1. Các vụ đã nổ buộc Nga kéo phải máy bay từ các căn cứ không quân ở Crimea về nước

Trong bản báo cáo hôm thứ Năm 18 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các vụ nổ đã buộc quân đội Nga phải rút máy bay và trực thăng khỏi căn cứ không quân ở Crimea.

Các vụ cháy và nổ gần đây đã làm rung chuyển nhiều khu vực trên bán đảo Crimea, được Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết thiệt hại đã buộc ít nhất 24 máy bay và 14 trực thăng phải rời bỏ căn cứ và rút lui về các địa điểm sâu hơn trong lãnh thổ Nga.

“Sau những sự kiện gần đây ở Crimea, người Nga đang khẩn trương di chuyển máy bay và trực thăng của họ đến các sân bay của Liên bang Nga”

“Quân xâm lược Nga đang thực hiện các biện pháp di chuyển một phần thiết bị hàng không từ các sân bay tiền phương ở Crimea sang các sân bay dự trữ và sân bay thường trực trên lãnh thổ Liên bang Nga,”

Các máy bay Nga mà Ukraine cho biết đã được chuyển đi bao gồm 3 máy bay phản lực Sukhoi Su-27, 3 máy bay phản lực Sukhoi Su-34, 3 máy bay phản lực Sukhoi Su-35S và 3 máy bay khác được cho là máy bay đánh chặn siêu thanh Mikoyan MiG-31.

Theo Ukraine, một trong những chiếc máy bay được cho là MiG-31 đã bốc cháy khi đang bay khỏi Crimea. Máy bay được cho là đã bay khỏi căn cứ vào hôm thứ Tư.

Ít nhất 14 máy bay trực thăng của Nga cũng được cho là đã bay khỏi Crimea hôm thứ Tư, trong đó có 6 chiếc Kamov Ka-27. Tám máy bay trực thăng của một loại không xác định được cho là đã bay về phía đông đến một căn cứ của Nga ở Krasnodar.

Nhiều video được chia sẻ trực tuyến vào tuần trước cho thấy các vụ nổ tại một căn cứ không quân của quân đội Nga ở quận Saki, Crimea của Nga. Hôm thứ Ba, các video trực tuyến cho thấy những gì dường như là các vụ nổ lần thứ hai gần các cơ sở quân sự của Nga ở quận Dzhankoi.

Theo Reuters, trong một động thái có thể liên quan đến vụ nổ, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA hôm thứ Tư đưa tin rằng Igor Osipov, chỉ huy hạm đội Hắc Hải hiện tại của Nga, đã bị cách chức.

Ukraine không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về các vụ nổ.

Ukraine đã đe dọa tấn công vào bên trong lãnh thổ do Nga chiếm đóng, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ám chỉ về khả năng Ukraine tham gia vào các vụ nổ ở Crimea bằng cách cảm ơn những người “phản đối quân chiếm đóng ở hậu phương của họ” trong một bài phát biểu trên truyền hình vào tối thứ Ba.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine xác nhận Ukraine chưa mất một HIMARS nào cả

Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Mạc Tư Khoa cho rằng Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga; và gọi đó là trò “tuyên truyền” rẻ tiền của Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov.

Igor Konashenkov đã nhiều lần cho biết các lực lượng của Nga đã tấn công thành công HIMARS, mặc dù Ukraine vẫn đều đặn dùng vũ khí lợi hại này tấn công các trung tâm chỉ huy và kiểm soát của đối phương cũng như các kho đạn dược.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Olexiy Reznikov đã chế nhạo tuyên bố của Mạc Tư Khoa. Ông nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ, “Tôi hoàn toàn có thể nói một cách có trách nhiệm rằng không một HIMARS nào bị mất”.

“Do đó, khi bạn đọc trên các phương tiện truyền thông Nga rằng một người lính... với khẩu Kalashnikov đã đột nhập và nhìn thấy một chiếc xe tải, và sau đó đã tiêu diệt 20 HIMARS bằng súng máy tự động, bạn chỉ có thể cười,” ông nói.

“Điều này thật ngu ngốc, khi tuyên truyền như vậy,” ông nói thêm trong cuộc phỏng vấn đã được báo cáo bởi các cơ quan truyền thông Ukraine vào hôm thứ Tư 17 tháng 8. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Vào ngày 23 tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov đã nhận chuyến hàng đầu tiên là 4 hệ thống vũ khí có tốc độ và tầm bắn chính xác. Đó là một tài sản quan trọng cho Ukraine trên chiến trường. Đến tháng 8, Ukraine được tường trình đã nhận được 16 hệ thống. Ukraine chỉ có 16 HIMARS, lấy đâu ra 20 cái mà phá hủy. Họ cũng không tập trung vào một chỗ.

