Trong một diễn biến gây kinh ngạc cho nhiều người, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ tình cảm sâu sắc đối với một nhà báo vô thần mà những tuyên bố của ông, dựa trên các cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, đã nhiều lần châm ngòi cho những lời đính chính và phủ nhận của Vatican.

Eugenio Scalfari, một nhân vật nổi tiếng trong làng báo chí Ý, đã qua đời ở tuổi 98 vào tuần này. Ông tự xưng là người vô thần là người sáng lập và là cựu biên tập viên của tờ báo cánh tả Ý La Repubblica.

Trong một tuyên bố Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã biết tin “với nỗi buồn về sự ra đi của bạn mình”.

Đức Thánh Cha Phanxicô “yêu mến trân trọng ký ức về những cuộc gặp gỡ - và những cuộc trò chuyện sâu sắc về những vấn nạn sâu xa của nhân loại - mà ngài đã có với người quá cố trong suốt nhiều năm, và ngài phó thác linh hồn ông ấy cho Chúa trong lời cầu nguyện, để Ngài có thể tiếp nhận ông và an ủi những người thân cận với ông ấy.”

Scalfari từng tuyên bố rằng trong những cuộc gặp gỡ cá nhân, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phủ nhận thực tại của địa ngục và thần tính của Chúa Giêsu. Những tuyên bố giật gân như thế cùng với những thứ khác, đã trở thành tiêu đề trên khắp thế giới.

Các phát ngôn viên của Vatican đã bác bỏ các tuyên bố của Scalfari.

Vào năm 2014, Cha Federico Lombardi, phát ngôn nhân trước đây của Đức Giáo Hoàng, nói với CNA rằng “nếu văn phòng báo chí Tòa Thánh không công bố những lời này và không xác nhận chính thức, thì người viết hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì mình đã viết”.

Vào năm 2015, Scalfari đã báo cáo sai sự thật rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra những bình luận phủ nhận sự tồn tại của địa ngục.

Ông cũng tuyên bố vào tháng 3 năm 2018 rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với ông “địa ngục không tồn tại, sự biến mất của linh hồn tội nhân tồn tại.”

Đáp lại những tuyên bố như vậy, Tòa thánh tuyên bố rằng văn bản của Scalfari không nên được coi là mô tả chính xác những lời nói của Đức Phanxicô, mà là sự “tái tạo” của chính tác giả.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Nuova Bussola Quotidiana, Đức Hồng Y Raymond Burke lên tiếng phê bình Tòa Thánh phản ứng quá yếu ớt trước tin giả rất nghiêm trọng do Eugenio Scalfari tung ra đúng ngày thứ Năm Tuần Thánh 2018 theo đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô không tin có hoả ngục.

Đây là một chuyện bịa đặt hoàn toàn của Eugenio Scalfari. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về hoả ngục rất thường xuyên. Tiêu biểu là ngài đã cảnh cáo những người theo Mafia tại Ý rằng nếu họ không ăn năn họ sẽ sa hoả ngục. Ngài cũng đã giải thích cho một nữ hướng đạo sinh tại giáo xứ Tor Bella Monaca, nơi Đức Thánh Cha thăm viếng vào năm 2015, rằng bất cứ ai cũng có thể sa hỏa ngục nếu họ bám lấy ảo tưởng cho rằng mình không cần đến ân sủng và Lòng Thương Xót Chúa là những điều Chúa không bao giờ từ chối bất cứ ai kêu cầu Ngài. Đức Thánh Cha cũng mô tả về hoả ngục trong một thánh lễ vào tháng 11 năm 2016 tại nhà nguyện Sanctae Marthae như một nơi trong đó con người thiếu vắng tình yêu của Thiên Chúa.

Vào năm 2019, Vatican đã trực tiếp phủ nhận tuyên bố của Scalfari rằng Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài không tin rằng Chúa Giêsu Kitô là thần thánh. Hôm 9 tháng Mười, 2019, ông ta viết trên tờ La Repubblica rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói trong một cuộc phỏng vấn dành cho ông ta rằng “Đức Giêsu thành Nagiarét, một khi trở thành phàm nhân, cho dù là một con người có các nhân đức ngoại thường đi chăng nữa, không phải là Thiên Chúa.”

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã nhanh chóng đưa ra một tuyên bố bác bỏ tin giả này. Tuy nhiên, tuyên bố của ông Matteo Bruni bị chỉ trích là chưa đủ mạnh nên một ngày sau đó, đích thân tổng trưởng Bộ Truyền Thông Tòa Thánh đã có cuộc họp báo về vấn đề này.

“Đức Thánh Cha không bao giờ nói những gì Scalfari đã viết, “ người đứng đầu ngành truyền thông Tòa Thánh Paolo Ruffini nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm ngày 10 tháng 10, năm ngoái 2019 và thêm rằng “cả những nhận xét được trích dẫn và những tái dựng cũng như các giải thích theo ý riêng của tiến sĩ Scalfari về các cuộc đàm thoại, xảy ra hơn hai năm trước, không thể được coi là một tường thuật trung thực về những gì Đức Giáo Hoàng đã nói.”

Ông Ruffini nhấn mạnh rằng: “Trái lại, sự thật có thể được tìm thấy xuyên suốt trong huấn quyền Hội Thánh và của chính Đức Thánh Cha Phanxicô là thế này: Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật và là người thật.”

Vatican cũng cho biết chẳng có một cuộc phỏng vấn nào cả. Thay vào đó, văn phòng Báo chí Tòa Thánh giải thích, đây là “cuộc họp riêng nhân dịp Lễ Phục sinh”.

Trong một cuộc gặp với các nhà báo của Hiệp hội báo chí nước ngoài của Rome vào năm 2013, Scalfari nói rằng tất cả các cuộc phỏng vấn của ông đã được thực hiện mà không có thiết bị ghi âm, cũng như ghi chú khi người được phỏng vấn nói.

“Tôi cố gắng hiểu người mà tôi đang phỏng vấn, và sau đó tôi viết câu trả lời của anh ấy bằng lời của chính mình,” Scalfari giải thích. Ông thừa nhận rằng có thể do đó “một số lời của Đức Giáo Hoàng mà tôi đã báo cáo, đã không được chia sẻ bởi Đức Giáo Hoàng Phanxicô.”
Source:Catholic News Agency