1. Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã bị bắn rơi ở khu vực Novaya Kakhovka

Một chiếc máy bay đang bốc cháy của Nga đã lao xuống từ bầu trời và phát nổ trên một cánh đồng sau khi được cho là bị trúng hỏa tiễn của Ukraine.

Quân đội Ukraine cho biết chiếc máy bay đã bị bắn rơi gần thành phố Novaya Kakhovka nằm ở khu vực phía nam Kherson. Trong một video trên Telegram quân đội Ukraine cho biết một máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đang bốc cháy lao xuống và phát nổ trên cánh đồng gần thành phố Novaya Kakhovka, Ukraine.

Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng một chiếc máy bay chiến đấu Su-35 của Nga có giá là 40 triệu Mỹ Kim. Tuy nhiên, tờ Newsweek, trích dẫn các nguồn tin Quốc Phòng ở Nga cho rằng nó lên đến 85 triệu Mỹ Kim.

Vật thể lớn, có vẻ là một chiếc máy bay chiến đấu bị phá hủy, sau đó chạm đất trên cánh đồng và phát nổ thành một quả cầu lửa khổng lồ.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “cuộc hành quân đặc biệt”. Thứ Tư 20 tháng 7, đánh dấu ngày thứ 147 của cuộc xâm lược.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 20 tháng 7, Nga đã mất khoảng 38.750 nhân viên, 1.700 xe tăng, 3.905 phương tiện chiến đấu bọc thép, 856 đơn vị pháo binh, 250 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 113 hệ thống phòng không, 221 máy bay chiến đấu., 188 máy bay trực thăng, 703 máy bay không người lái, 167 hỏa tiễn hành trình, 15 tàu chiến, 2.775 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 70 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bài phát biểu đơn sơ và chân thành của Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska gây xúc động tại Quốc Hội Hoa Kỳ

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã yêu cầu Hoa Kỳ gửi các hệ thống phòng không đến đất nước của bà trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp tại Quốc hội Hoa Kỳ vào hôm thứ Tư tại Washington, DC. CNN ghi nhận bài phát biểu đơn sơ và chân thành của bà đã gây xúc động mạnh tại Quốc Hội Hoa Kỳ.

“Thật không may là chiến tranh vẫn chưa kết thúc, khủng bố vẫn tiếp tục và tôi kêu gọi tất cả các bạn, thay mặt cho những người đã thiệt mạng, thay cho những người bị mất tay và chân, thay mặt cho những người vẫn còn sống và khỏe mạnh, và những người chờ gia đình trở về từ mặt trận. Tôi đang yêu cầu một thứ mà tôi không bao giờ muốn xin, tôi đang yêu cầu vũ khí,” cô nói với các nhà lập pháp.

“Vũ khí sẽ không được sử dụng để gây chiến trên đất của người khác mà để bảo vệ ngôi nhà của người dân và quyền được tỉnh dậy còn sống trong ngôi nhà đó. Tôi đang yêu cầu các hệ thống phòng không để hỏa tiễn không giết chết trẻ em trong xe đẩy của chúng.”

Đệ nhất phu nhân Ukraine nói tiếp rằng bà cũng như nhiều bà mẹ Ukraine khao khát cảm giác bình thường và mong muốn họ có thể mang đến cho con cái họ hy vọng trong tương lai.

“Liệu con trai tôi có thể trở lại trường học vào mùa thu này hay không, tôi không biết, giống như hàng triệu bà mẹ ở Ukraine. Liệu con gái tôi có thể vào đại học vào đầu năm học và trải nghiệm cuộc sống sinh viên bình thường không? Tôi không thể trả lời,” cô nói.

“Chúng tôi sẽ có câu trả lời nếu chúng tôi có hệ thống phòng không,” Zelenska nói thêm.

Zelenska cũng cảm ơn Hoa Kỳ vì tất cả các khoản viện trợ mà nước này đã gửi cho Ukraine.

“Người dân Mỹ và các gia đình Mỹ, Quốc hội và Tổng thống Biden đã làm rất nhiều để giúp chúng tôi đứng lên chống lại quân Nga và bảo vệ hàng triệu người Ukraine. Chúng tôi rất biết ơn - thực sự biết ơn - rằng Hoa Kỳ đã sát cánh cùng chúng tôi trong cuộc chiến này vì những giá trị chung của cuộc sống con người và nền độc lập của chúng tôi.”