Nga đã cố gắng phản bác lại câu chuyện của Ukraine về thành công của HIMARS. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba rằng vũ khí này, cũng như các loại pháo tầm xa mà Anh và Slovakia trao cho Ukraine, không có “tác động đáng kể” đến khả năng của Nga.

Ngày 13/8, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết một bệ phóng HIMARS và một kho chứa đạn gần Kramatorsk thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã bị phá hủy.

Đó là tuyên bố mới nhất chưa được xác minh của Nga kể từ ngày 7/7 khi nước này tuyên bố đã phá hủy một kho chứa hỏa tiễn HIMARS ở Radushnoe, trong vùng Dnipropetrovsk.

Vào ngày 17 tháng 7, Nga cho biết họ đã phá hủy một bệ phóng HIMARS cùng với một “phương tiện vận tải” của nó ở Krasnoarmeysk, trong vùng Donbas, mặc dù không cần phương tiện vận tải như vậy cho hệ thống này.

Tháng trước, Konashenkov nói rằng từ ngày 5 tháng 7 đến ngày 20 tháng 7, tổng cộng 4 bệ phóng đã bị phá hủy, tuyên bố đã bị các chuyên gia quân sự lật tẩy.

HIMARS đã được Ukraine sử dụng trong một cuộc tấn công nhằm vào một nhà kho ở thị trấn Nova Kakhovka và cây cầu quan trọng Antonivka ở khu vực phía nam Kherson vào tháng Bảy.

Vào đầu tháng 8, Ngũ Giác Đài đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp một gói hỗ trợ an ninh bổ sung cho Ukraine, bao gồm một lượng đạn bổ sung không được tiết lộ cho HIMARS.

3. 19 tướng lĩnh Hoa Kỳ chê bai Biden thiếu quyết đoán, cảnh báo chiến thắng có thể tuột khỏi tầm tay

Mười chín tướng lĩnh và cựu quan chức Mỹ nghỉ hưu đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Biden đẩy mạnh tốc độ cung cấp vũ khí cho Ukraine nếu không có sẽ có nguy cơ “vô tình thất bại khi chiến thắng đã gần kề”. Họ cũng cảnh báo rằng một thất bại như thế sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho Hoa Kỳ và thế giới trong tương lai.

Họ cho rằng Mỹ đang cung cấp đủ vũ khí để bảo đảm thế trận bất phân thắng bại nhưng không đủ để giúp Ukraine tái chiếm lãnh thổ bị Nga chiếm giữ. Các cựu sĩ quan, nhà ngoại giao và các quan chức khác cho rằng chính quyền đang bị ức chế vì lo sợ sẽ kích hoạt việc leo thang chiến tranh với Nga, có thể dẫn đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân - nhưng họ cho rằng việc không đánh bại Vladimir Putin ngay bây giờ ở Ukraine sẽ làm tăng nguy cơ đối đầu với Mạc Tư Khoa sau này “trên những cơ sở kém thuận lợi hơn”.

Tốc độ chuyển giao vũ khí cho Ukraine là nguyên nhân gây xích mích giữa Washington và Kyiv, cũng như một số đồng minh Đông Âu. Cho đến nay, Mỹ đã viện trợ quân sự cho Ukraine gần 10 tỷ USD dưới thời chính quyền Biden, bao gồm cả bệ phóng hỏa tiễn, nhưng đã ngừng cung cấp hỏa tiễn tầm xa hơn, máy bay cánh cố định và một số máy bay không người lái vũ trang.

“Bằng cách cung cấp viện trợ chỉ đủ để tạo ra bế tắc trên chiến trường, nhưng không đủ để đảo ngược lợi ích lãnh thổ của Nga, chính quyền Biden có thể vô tình nắm lấy thất bại từ hàm của chiến thắng”, một bài bình luận đăng trên Hill, do Tướng Philip Breedlove ký, nhận định như trên. Ông là cựu chỉ huy tối cao của lực lượng Nato ở Âu Châu. Ba cựu đại sứ tại Ukraine, Marie Yovanovitch, John Herbst và William Taylor, cũng ký tên trong số những người khác.

