Ít nhất hai tổng giáo phận Tây Ban Nha đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Giáo hội ở Nicaragua, nơi đang bị đàn áp bởi nhà độc tài Daniel Ortega, với những thông điệp về tình đoàn kết trên mạng xã hội, đặc biệt là đối với Giám mục của Matagalpa, Rolando José Álvarez.

Tổng giáo phận Toledo của Tây Ban Nha, cho biết trên Twitter “Chúng tôi giao phó toàn bộ Giáo phận Matagalpa trong tay Chúa trong những thời khắc quan trọng này và cầu xin Chúa ban cho ân sủng của lòng dũng cảm cho các mục tử và giáo dân của họ.”

Thông điệp được gửi sau một bài bình luận trên một tweet trước đó từ chính Đức Cha Álvarez: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.” (Ga 15: 12-27)

Đức Tổng Giám Mục Phó vừa được bổ nhiệm gần đây của Granada, Tây Ban Nha, và Giám Quản Tông Tòa của Ávila, José María Gil Tamayo, bày tỏ “tình đoàn kết của mình đối với Giáo hội ở Nicaragua, sự tự do của Giáo hội đang bị bao vây bởi chế độ độc tài cai trị đất nước.”

Cuộc đàn áp Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã gia tăng trong nhiều năm qua. Các giám mục đã cảnh báo chính xác về sự bách hại của chế độ độc tài của chính phủ Ortega ngay từ năm 2014. Các giám mục cũng đã chỉ trích chế độ sử dụng vũ lực bừa bãi để trấn áp phe đối lập, bắt đầu vào năm 2018 khi nó đàn áp dã man những người biểu tình đòi thay đổi.

Giáo Hội Công Giáo ủng hộ hoạt động của những người biểu tình, cho nên bọn cầm quyền đã tăng cường áp lực và bách hại đối với các giám mục, linh mục, tín hữu tôn giáo và giáo dân.

Ví dụ rõ ràng nhất là cựu Giám Mục Phụ Tá của Managua, Đức Cha Silvio Baez, đang phải sống lưu vong tại Hoa Kỳ sau khi biết rằng chính phủ của Ortega rất có thể đã ra lệnh ám sát ngài.

Sứ thần Tòa thánh tại Nicaragua, Tổng giám mục Waldemar Stanislaw Sommertag, cũng bị trục xuất khỏi đất nước vào tháng 3 năm nay. Tòa thánh đã bày tỏ sự “ngạc nhiên và đau đớn” trước diễn biến này.

“Thật không thể hiểu nổi, trong suốt sứ mệnh của mình, Đức Tổng Giám Mục Sommertag đã làm việc không mệt mỏi vì lợi ích của Giáo hội và người dân Nicaragua, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất, luôn tìm cách thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa thánh và chính quyền Nicaragua,” Vatican cho biết như trên trong một tuyên bố.

Vào tháng Bảy, 18 nữ tu Thừa sai Bác ái, do Thánh Têrêsa Calcutta thành lập, cũng bị trục xuất.

Giám mục của Matagalpa, Rolando Álvarez, đã bị quản thúc tại Tòa Giám Mục cùng với năm linh mục, hai chủng sinh và ba giáo dân kể từ ngày 4 tháng 8 và không có thức ăn cũng như thuốc men dưới sự giám sát trên không của máy bay không người lái.

Vài ngày trước đó, chế độ Sandinista đã đóng cửa các đài phát thanh do giáo phận Matagalpa điều hành.

Trong một thông cáo báo chí được công bố ngày 5 tháng 8, cảnh sát quốc gia Nicaragua cáo buộc các nhà chức trách cấp cao của Giáo Hội Công Giáo ở Matagalpa - và đặc biệt là Đức Cha Álvarez - đã “sử dụng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội” để cố gắng “tổ chức các nhóm bạo lực, kích động họ thực hiện các hành vi thù địch với quần chúng nhân dân, tạo không khí lo âu, mất trật tự, làm ảnh hưởng đến sự bình yên, hòa thuận của cộng đồng dân cư “.

Những hành động như vậy có “mục đích gây bất ổn cho Nhà nước Nicaragua và tấn công các cơ quan hiến pháp,” thông cáo báo chí nói.

Lực lượng cảnh sát của chế độ Ortega thông báo họ đã bắt đầu một cuộc điều tra “để xác định trách nhiệm hình sự của những người có liên quan.”

Tuyên bố nói thêm rằng “những người bị điều tra sẽ phải ở trong nhà của họ.”

Ortega, người đã nắm quyền 15 năm, đã công khai thù địch với Giáo Hội Công Giáo trong nước. Ông ta cáo buộc các giám mục là một phần của cuộc đảo chính cố gắng trục xuất ông ta khỏi chức vụ vào năm 2018 vì các ngài ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ mà chế độ của ông đã đàn áp dã man. Tổng thống Nicaragua đã gọi các giám mục là “những kẻ khủng bố” và “những con quỷ trong áo chùng thâm.”

Theo một báo cáo có tiêu đề “Nicaragua: Một Giáo hội bị bức hại? (2018–2022), “được biên soạn bởi luật sư Martha Patricia Molina Montenegro, một thành viên của Đài quan sát Bảo vệ Minh bạch và Chống Tham nhũng, trong vòng chưa đầy bốn năm, Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua đã trở thành mục tiêu của 190 cuộc tấn công và xúc phạm, bao gồm một vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Managua cũng như sự quấy rối của cảnh sát và bắt bớ các giám mục và linh mục.

Vào ngày 6 tháng 8, những kẻ phá hoại không rõ danh tính đã đánh cắp công tắc chính của hệ thống điều khiển điện của nhà thờ, khiến nhà thờ và các khu đất xung quanh không có điện. Công tắc bị trộm đã được thay thế, khôi phục lại dòng điện.
Source:National Catholic Register