“Trong khi Nga giết người, Mỹ cứu và các bạn nên biết về điều đó, chúng tôi cảm ơn các bạn vì điều đó,” Zelenska nói thêm.

Đệ nhất phu nhân Ukraine đã gặp riêng đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba. Theo Tòa Bạch Ốc, các đệ nhất phu nhân đã được chuẩn bị để “thảo luận về việc Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Ukraine và người dân Ukraine khi họ bảo vệ nền dân chủ của mình và đối phó với những tác động đáng kể về con người trong cuộc chiến của Nga, điều sẽ được cảm nhận trong nhiều năm sẽ đến. “

3. Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết:

Nga tiếp tục đạt được lợi ích tối thiểu trong cuộc tấn công Donbas, trong khi các lực lượng Ukraine đang giữ vững chiến tuyến.

Vào ngày 19 tháng 7 năm 2022, chính quyền ở Kherson do Nga chiếm đóng đã báo cáo rằng Cầu Antonovskiy bắc qua sông Dnepr đã bị quân đội Ukraine đánh sập. Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy thiệt hại rõ ràng trên mặt đường của cây cầu.

Nhiều khả năng cây cầu vẫn còn sử dụng được - nhưng nó là một lỗ hổng quan trọng đối với Lực lượng Nga. Đây là một trong hai điểm băng qua sông Dnepr bằng đường bộ duy nhất mà Nga có thể tăng viện hoặc rút lực lượng của mình trên lãnh thổ mà họ đã chiếm đóng ở phía tây con sông.

Khu vực này bao gồm thành phố Kherson, có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị và biểu tượng đối với Nga. Vùng hạ lưu của Dnepr có một rào cản tự nhiên, với đường nước thường rộng khoảng 1000m. Việc kiểm soát các đường giao thông đến Dnieper có khả năng trở thành yếu tố then chốt ảnh hưởng đến kết quả của các cuộc giao tranh trong khu vực.

4. Tướng hàng đầu của Mỹ nói: Khu vực Donbas ở Ukraine vẫn chưa bị “mất” vào tay các lực lượng Nga

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley cho biết trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài rằng khu vực Donbas ở Ukraine vẫn chưa bị “mất” vào tay các lực lượng Nga

“Điểm mấu chốt là chi phí rất cao, lợi nhuận thu được rất thấp, trong cuộc chiến tiêu hao đang diễn ra ở vùng Luhansk, Donbas,” Milley nói. “Để trả lời câu hỏi của các bạn về việc 'Donbas có bị mất không?' Không, nó vẫn chưa bị mất. Người Ukraine đang bắt người Nga phải trả giá cho mỗi inch lãnh thổ mà họ giành được.”

Sự thay đổi về lãnh thổ giữa lực lượng Ukraine và lực lượng Nga ở khu vực Donbas “được tính bằng hàng trăm mét theo nghĩa đen. Một số ngày người Nga có thể tiến được một hoặc hai km nhưng không nhiều hơn thế,” Tướng Milley nói thêm.

Ông nói với các phóng viên sau chiến dịch kéo dài 90 ngày mà Nga thực hiện nhằm tập trung vào việc chinh phục khu vực Donbas, các lực lượng Nga đã giành được “rất rất ít”. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng cuộc chiến rất khốc liệt.

“Nó rất dữ dội, rất nhiều bạo lực - hàng chục nghìn phát đạn pháo mỗi 24 giờ, rất nhiều thương vong cho cả hai bên, rất nhiều làng mạc bị tàn phá”, ông nói.

5. Mỹ sẽ gửi thêm 4 hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao tới Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ gửi thêm 4 hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, tới Ukraine trong gói hỗ trợ an ninh tiếp theo.

“Cuối tuần này, chúng tôi sẽ triển khai gói vũ khí, đạn dược và thiết bị tiếp theo cho Ukraine theo yêu cầu của tổng thống. Đây sẽ là lần rút thiết bị thứ 16 của chúng tôi khỏi kho dự trữ của Bộ Quốc Phòng kể từ tháng 8 năm 2021. Nó sẽ bao gồm thêm bốn HIMARS, hệ thống hỏa tiễn tiên tiến, mà người Ukraine đã sử dụng rất hiệu quả và đã tạo ra sự khác biệt trên chiến trường,” Austin nói trong buổi khai mạc trong cuộc họp thứ tư của Nhóm liên lạc Ukraine được tổ chức vào hôm thứ Tư.

