1. Cơ quan giám sát cho biết, đừng bỏ qua sự gia tăng đột biến về tội ác thù địch chống Công Giáo ở Canada

Một nhóm giám sát cho biết người Công Giáo ở Canada đã phải chịu mức tăng đột biến lớn nhất về tội ác thù hận dựa trên tôn giáo vào năm ngoái và các quan chức chính phủ phải có hành động để đáp trả.

“Không nghi ngờ gì nữa, sự gia tăng này có thể là do các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công Giáo ở Canada vào năm 2021, bao gồm cả việc cố tình đốt phá các nhà thờ”, Liên đoàn Dân quyền Công Giáo có trụ sở tại Toronto cho biết ngày 4 tháng 8. “Truyền thông chính thống đã báo cáo mức tăng tổng thể 27%, nhưng sự gia tăng đáng kinh ngạc nhất, sự gia tăng đến 260% về tội ác thù hận chống Công Giáo, phần lớn đã bị bỏ qua. “

Theo số liệu về tội phạm từ văn phòng thống kê quốc gia Canada, Canada Statistics, số vụ việc nhắm vào người Công Giáo đã tăng hơn 260% từ năm 2020 đến năm 2021.

Vào ngày 2 tháng 8, văn phòng đã công bố một báo cáo toàn diện về tội phạm do cảnh sát báo cáo vào năm 2021. Các số liệu của báo cáo về tội ác thù hận do cảnh sát báo cáo theo động cơ cho thấy sự gia tăng đáng kể của tội phạm nhắm vào người Công Giáo. Để so sánh, từ năm 2020 đến năm 2021, tội phạm nhắm vào người Hồi giáo tăng 71%, trong khi tội phạm nhắm vào người Do Thái tăng 47%. Tội phạm nhắm vào “các tôn giáo khác” tăng 60%.

Có tổng cộng 43 tội ác thù hận chống lại người Công Giáo được ghi nhận vào năm 2020, con số này đã tăng lên 155 vào năm 2021.

Các tội ác được báo cáo chống lại người Do Thái vào năm 2021 là 487, trong khi các tội ác được báo cáo chống lại người Hồi giáo là 144.

Không biết có bao nhiêu vụ việc đã không được báo cáo cho cảnh sát hoặc cho văn phòng thống kê quốc gia. Cuộc khảo sát xã hội chung về sự an toàn của người Canada năm 2019 chỉ ra rằng chỉ có khoảng 22% số tội phạm thù hận ý thức hệ được báo cáo cho cảnh sát.

Báo cáo thống kê Canada ngày 2 tháng 8 lưu ý rằng số liệu tội phạm phụ thuộc vào báo cáo của cảnh sát và chỉ phản ánh các vụ việc được báo cáo cho cảnh sát và sau đó được phân loại là tội phạm thù hận. Những thay đổi về số liệu tội phạm thù địch được báo cáo có thể phản ánh sự gia tăng tội phạm thực tế hoặc cũng có thể là những thay đổi trong báo cáo của công chúng do các yếu tố bao gồm “độ nhạy cảm tăng cao sau các sự kiện nổi tiếng”.

Liên đoàn Dân quyền Công Giáo cũng thu thập các báo cáo về tội ác chống Công Giáo. Liên đoàn cho biết khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2021 chứng kiến nhiều vụ tấn công vào các nhà thờ Công Giáo ở Canada hơn bất kỳ giai đoạn nào khác.

Tổ chức này cho biết: “Các chính trị gia của chúng ta phải lên tiếng chống lại xu hướng đáng báo động này và các quan chức thực thi pháp luật phải điều tra mạnh mẽ tất cả các vụ việc về tội ác thù địch chống lại người Công Giáo và buộc tội những người có trách nhiệm”.

Liên đoàn duy trì Cơ sở dữ liệu về các cuộc tấn công vào các nhà thờ trên trang web của mình và chấp nhận các báo cáo sự việc từ công chúng. Cơ sở dữ liệu ghi lại các sự việc với mức độ nghiêm trọng khác nhau, từ việc làm vỡ cửa sổ kính màu đến các hành vi xúc phạm và đốt nhà thờ. Liên đoàn hoạt động nhằm mục đích duy trì một cơ sở dữ liệu về các vụ bắt giữ và kết án trong những vụ việc như vậy.

