Hôm thứ Sáu, ngày 8 tháng 7, Tổng thống Hoa Kỳ đã ký một sắc lệnh hành pháp về việc tiếp cận phá thai để đáp lại quyết định của Tối Cao Pháp Viện trong vụ Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, qua đó Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đã lật ngược quyết định Roe kiện Wade và Planned Parenthood kiện Casey. Đức Tổng Giám Mục William E. Lori của Baltimore, chủ tịch Ủy ban các hoạt động phò sinh của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã đưa ra phản ứng sau.

“Để đáp lại quyết định của Tối Cao Pháp Viện, tôi kêu gọi hàn gắn vết thương và sửa chữa những chia rẽ xã hội, phản ánh lý trí và đối thoại dân sự, và cùng nhau xây dựng một xã hội và một nền kinh tế hỗ trợ hôn nhân và gia đình, trong đó mọi phụ nữ đều có những thứ cô ấy cần được hỗ trợ, và các nguồn lực cần thiết để đưa con mình vào thế giới này trong tình yêu thương.”

“Và với tư cách là các nhà lãnh đạo tôn giáo, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phục vụ kế hoạch tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa dành cho con người, và hợp tác với đồng bào của chúng tôi để thực hiện lời hứa của Hoa Kỳ là bảo đảm quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc cho tất cả mọi người.”

“Thật là đáng lo ngại và bi thảm khi Tổng thống Biden đang lựa chọn sử dụng quyền lực của mình với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ để thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc phá thai ở đất nước chúng ta, tìm mọi cách có thể để từ chối những đứa trẻ chưa sinh ra, quyền dân sự và nhân quyền cơ bản nhất của các thai nhi là quyền được sống. Thay vì sử dụng quyền lực của cơ quan hành pháp để tăng cường hỗ trợ và chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh, sắc lệnh hành pháp của tổng thống chỉ tìm cách tạo điều kiện cho việc tiêu diệt những con người không có khả năng tự vệ, không có tiếng nói”.

“Tôi cầu xin tổng thống từ bỏ con đường dẫn đến chết chóc và hủy diệt này và lựa chọn cuộc sống. Như mọi khi, Giáo Hội Công Giáo luôn sẵn sàng làm việc với Chính quyền này và tất cả các quan chức được bầu để bảo vệ quyền sống của mỗi con người và bảo đảm rằng các bà mẹ mang thai và nuôi dạy con cái được hỗ trợ đầy đủ trong việc chăm sóc con cái của họ trước và sau khi sinh.”
Source:USCCB