Gói hỗ trợ an ninh tiếp theo cũng sẽ bao gồm “nhiều loạt đạn MLRS và đạn pháo hơn”

Ông cho biết Nhóm liên lạc Ukraine - bao gồm hơn 40 quốc gia tham gia - đã gửi hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ cuộc họp trực tiếp của họ vào tháng trước tại Brussels, Bỉ, vào ngày 15 tháng 6, nói rằng Mỹ đã “cam kết hơn 2,6 đô la tỷ đô la hỗ trợ an ninh cho Ukraine.”

Ông nói thêm: “Hơn 30 quốc gia hiện đã gửi hỗ trợ quân sự gây chết người cho Ukraine trong giờ khủng hoảng và chúng tôi tiếp tục đạt được những bước tiến quan trọng.

6. Zelenska phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ “một vinh dự” cho đất nước, tổng thống Ukraine nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết bài phát biểu của vợ ông hôm thứ Tư trước Quốc hội Hoa Kỳ là một vinh dự cho Ukraine.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Đệ nhất phu nhân có bài phát biểu như vậy trước Quốc hội, và đó chắc chắn là một vinh dự cho Ukraine, cho tất cả người dân của chúng ta,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu hàng đêm với người dân Ukraine.

“Bài phát biểu thực tế và chân thành nhất có thể - thực sự thay mặt cho tất cả các gia đình của chúng ta. Olena đã nói về các nạn nhân của khủng bố Nga và về cơ hội thực sự để những người bạn Mỹ của chúng ta giúp chúng ta ngăn chặn khủng bố này. Đây có thể là chiến thắng chung của chúng ta - của hai quốc gia Ukraine và Mỹ “.

Zelenskiy kết luận bằng cách nói rằng ông hy vọng bài phát biểu sẽ chú ý đến kết quả, đề cập đến các yêu cầu mà ông và đệ nhất phu nhân đưa ra đối với Hoa Kỳ và NATO để cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không.

“Cần phải có tốc độ và quy mô bảo vệ hoàn toàn khác. Nhưng rất tiếc, mọi thứ không phụ thuộc vào chúng ta, mà vào các quyết định chính trị có thể được thực hiện ở các thủ đô quan trọng. Và đó là lý do tại sao chủ đề phòng không này trở thành chủ đạo ngày hôm nay trong bài phát biểu của đệ nhất phu nhân Ukraine tại Quốc hội Hoa Kỳ.”

“Tôi hy vọng rằng câu trả lời cho các yêu cầu của chúng tôi sẽ sớm được đưa ra. Khủng bố Nga phải thua cuộc, “ông nói thêm.

Zelenskiy tiếp tục đề cập đến cuộc khủng hoảng hiện nay trên thị trường năng lượng Âu Châu, nói rằng để giảm gánh nặng cho các gia đình Âu Châu, Ukraine phải có khả năng đánh bại Nga.

“Nga đang thử nghiệm ở Ukraine mọi thứ có thể được sử dụng để chống lại các nước Âu Châu khác. Họ bắt đầu bằng các cuộc chiến tranh khí đốt và kết thúc bằng một cuộc xâm lược quy mô toàn diện, khủng bố hỏa tiễn và đốt cháy các thành phố của Ukraine. Và để điều này không xảy ra với bất kỳ ai khác, chúng ta phải bảo đảm một chiến thắng chung hữu hình trước Nga ở Ukraine.”

7. Jill Biden gặp gỡ đệ nhất phu nhân Ukraine tại Tòa Bạch Ốc

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska đã có mặt tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba để gặp riêng đệ nhất phu nhân Jill Biden và tham gia một cuộc họp song phương lớn hơn với các quan chức Mỹ.

Bà Zelenska đã được chào đón tại Tòa Bạch Ốc bởi Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden. Tổng thống trao một bó hoa lớn cho Zelenska khi cô bước xuống xe và hai đệ nhất phu nhân ôm nhau.

Theo Tòa Bạch Ốc, các đệ nhất phu nhân “đã thảo luận về việc Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Ukraine và người dân Ukraine khi họ bảo vệ nền dân chủ của mình và đối phó với những tác động đáng kể về con người trong cuộc chiến của Nga, là điều sẽ được cảm nhận trong nhiều năm tới.”

Zelenska trước tiên đã tham dự một cuộc họp riêng với Biden, sau đó là một cuộc gặp song phương mở rộng với Đệ Nhị Phu Quân Douglas Emhoff, tức là chồng của Bà phó tổng thống Kamala Harris, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield, Phó Quản trị viên Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ Isobel Coleman, Thứ trưởng Ngoại giao cho Các vấn đề chính trị Victoria Nuland và một vị Tướng cũng là một bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ là Tướng Vivek Murthy.