Liên đoàn cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi để bảo đảm rằng cơ quan thực thi pháp luật phản ứng mạnh mẽ với xu hướng bạo lực chống Công Giáo đáng báo động này.

Liên đoàn Dân quyền Công Giáo được thành lập vào năm 1985, tự mô tả mình là một tổ chức giáo dân độc lập với số lượng thành viên lớn trên toàn quốc. Tuyên úy của nó là Đức Tổng Giám Mục Adam Exner, là Tổng Giám Mục hiệu tòa của Vancouver.

Vào tháng 11 năm 2021, liên đoàn ghi nhận “sự gia tăng” các cuộc tấn công chống lại các nhà thờ sau các báo cáo ban đầu bắt đầu từ tháng 5 năm 2021 về các ngôi mộ không được đánh dấu trên tài sản của các các trường nội trú dành cho người bản địa Canada, được điều hành bởi các tổ chức Công Giáo và Tin lành dưới sự giám sát của liên bang chính quyền.

Các tuyên bố sơ bộ về các ngôi mộ dựa trên phân tích các phát hiện của radar xuyên đất và vẫn chưa được xác nhận bằng cách khai quật và các phân tích khác. Cũng có thể các ngôi mộ là từ các nghĩa địa cộng đồng và bao gồm hài cốt của những người không phải là học sinh và người không phải là người bản địa trong khu vực, bao gồm cả nhân viên trường học nội trú và gia đình của họ.
Source:Catholic News Agency

2. Một linh mục nói: Trách nhiệm chính cho vấn đề các các trường nội trú dành cho người bản địa thuộc về chính phủ Canada

Trong cuộc gặp gỡ đầu tiên của Đức Thánh Cha với những người bản địa Canada lúc 10g sáng ngày thứ Hai 25 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin lỗi họ với những lời rất chân thành: “Mặc dù các tổ chức bác ái Kitô giáo không vắng mặt, và có nhiều trường hợp nổi bật về sự tận tâm và chăm sóc trẻ em, nhưng tác động tổng thể của các chính sách liên quan đến trường học nội trú là rất thảm khốc. Đức tin Kitô của chúng ta cho chúng ta biết rằng đây là một sai lầm tai hại, không phù hợp với Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Thật đau đớn khi nghĩ đến việc đất đai vững chắc của các giá trị, ngôn ngữ và văn hóa tạo nên bản sắc đích thực của các dân tộc anh chị em đã bị xói mòn như thế nào, và anh chị em đã tiếp tục phải trả giá cho điều này. Trước sự xấu xa đáng trách này, Giáo hội quỳ gối trước Thiên Chúa và cầu xin Ngài tha thứ cho tội lỗi của con cái mình.”

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cũng khẳng định rõ rằng:

“Các chính sách đồng hóa và khai phóng, bao gồm cả hệ thống trường học nội trú, đã tàn phá như thế nào đối với người dân ở những vùng đất này. Khi những người thực dân Âu Châu lần đầu tiên đến đây, có một cơ hội tuyệt vời để mang lại một cuộc gặp gỡ hiệu quả giữa các nền văn hóa, truyền thống và các hình thức tâm linh. Tuy nhiên, phần lớn điều đó đã không xảy ra. Một lần nữa, tôi nghĩ lại những câu chuyện mà anh chị em đã kể: các chính sách đồng hóa đã gạt các dân tộc bản địa ra ngoài lề một cách có hệ thống; thông qua hệ thống trường học nội trú, ngôn ngữ và văn hóa của anh chị em bị gièm pha và đàn áp như thế nào; trẻ em bị lạm dụng thể chất, lời nói, tâm lý và tinh thần ra sao; họ bị bắt khỏi nhà của họ khi còn nhỏ như thế nào, và những chính sách ấy xóa nhòa vĩnh viễn mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, ông bà và con cháu ra sao.”

Một số người, bao gồm cả Thủ tướng Justin Trudeau cho rằng xin lỗi như thế là không đủ.