Bài bình luận cho biết: “Do quá thận trọng sợ hãi kích động Nga leo thang chiến tranh quy ước cũng như hạt nhân, chúng ta thực sự sẽ nhường ưu tiên cho Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định; và tự làm giảm áp lực buộc Mạc Tư Khoa phải ngừng gây hấn và nghiêm túc với các cuộc đàm phán”

“Chúng ta có thể nghĩ rằng mỗi ngày chúng ta trì hoãn việc cung cấp cho Ukraine những vũ khí cần thiết để giành chiến thắng, chúng ta đang tránh một cuộc đối đầu với Điện Cẩm Linh. Nhưng không phải thế, chúng ta chỉ đang làm tăng khả năng đối mặt với mối nguy hiểm đó trên những cơ sở kém thuận lợi hơn”.

Tháng trước, cố vấn an ninh quốc gia của Joe Biden, Jake Sullivan, nói rằng tốc độ giao vũ khí bị hạn chế bởi khả năng tiếp nhận vũ khí của Ukraine, số lượng những người được đào tạo để sử dụng chúng và sự cần thiết phải có các đồng minh của NATO hỗ trợ việc giao vũ khí.

Nói về Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật Lục quân, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn 300km mà Kyiv đã nhiều lần yêu cầu, Sullivan nói rằng nỗi sợ hãi về sự leo thang chiến tranh đóng một vai trò trong việc ngăn chặn điều này.

Ông nói tại Diễn đàn An ninh Aspen: “Mục tiêu chính là bảo đảm rằng chúng ta không rơi vào hoàn cảnh mà chúng ta đang tiến tới một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.”

Những người ký tên trên bài bình luận cho rằng Mỹ đang tự cho phép mình bị đe dọa hạt nhân từ Nga trong khi không tính đến mức độ mà kho vũ khí của Mỹ khiến Nga phải ngồi xuống bàn đàm phán.

Herbst, hiện là giám đốc cấp cao của Trung tâm Á-Âu của Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy Hoa Kỳ bị chùn bước không dám làm những gì có lợi cho mình, ngoại trừ sự hung hăng của Nga như chúng ta đang thấy hiện nay. Tôi nghĩ rằng đó là lý do quan trọng nhất cho cái mà tôi gọi là sự rụt rè và chậm chạp trong phản ứng của chính quyền đối với các yêu cầu chính đáng và quan trọng, thậm chí cả những yêu cầu khẩn cấp”.

Cùng với ATACMS, việc cung cấp máy bay cánh cố định cũng là một nguồn gây tranh cãi giữa Washington, Kyiv và các thủ đô Đông Âu. Một số quốc gia Âu Châu đã cung cấp phụ tùng thay thế cho Ukraine để Kyiv có thể sửa chữa một số máy bay phản lực MiG từ thời Liên Xô, nhưng Mỹ và một số đồng minh coi việc cung cấp toàn bộ máy bay là leo thang chiến tranh.

Vào tháng 3, Ba Lan tuyên bố chuẩn bị bàn giao 28 máy bay chiến đấu MiG-29 của mình cho căn cứ của Mỹ ở Ramstein, Đức, giao toàn bộ cho Mỹ hoặc NATO để giao cho các phi công Ukraine, nhưng đề nghị này bị Ngũ Giác Đài bác bỏ.

Slovakia được cho là đã chuẩn bị gửi MiG-29 của mình, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Jaroslav Nad, cho biết vào cuối tuần qua rằng chúng sẽ vẫn hoạt động ở Slovakia cho đến cuối tháng 8.

“Chúng tôi đang đàm phán với các đồng minh và đối tác của mình về những việc cần làm với họ tiếp theo. Naď cho biết hôm Chúa Nhật.

Debra Cagan, cựu phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách các hoạt động của liên minh và là một người ký tên trong bài bình luận của Hill, cho biết bà tin rằng Washington vẫn chưa chấp thuận việc chuyển giao của Slovakia vì nước này muốn có những chiến đấu cơ tiên tiến của Hoa Kỳ.

Cagan, hiện là thành viên của Mạng lưới Lãnh đạo Xuyên Đại Tây Dương, cho biết: “Sẽ không có chuyện các chuyến hàng máy bay đến Ukraine mà không có Mỹ chấp thuận trước”.