Trong cuộc gặp song phương, Tòa Bạch Ốc cho biết, các đệ nhất phu nhân sẽ nói về những cách “Hoa Kỳ có thể tiếp tục giảm bớt đau khổ thông qua hỗ trợ và viện trợ nhân đạo cho người dân Ukraine, và sự cần thiết phải quy trách nhiệm cho những người gây ra các tội ác chiến tranh và các hành động tàn bạo khác.”

Bà Zelenska có mặt ở Washington trong tuần này để nêu bật tổn thất nhân mạng trong cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga. Bà đã gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Quản trị viên USAID Samantha Power vào hôm thứ Hai, và bà đã phát biểu trước các thành viên Quốc hội tại Capitol Hill vào sáng thứ Tư.

Bà Biden và Zelenska gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 5, khi Bà Biden thực hiện một chuyến đi âm thầm tới Ukraine. Các đệ nhất phu nhân đã liên lạc với nhau trước cuộc gặp của họ, đó là lần đầu tiên Zelenska ra khỏi nơi ẩn náu kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai. Trong cuộc họp kín kéo dài một giờ của họ, Zelenska đã chia sẻ với Biden mối quan tâm của cô đối với sức khỏe tinh thần của trẻ em Ukraine.

8. Câu chuyện cậu bé 16 tuổi người Ukraine bị quân Nga bắt giam gây xúc động mạnh

Một cậu bé 16 tuổi người Ukraine đã mô tả cách cậu bị lính Nga bắt làm con tin trong 90 ngày và phải nghe các tù nhân khác rên la đau đớn khi bị tra tấn trong phòng giam gần đó.

Vladislav Buryak bị tách khỏi gia đình vào ngày 8 tháng 4 tại một trạm kiểm soát trong khi cố gắng chạy trốn khỏi thành phố Melitopol, đã được trả tự do sau cuộc thương lượng kéo dài nhiều tháng giữa cha anh, Oleg - một quan chức địa phương của Ukraine - và những người lính Nga. Họ muốn trao đổi Vladislav lấy một viên chức trong quân đội Nga.

Lời kể sống động của Vladislav về thời gian bị giam cầm là một mô tả về các cuộc thẩm vấn bạo lực liên quan đến việc đánh đập dã man, đồng thời xác nhận các báo cáo khác về việc các lực lượng ly khai thân Nga và chính binh lính Nga đã ngược đãi những người bị giam giữ ra sao.

Vladislav Buryak là một trong số khoảng 500 trường hợp bị bắt làm con tin dân sự đã được Trung tâm Tự do Dân sự ở Ukraine thu thập thông tin. Tổ chức này nói rằng con số 500 đó có thể chỉ là phần nổi của một tảng băng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian, Vladislav đã mô tả về thử thách kéo dài của mình và cách cậu bé bị bắt giữ và bị lôi ra khỏi một đoàn xe.

“Chúng tôi rời Melitopol đến Zaporizhzhia lúc 9 giờ sáng. Khoảng 11 giờ chúng tôi bị chặn lại ở trạm kiểm soát, nơi các binh sĩ Nga bắt đầu kiểm tra tài liệu.”

“Họ hỏi tôi có quay phim trạm kiểm soát không và yêu cầu tôi đưa điện thoại cho họ. Sau đó, họ tìm thấy một đoạn video từ một kênh Telegram của Ukraine có các binh sĩ Nga trong đó nói về việc họ không muốn chiến đấu.”

“Điều đó khiến họ tức giận, và một người lính với một khẩu súng máy đã chĩa vào tôi và nói rằng tôi cần đi theo anh ta và đưa tôi đến căn lều nơi họ đang 'thanh lọc' những người đang rời đi. Đó là khi họ phát hiện ra tôi là con của một quan chức địa phương và có giá trị như một con tin”.

Vladislav cho biết cậu bé đã được đưa đến một địa điểm được sử dụng làm nhà tù ở Vasylivka, nơi cậu bị giam giữ hơn 40 ngày trong một phòng giam trước khi bị chuyển đến một khách sạn trong tháng cuối cùng bị giam cầm.