Đối với Cha Stéphane Joulain, một linh mục thuộc Dòng Thừa sai Phi Châu, người đã sống ở Canada trong một thời gian dài, những chỉ trích về lời xin lỗi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với người Canada bản địa là không chính đáng và hơn hết là nhằm minh oan trách nhiệm của các cơ quan chính trị đối với một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Hoan nghênh sự khiêm tốn tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong việc xin lỗi và công nhận những hành động sai trái của Giáo hội, Cha Joulain nhấn mạnh rằng “không nên quên rằng trách nhiệm chính cho tội ác diệt chủng này thuộc về chính phủ Canada và Nữ hoàng Anh.”

Trích dẫn tình trạng phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử và các vấn đề xã hội là một số vấn đề mà các nhóm này phải đối mặt, vị linh mục khẳng định “Nhiều người muốn che giấu thực tế đáng buồn này, cho rằng chính phủ Canada đã làm xong phần vụ của mình. Tuy nhiên, tình hình của các nhóm dân bản địa ở Canada là rất khó khăn”

Ngài cũng giải thích rằng hành trình “đồng hành và chữa lành” vẫn chưa kết thúc, và Giáo hội ở Canada sẽ phải tiếp tục làm việc về vấn đề này. Cha Joulain kết luận: “Hôm nay tôi muốn tạ ơn vì lòng can đảm, sự khiêm tốn của Đức Thánh Cha Phanxicô và đặc biệt là thông điệp hy vọng mà ngài đã can đảm truyền đi.
Source:La Croix

3. Đức Hồng Y Erdő hay Đức Hồng Y Tagle sẽ là người kế vị Đức Phanxicô

Tạp chí Catholic Herald, ngày 5 tháng 8, có bài phiếm luận sau đây về viễn ảnh được bầu làm Giáo Hoàng của hai vị Hồng Y hiện đang được nhiều người lưu ý.

Theo tạp chí trên, cùng với đà suy đoán ngày càng tăng về khả năng từ chức của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, bất cứ vị Giáo hoàng tiếp theo nào cũng sẽ nói rất nhiều về đường hướng của một Giáo hội đang bị giằng kéo theo nhiều hướng khác nhau và bị đe dọa bởi cuộc ly giáo do Con đường Đồng nghị cấp tiến gây ra. Một ứng viên hàng đầu để kế vị Đức Giáo Hoàng Phanxicô là Đức Hồng Y Erdő của Hungary, một chuyên gia giáo luật bảo thủ xuất thân từ một quốc gia nằm ở tuyến đầu của cuộc chiến văn hóa Âu Châu. Việc bầu ngài sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về hướng mà Giáo hội sẽ thực hiện. Mặt khác, một vị Giáo hoàng từ thế giới đang phát triển - chẳng hạn như Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle của Philippines - sẽ được những người theo phe cấp tiến ca ngợi, do các nhân tố nhân khẩu học đang thay đổi của Giáo hội.

Nhưng đây rất có thể không phải là chiến thắng mà những người theo phe cấp tiến mong muốn. Ngay cả khi Hồng Y đoàn ngày càng trở nên ít có tính Âu Châu hơn, phe bảo thủ vẫn là động lực của Giáo hội ở Nam bán cầu, nơi - thí dụ - thái độ đối với các vấn đề LGBT mang tính truyền thống hơn nhiều so với các khu vực nói tiếng Anh và Tây Âu. Trong khi nhiều tên tuổi khác đã được đoán định cho vị Giáo hoàng tiếp theo, chẳng hạn như Đức Hồng Y Marc Ouellet người Canada hay Đức Hồng Y người Hòa Lan Wim Eijk thuộc phe bảo thủ - cùng với những nhân vật thỏa hiệp như Đức Hồng Y người Malta Mario Grech hoặc Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi - thì Đức Phanxicô lại được cho là ủng hộ Đức Hồng Y Tagle hay Đức Hồng Y Ý kiêm Ngoại trưởng Vatican Pietro Parolin.