“Người Slovakia không có khả năng quân sự để nói 'OK, chúng tôi sẽ làm điều này' và sắp xếp cho các phi công Ukraine sang lái máy bay về nước... Ai đó từ Tòa Bạch Ốc phải nói rằng OK, bạn có thể biến điều này thành hiện thực. Sự hiểu biết của tôi là điều đó đã không xảy ra”.

4. Estonia dỡ bỏ tượng đài xe tăng thời Liên Xô trong bối cảnh căng thẳng với Nga

Thủ tướng Kaja Kallas cho biết chính quyền Estonia đã loại bỏ một tượng đài xe tăng có từ thời Liên Xô khỏi bệ của nó ở phía đông thành phố Narva, đây là đợt di dời quan trọng nhất trong số ước tính khoảng 200 đến 400 tượng đài mà chính phủ đã cam kết sẽ dỡ bỏ vào cuối năm nay.

Đây là động thái mới nhất chống lại Nga của các nước trong khu vực Baltic. Phần Lan tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ sẽ cắt giảm số lượng thị thực mà họ cấp cho người Nga xuống còn 10% so với số lượng hiện tại sau khi cảm thấy bất bình với cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine, các tượng đài của Liên Xô ở Estonia không còn là vấn đề địa phương nữa, thủ tướng Kaja Kallas nói: “Không ai muốn thấy những người hàng xóm hiếu chiến và thù địch gây ra căng thẳng trong nhà của chúng tôi.”

Estonia là một nước cộng hòa trong vùng Baltic thuộc Liên Xô từ năm 1944 cho đến năm 1991 và gần một phần tư dân số 1,3 triệu người của Baltic là người dân tộc Nga. Kallas nói: “Chúng tôi sẽ không tạo cơ hội cho Nga sử dụng quá khứ để làm xáo trộn hòa bình ở Estonia.

Chính phủ đã công bố ý định dỡ bỏ tất cả các tượng đài thời Liên Xô vào đầu tháng này, nói rằng cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine đã “mở ra những vết thương trong xã hội của chúng tôi mà những tượng đài thời cộng sản này nhắc nhở chúng tôi”.

Thông báo này đã vấp phải sự phản đối của một số người ở Narva, trên biên giới của Estonia với Nga, nơi chỉ có 4% cư dân là người dân tộc Estonia và hơn 80% là người dân tộc Nga, khiến chính phủ phải nhanh chóng can thiệp để chống lại “căng thẳng và bối rối ngày càng gia tăng”, Thủ tướng Kallas nói.

Công việc dỡ bỏ chiếc xe tăng T-34 và hai tượng đài Liên Xô khác trong thành phố bắt đầu dưới sự canh gác của cảnh sát ngay sau rạng sáng ngày thứ Ba và hoàn thành vào giữa buổi sáng. Xe tăng sẽ được trưng bày tại bảo tàng chiến tranh quốc gia Estonia gần thủ đô Tallinn.

Bộ trưởng Nội vụ Estonia, Lauri Läänemets, cho biết việc cân nhắc trật tự công cộng là điều tối quan trọng. Ông nói: “Nhiều người dân địa phương quan tâm đến việc dỡ bỏ các di tích, nhưng chiến tranh phải được tưởng niệm để đừng có xung đột và đe dọa khiêu khích trong tương lai”.

Việc dỡ bỏ các tượng đài của Liên Xô đã gây ra tình trạng bất ổn ở Estonia trong quá khứ: việc di dời một bức tượng được gọi là Người lính đồng ở Tallinn vào tháng 4 năm 2007 đã dẫn đến hai đêm bạo loạn và cướp bóc, trong đó một người biểu tình Nga đã bị giết.

Mạc Tư Khoa đã chỉ trích kế hoạch của Estonia. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Việc xóa bỏ các tượng đài cho những người đã cứu Âu Châu khỏi chủ nghĩa phát xít, tất nhiên là thái quá.”

Ở nước láng giềng Latvia, các nghị sĩ đã thông qua đạo luật vào tháng 6 yêu cầu tất cả “tượng đài tôn vinh chế độ Xô Viết không được phép đặt nơi công cộng, kể cả trong các nghĩa trang, và phải được tháo dỡ trước ngày 15 tháng 11. Riêng các tác phẩm có tính nghệ thuật được dân chúng ưa chuộng, có thể được chuyển đến Bảo tàng nghệ thuật ở Riga”.

