Theo tin Aleteia ngày 21 tháng 8, một cuộc họp thượng đỉnh giữa các nghệ sĩ nổi danh và Đức Phanxicô sẽ được tổ chức tại Vatican. Mục tiêu của cuộc họp này là giữa một nền văn hóa tranh chấp hiện nay, làm thế nào để tạo được niềm hy vọng.



Thực vậy, Qũy Quốc Tế Vitae (sự sống) do nhà từ tâm Luis Quinelli, người Á Căn Đình, thành lập, sẽ tổ chức cuộc họp trên tại Casina Pio IV của Vatican từ ngày 31 tháng 8 tới ngày 1 tháng 9, nhằm “làm đòn bẩy cho nghệ thuật, giới truyền thông, và tiêu khiển phát động một cuộc biến đổi văn hóa để cổ vũ ích chung, hy vọng và gặp gỡ giữa con người hoàn cầu”.

Các nhà tổ chức cho Aleteia hay, được Đức Giáo Hoàng Phanxicô hỗ trợ, biến cố trên sẽ được sự tham dự của “các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng quốc tế”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô vốn trông mong các nghệ sĩ dấy lên cuộc cách mạng âu yếm và đẹp đẽ; ngài nói rằng họ đóng một vai trò rất quan trọng như là “những người duy trì cái đẹp, các đại sứ của nền văn hóa gặp gỡ, và là các chứng nhân của hy vọng cho toàn thể nhân loại”.

Về phần mình, Quinelli xác nhận rằng mục tiêu của biến cố là tương phản “một xã hội phân cực tràn đầy các sứ điệp tiêu cực và tranh chấp”.

Quỹ Quốc Tế Vitae cũng được sự hỗ trợ của Nữ hoàng Hưu trí Sofia của Tây Ban Nha và 25 nghệ sĩ, diễn viên và ca sĩ của Hollywood.

Nghệ thuật có giá trị

Theo các nhà tổ chức, biến cố văn hóa và nghệ thuật này là thành quả của một loạt các cuộc gặp gỡ tư riêng giữa Quinelli và ban quản trị hoàn cầu của Vitae và Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại trú sở của ngài ờ Santa Maria.

Quinelli cho biết, “Tại đó, chúng tôi đã trình bầy công việc của Qũy cho ngài” và “cùng thỏa thuận rằng Vatican sẽ đứng tổ chức Cuộc họp Thượng đỉnh đầu tiên của Vitae trong năm 2022. Đây sẽ là biến cố trong đó, các khách mời, với sự hiện diện và gợi hứng của Đức Giáo Hoàng, sẽ có thể chia sẻ kinh nghiệm và, trong khuôn khổ hợp tác, cùng tạo ra các sứ điệp và dự án có những tác dụng lớn lao gợi hứng cho chúng ta hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn, dựa trên các giá trị phổ quát nhằm cổ vũ gặp gỡ, đoàn kết và hy vọng”.

Cũng nên nhớ, tháng 12 năm 2020, dưới khẩu hiệu “Ấn chữ ‘chơi’ nghe hy vọng”, Quinelli và nhóm của ông đã phát động bài ca “‘La Bendición Unidos” (“Chúc phúc đoàn kết”), do một nhóm nghệ sĩ Mỹ-Tây Ban Nha trình diễn. Bài ca tới tai hàng triệu người khắp thế giới (có thể nghe tại đây https://youtu.be/kUlTG_HxSbM)

Tác động tương lai

Các nhà tổ chức biến cố Thượng đỉnh Vitae quả quyết đây là bước đầu tiên của nhiều hành động khác sẽ được ra mắt trong một tương lai gần. London, Mexico City, và Los Angeles đã được nhắc đến như các thành phố kế tiếp có thể tổ chức Thượng đỉnh Vitae, trong nhiều sáng kiến, để tiếp nối công trình đã khởi đầu tại Vatican.

Loại nội dung nào được đề nghị cho công chúng? Đâu là tác động chúng ta mong có nơi công chúng? Vitae, cùng với các nghệ sĩ và các nhà lãnh đạo quốc tế này, là cố gắng cách mạng hóa nền văn hóa ở bình diện quốc tế, phát sinh ý thức và tạo nên một phong trào nhằm thay thế các sứ điệp tiêu cực bằng các sứ điệp lành mạnh hơn, giúp chúng ta sống tốt đẹp hơn.

Vitae hoàn cầu

Vitae Hoàn Cầu là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế gồm các nghệ sĩ, các nhà điều hành và lãnh đạo thế giới với sứ mệnh truyền đạt các giá trị phổ quát nhằm tác động một cách tích cực đến tâm trí người ta qua nghệ thuật, truyền thông đại chúng và tiêu khiển.

Muốn có thêm thông tin về Vitae Hòa Cầu, Thượng Đỉnh Vitae và các nghệ sĩ/nhà lãnh đạo tham dự biến cố, xin viếng https://vitae.global/