Nhưng Đức Hồng Y Erdő có thể đang xuất hiện như người ở hàng đầu. Như John Gizzi - Phóng viên chính trị của Newsmax - gần đây đã nhấn mạnh, “việc nói về Erdő như một Giáo hoàng tương lai không có gì mới”. Tuy nhiên, như Gizzi đã viết, một người trong Vatican nói với Newsmax rằng Đức đương kim Giáo hoàng “sẽ không ở đây lâu”; vị này nói thêm rằng “cùng lắm ngài sẽ ở đó cho đến tháng 12”. Trong khi đó, nguồn tin này nói với Newsmax rằng “hãy theo dõi Đức Hồng Y Erdő… ngài là người mà Hồng Y đoàn, có nhiệm vụ bầu chọn vị Giáo hoàng tiếp theo, đang bắt đầu nói đến.”

Vị Giáo phẩm người Hungary này - được coi là người theo phe duy truyền thống bày tỏ lòng tôn trọng đối với những người thích Thánh lễ Latinh - cũng tôn trọng những người theo phe cấp tiến và có thể là một lực lượng thống nhất trong Giáo hội. Điều này có thể đặc biệt cần thiết nếu có hai cựu Giáo hoàng còn sống, hoặc nếu và khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô - về hưu - trở thành sao bắc đẩu cho những người theo phe cấp tiến trong trường hợp có người kế vị bảo thủ. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Erdő làm “tổng tường trình viên” của Phiên đại hội đồng bất thường lần thứ ba của Thượng Hội đồng Giám mục.

Nhưng nếu việc bầu Đức Hồng Y Erdő gây ra một làn sóng chấn động khắp Âu Châu - vào thời điểm có sự phân ly văn hóa giữa hai nửa của Lục địa - thì việc bầu một vị Giáo hoàng từ Nam Bán cầu, có lẽ sẽ báo hiệu bộ mặt thay đổi của Công Giáo, và cho thấy rằng hướng cấp tiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô' đã được tái củng cố. Như Newsweek đã nhấn mạnh: “Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle từ Philippines đã được nhà chủ đánh cá ngựa người Anh OLBG đánh cuộc 5 ăn 1 sẽ được bầu làm giáo hoàng tiếp theo. Cũng rất được ủng hộ để thay thế Đức Phanxicô là Đức Hồng Y người Ghana Peter Turkson, người đã được đưa ra tỷ lệ đánh cuộc là 6/1”. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Turkson là một người bảo thủ có tiếng đã nạp đơn từ chức đứng đầu một bộ của Vatican vào năm ngoái, dường như đã chán ngấy với các chia rẽ nội bộ.

Như Newsweek đã đưa tin, Đức Hồng Y Tagle “được xem như một ứng viên hàng đầu của chức Giáo hoàng nhờ một loạt các thăng thưởng từng làm cho việc Đức Phanxicô qúy mến ngài trở nên rõ ràng”. Được gọi là “Đức Phanxicô Á Châu”, ngài được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm lãnh đạo Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc vào năm 2019. Điều quan trọng, Đức Hồng Y Tagle được coi là đại diện cho cánh tiến bộ của Giáo hội, trước đó từng chỉ trích “những lời lẽ gay gắt” đối với người Công Giáo LGBT. Nhưng một lần nữa, Đức Hồng Y Tagle đến từ một quốc gia bảo thủ, điều này có thể làm ảnh hưởng đến các tư cách cấp tiến của ngài như người kế vị Đức đương kim Giáo hoàng.

Ngược lại, việc bầu một vị Giáo hoàng từ Trung và Đông Âu sẽ có ý nghĩa cực kỳ quan trọng theo cách khác, và được coi là một phát súng lớn nhắm vào những người bảo thủ ở khu vực đó. Mặc dù sẽ là sai lầm khi mô tả Đức Hồng Y Erdő như người trực tiếp liên minh với Thủ tướng Hungary Viktor Orbán, nhưng những tuyên bố trước đây của Đức Hồng Y vẫn cho thấy một số thiện cảm nào đó đối với ông ta vì dù sao ông ta vẫn là người Công Giáo hàng đầu trong một quốc gia hiện có 80% là Kitô hữu và thuộc khuynh hướng duy dân tộc bảo thủ trong cuộc phân rẽ lớn về văn hóa ở Âu Châu.

