Đức Thánh Cha Piô 12 đã giúp che giấu những người Do Thái bị lùng bắt trên khắp nước Ý trong chiến tranh thế giới thứ hai. Người Do Thái, chẳng hạn như Thủ tướng Israel lúc bấy giờ là Golda Meier, đã công nhận điều này.

Chẳng may, có những trào lưu bài Công Giáo, tấn công ngài và cáo buộc rằng vị Giáo Hoàng đã im lặng không quyết liệt chống lại Hitler. Các vở kịch như “The Vicar” của Rolf Hochhuth vào năm 1963, và sau đó là một cuốn sách của John Cornwell vào năm 1999 đã tìm cách bôi nhọ ngài đến mức gọi ngài là “Giáo hoàng của Hitler”.

Trong một bài báo đăng trên Omnes, nhà báo Jose Garcia Peregrin đã nhìn lại cách hình ảnh Đức Thánh Cha Piô 12 bị bôi bẩn và biến thành “huyền thoại đen”. Tuy nhiên, nhà báo muốn nhấn mạnh và ghi nhớ một số sự kiện nhất định, chẳng hạn như việc Đức Piô XII lên án chủ nghĩa Quốc xã, hành động của ngài giúp đỡ người Do Thái; và những phản ứng bạo lực của Đức Quốc xã, là những kẻ đã quyết liệt lên án Đức Giáo Hoàng.

Ngài là “một vị Giáo hoàng không những không im lặng trước nạn diệt chủng, mà còn nỗ lực cứu càng nhiều càng tốt; và là người đã thành công chính xác bằng cách làm như vậy một cách lặng lẽ”
Source:Aleteia