Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả đó là một “sự không nhất quán” khi Tổng thống Joe Biden, một người Công Giáo, ủng hộ phá thai.

Trong cuộc phỏng vấn với Univisión và Televisa phát sóng ngày 12 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về phá thai và lập trường của Biden, sau khi được hỏi về việc có nên cho các chính trị gia cổ vũ phá thai rước lễ hay không.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng có những dữ liệu khoa học cho thấy “một tháng sau khi thụ thai, DNA của thai nhi đã tồn tại và các cơ quan đã được sắp xếp theo trật tự. Có sự sống của con người”.

“Chẳng phải đó là sự loại bỏ một mạng người sao?” ngài hỏi.

Đối với các hành động bảo vệ việc phá thai của tổng thống Hoa Kỳ, Đức Thánh Cha Phanxicô tuyên bố rằng ngài để cho “lương tâm” của Biden phán xét.

“Hãy để Biden nói chuyện với mục tử của ông ấy về sự không nhất quán đó,” Đức Giáo Hoàng nói.

Mặc dù là một người Công Giáo, Biden đã nhiều lần ủng hộ quyền phá thai bất chấp giáo huấn của Giáo hội rằng mạng sống con người phải được tôn trọng và bảo vệ ngay từ khi được thụ thai.

Tuần trước, Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ quyền tiếp cận phá thai để đáp lại quyết định của Tòa án Tối cao lật ngược phán quyết trong vụ án Roe kiện Wade, là phán quyết hợp pháp hóa việc phá thai trên khắp Hoa Kỳ

Tổng thống gọi đây là “thời điểm để khôi phục các quyền đã bị tước đoạt khỏi chúng ta và thời điểm để bảo vệ quốc gia của chúng ta khỏi một chương trình nghị sự cực đoan trái ngược với mọi thứ mà chúng ta, những người Mỹ, tin tưởng.”

Vào tháng 9 năm 2021, Biden cho biết ông ta không “đồng ý” rằng sự sống bắt đầu từ lúc thụ thai.

“Tôi đã và đang tiếp tục là một người ủng hộ mạnh mẽ cho phán quyết Roe kiện Wade,” ông nói tại Tòa Bạch Ốc khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về vấn đề phá thai. “Tôi tôn trọng họ - những người tin rằng cuộc sống bắt đầu từ thời điểm thụ thai và tất cả - tôi tôn trọng điều đó. Không đồng ý, nhưng tôi tôn trọng điều đó,” Biden nói.

Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington đã bình luận ngay sau đó rằng “Giáo Hội Công Giáo dạy và đã dạy rằng cuộc sống - cuộc sống con người - bắt đầu từ lúc thụ thai. Vì vậy, tổng thống không thể hiện giáo huấn Công Giáo “.

Đức Hồng Y Gregory nói với một nhà báo vào tháng 11 năm 2020 rằng ngài sẽ không từ chối Thánh Thể với một chính trị gia ủng hộ việc luật hóa phá thai trong luật liên bang và người đóng thuế tài trợ cho việc phá thai. Biden hỗ trợ cả hai chính sách.

Vào tháng 6 năm 2021, hội đồng giáo xứ của giáo xứ Holy Trinity của tổng thống Washington, đã tuyên bố đồng thuận với ý kiến của Hồng Y Gregory “liên quan đến các vấn đề xung quanh việc trao Thánh Thể cho các chính trị gia Hoa Kỳ.”

Tuyên bố cho biết: “Nhà thờ Công Giáo Holy Trinity sẽ không từ chối Thánh Thể cho những người tự lên nhận Thánh Thể.”

“Là một giáo xứ có bề dày lịch sử chào đón tất cả mọi người, chúng tôi đồng tình và ủng hộ đường lối mục vụ của Đức Tổng Giám Mục của chúng tôi.”
Source:Catholic News Agency