“Họ yêu cầu tôi rửa sàn căn phòng mà họ dùng để thẩm vấn, lau dọn phòng của các sĩ quan và vứt rác. Phòng giam nơi tôi bị giam cách nơi họ thực hiện các cuộc thẩm vấn vài mét. Tôi có thể nghe thấy tiếng mọi người la hét, và khi dọn dẹp phòng, tôi có thể thấy những vết máu. Bởi vì tôi có thể di chuyển xung quanh khi tôi đang dọn dẹp xà lim, đôi khi tôi có cơ hội nhìn thấy những gì đã xảy ra với mọi người và đôi khi họ có thể nói chuyện với tôi trong một phút hoặc lâu hơn khi các lính canh không theo dõi.”

Vladislav mô tả căn phòng nơi các cuộc thẩm vấn diễn ra: “Có một chiếc bàn kim loại và hai chiếc ghế. Một cái dành cho người bị thẩm vấn và cái kia dành cho người ghi chép.

“Có những vết máu và những miếng băng ướt đẫm. Tôi cũng có thể nghe thấy câu hỏi, ít nhất ba lần một tuần. 'Mày có vũ khí không? Còn ai có vũ khí nữa không? ' Họ la hét và những người bị tra tấn hét lên rất to vì đau đớn.

“Mọi người bị đánh đập và tra tấn bằng roi đòn và cả bằng điện giật. Nếu ai đó không nói điều gì đó, sự tra tấn sẽ tiếp tục, đôi khi trong vài giờ”.

“Tôi nhìn thấy mọi người sau đó, và khuôn mặt của họ bầm tím. Tôi thực sự sợ rằng họ cũng sẽ đánh tôi, vì vậy tôi cố gắng giữ mình vô cảm. Không ai nói với tôi tại sao họ lại giữ tôi nhưng tôi đoán rằng đó là để trao đổi tù binh”.

Trong khi Vladislav bị giam giữ, cha anh đang đàm phán với người Nga để cố gắng bảo đảm việc thả con trai mình.

“Họ gọi cho tôi lần đầu tiên một ngày sau khi Vladislav bị bắt vào ngày 9 tháng 4,” Ông Oleg nói. “Tôi được cho biết: ‘Tụi tao đã có trong tay thằng con trai của mày. Tụi tao cần nó để trao đổi người’. Rõ ràng họ bắt con tôi làm con tin. Nhưng tôi cũng hiểu rằng con tôi có giá trị đối với họ và vì vậy họ có thể sẽ không làm hại cháu.

“Tôi không thể tranh luận với họ và nói: nó chỉ là một đứa trẻ thôi mà! Họ đáp ‘Không có chỗ cho cuộc tranh luận’. Vào ngày 4 tháng 7, họ đã nói rõ rằng con tôi có thể được thả nếu một người của họ được thả. Trong tất cả 90 ngày, tôi chỉ nói chuyện được với Vladislav sáu lần, và thậm chí sau đó chúng tôi biết rằng người Nga đang lắng nghe mỗi khi chúng tôi nói chuyện với nhau”.

Câu chuyện của gia đình Buryak xác nhận các báo cáo khác về tra tấn, bao gồm báo cáo của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Âu Châu, gọi tắt là OSCE, cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy về tội ác chống lại loài người của lực lượng Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, bao gồm các dấu hiệu tra tấn và đối xử tệ bạc trên xác chết của những thường dân bị giết cho thấy sự coi thường các nguyên tắc hướng dẫn việc áp dụng luật nhân đạo quốc tế.”

Báo cáo cho biết thêm: “Một số vi phạm nghiêm trọng nhất bao gồm giết hại có chủ đích thường dân, bao gồm các nhà báo, nhà bảo vệ nhân quyền, hoặc thị trưởng địa phương; giam giữ trái pháp luật, bắt cóc và trục xuất quy mô lớn thường dân Ukraine sang Nga; các hình thức ngược đãi khác nhau, bao gồm cả tra tấn, dành cho dân thường và tù nhân chiến tranh bị giam giữ; việc không tôn trọng các bảo đảm xét xử công bằng; và việc áp dụng hình phạt tử hình”.

Báo cáo cũng ghi lại việc phát hiện ra “một loạt các phòng tra tấn được ngăn cách bởi các bức tường bê tông” tại một trại hè ở Bucha, ngoại ô Kyiv, bao gồm cả một căn phòng được cho là dùng để hành quyết, với các lỗ đạn trên tường. Trong một căn phòng khác, nơi các chuyên gia cho biết có bằng chứng tra tấn 5 người đàn ông chết được tìm thấy ‘đầy những vết bỏng, những vết bầm tím và những vết rách trên da thịt”.