Orbán sẽ coi vị Giáo hoàng người Hungary như một thời điểm cực kỳ quan trọng. Trở lại năm 2015, trong thời kỳ cao điểm của cuộc khủng hoảng di dân ở Âu Châu, Đức Hồng Y Erdő đã có một giọng điệu có vẻ phù hợp với Orbán. Chính khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi người Công Giáo tiếp nhận người tị nạn, thì Đức Hồng Y nói rằng việc tiếp nhận người tị nạn sẽ tương đương với nạn buôn người. Trong khi đó, Giám mục Laszlo Kiss-Rigo - viên chức cao nhất của Giáo hội ở miền nam Hungary - được trích dẫn nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô “không biết tình hình” và Hungary đang bị “xâm lược”.

Như Niall Gooch đã viết cho UnHerd: “Đức Phanxicô và Orbán đại diện cho hai đường lối cho thấy nền chính trị Kitô giáo sẽ như thế nào trong thế giới hiện đại. Trong tất cả các chính phủ của Âu Châu, Orbán có lẽ là người mang cờ dẫn đầu cho điều bạn có thể gọi là 'chủ nghĩa duy văn minh’. Ông ta quan tâm đến sự bền bỉ và tồn tại của một dân tộc đặc thù, và một nền văn hóa đặc thù, ở một nơi đặc thù - chủ yếu là người Hungary, nhưng cũng cả Âu Châu rộng lớn hơn”.

Tuy nhiên, Gooch lập luận: Đức Giáo Hoàng “dựa vào những luồng khác trong tư tưởng chính trị Kitô giáo. Là một tu sĩ Dòng Tên người Argentina, loại côn đồ đang lộ hình lớn trong đầu óc ngài là nhà lãnh đạo dân tộc chủ nghĩa hung hãn và theo chủ nghĩa sô vanh, kẻ củng cố quyền lực của mình bằng những cuộc tấn công khuyển nho vào người nước ngoài và kẻ thù bên trong. “ Trong mắt Đức Giáo Hoàng, “một đất nước và nền văn hóa Kitô giáo không phải là một đất nước và nền văn hóa bận tâm đến sự toàn vẹn và sự tồn tại của chính mình, mà là một đất nước và nền văn hóa biết tạo nên một mệnh lệnh chính trị bất di bất dịch từ các lệnh truyền của Thiên Chúa trong việc chào đón người lạ và công nhận mọi người như anh em”.

Ở Hungary, các viên chức Công Giáo được biết là liên minh với Orbán, người đã giám sát một hiến pháp có nhắc đến Thiên Chúa và Kitô giáo, đồng thời tài trợ cho các trường Kitô giáo. Tuy nhiên, bất chấp tuyên bố của Đức Hồng Y Erdő, một năm sau, ngài bày tỏ lo ngại về các xu hướng muốn làm cho các tôn giáo chống lại nhau. Lúc đó, trong một cuộc phỏng vấn với Valasz On Line vào năm 2019 - khi được hỏi về Hồi giáo và nhập cư - Đức Hồng Y Erdő đã hỏi một cách hùng hồn: “Một quốc gia, một lục địa, có thể được gọi là Kitô giáo không?”. Ngài nói thêm: “mặc dù, tôi sẽ không nhấn mạnh mầu trắng là mầu Công Giáo”, cho thấy ngài có thể tiếp cận những người theo phe cấp tiến.

Một cuộc thi đua giữa Đức Hồng Y Erdő và Đức Hồng Y Tagle sẽ cho thấy một Giáo hội đang ở ngã tư đường, không chỉ giữa những người bảo thủ và cấp tiến, mà giữa cả các lực lượng của phe duy truyền thống ở Âu Châu - trung tâm ban đầu của Công Giáo - và bộ mặt đang thay đổi của đức tin, tập chú nhiều hơn vào thế giới đang phát triển, nhưng phần lớn vẫn còn bảo thủ trong quan điểm, đặc biệt là về các vấn đề LGBT. Nếu chủ nghĩa tượng trưng đáng kể, thì cuộc thi đua của Đức Hồng Y Erdő và Đức Hồng Y Tagle sẽ là một cuộc thi đua không những về ý tưởng mà còn về tri nhận và bản sắc.