh chuẩn y. Do vậy, dòng Thánh Giá chuyển tải di sản cổ xưa và truyền thống của dòng Thánh Giá cũ vào thời đại mới, làm cho tươi trẻ Hội Thánh qua sự trợ giúp của các Thiên Thần.

Hiến pháp mới của dòng Thánh Giá được Toà Thánh chứng nhận vào năm 2003. Hiện nay dòng Thánh giá thuộc thẩm quyền Giáo Hoàng.
Source:Pillar Catholic