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan, Pekka Haavisto, cho biết từ ngày 1 tháng 9, chỉ một phần mười trong số 1.000 chỗ xin thị thực du lịch hàng ngày hiện dành cho công dân Nga sẽ được cung cấp.

Ngày càng có nhiều người Nga tránh né việc đóng cửa không phận Liên Hiệp Âu Châu đối với các chuyến bay của Nga bằng cách đi qua Phần Lan và đi đến các điểm nghỉ mát của Liên Hiệp Âu Châu từ sân bay Helsinki. “Điều này có lẽ không thích hợp lắm,” Haavisto nói.

Ông nói rằng một lệnh cấm hoàn toàn với lý do quốc tịch là không thể thực hiện được, và nhấn mạnh rằng các loại thị thực khác - cho các chuyến thăm gia đình, công việc và học tập - sẽ không bị ảnh hưởng. Helsinki cũng đang nghiên cứu một loại thị thực nhân đạo cụ thể.

Thủ tướng Phần Lan, Sanna Marin, đã nhiều lần nói rằng “không đúng” khi du khách từ Nga có thể đi nghỉ ở Âu Châu trong khi quân đội của họ đang giết chóc ở Ukraine. Thủ tướng Kallas của Estonia đã kêu gọi một lệnh cấm thị thực trên toàn Liên Hiệp Âu Châu.

5. Hỏa tiễn của Nga lao vào ký túc xá ở Kharkiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết một hỏa tiễn của Nga đã lao thẳng vào một ký túc xá ở Kharkiv, phá hủy hoàn toàn tòa nhà và khiến một số lượng người mất tích, bị thương hay thiệt mạng.

Zelenskiy đưa ra thông báo vào tối thứ Tư, theo phương tiện truyền thông Pravda của Ukraine.

“Rocket đánh trúng đích... một ký túc xá... Tòa nhà đã bị phá hủy hoàn toàn,” Ông Zelenskiy nói. “Chúng tôi đang xác định chính xác số người chết và bị thương. Một cuộc tấn công hèn hạ và giễu cợt đối với dân thường mà không có sự biện minh và thể hiện sự bất lực của kẻ xâm lược”.

Thứ Tư đánh dấu ngày thứ 175 trong cuộc chiến tranh xâm lược của Nga ở Ukraine, tức tuần thứ 25. Tuần sau sẽ là thời điểm chính thức của nửa năm.

Kharkiv nằm ở phía đông bắc Ukraine, chỉ cách biên giới Nga vài km và không xa thành phố Belgorod của Nga. Kharkiv đã chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt trong sáu tháng qua.

Nga bắt đầu xây dựng quân đội dọc theo biên giới phía bắc, phía đông và phía tây của Ukraine vào cuối tháng Giêng, và họ bắt đầu tấn công Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Kể từ đó, đã có thương vong nặng nề cho cả hai bên. Điều đó bao gồm dân thường Ukraine, chiến binh nước ngoài, quân đội Ukraine và hơn 44.000 người Nga.

Cuối tuần qua, tổng thống Zelenskiy đã kêu gọi các công dân Nga ở nước ngoài và ở Nga rằng nếu họ im lặng về cuộc chiến ở Ukraine, thì họ đang ủng hộ quan điểm của Putin, là điều sẽ dẫn Nga đến chỗ diệt vong.

“Khi cái ác chiếm được tỷ lệ cao như vậy, sự im lặng của con người tiến gần đến mức độ đồng lõa. Và việc từ chối thực sự chiến đấu chống lại cái ác trở thành một sự trợ giúp cho nó,” Zelenskiy nói. “Do đó, nếu bạn có quốc tịch Nga và bạn im lặng, điều đó có nghĩa là bạn không đấu tranh, có nghĩa là bạn đang ủng hộ nó”.

“Bất kể bạn ở đâu - cả trên lãnh thổ Nga và nước ngoài - tiếng nói của bạn phải vang lên để ủng hộ Ukraine, và do đó chống lại cuộc chiến này”.

Ukraine gần đây đã đạt được thành công khi sử dụng hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, như một vũ khí lợi hại để đánh bật các hệ thống vũ khí của Nga.

Qua Ngày 175 của chiến tranh, Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 44.100 binh sĩ Nga, bắt làm tù binh hơn 1.000 quân Nga; đồng thời phá hủy 15 tàu và thuyền, 233 máy bay, 196 trực thăng, 993 hệ thống pháo binh, 6.100 xe tăng, 3.054 phương tiện giao thông, và 792 máy bay không người lái