1. Nhà báo đã đưa tin về vụ thảm sát các Kitô hữu ở Nigeria phải hầu tòa vì tội “nói xấu trên mạng”

Một nhà báo đã viết một bài báo cáo buộc chính phủ Nigeria không bảo vệ những người theo đạo Kitô bị các chiến binh vũ trang bách hại đã bị bắt và sẽ bị xét xử với tội danh “nói xấu trên mạng”.

Luka Binniyat, một phóng viên nhân quyền Công Giáo, đang phải đối mặt với án tù sau khi viết một bài báo trong đó chính phủ Nigeria bị chỉ trích vì không hành động trước mối đe dọa đang diễn ra đối với các cộng đồng Kitô giáo.

Trong bài báo, Binniyat đã báo cáo về cáo buộc rằng Ủy viên Nội vụ của tiểu bang Kaduna, Samuel Aruwan, đã hiểu sai về vụ thảm sát những người theo đạo Kitô không vũ trang là một “cuộc đụng độ” giữa dân làng và những người chăn gia súc.

Binniyat sẽ ra tòa trước một thẩm phán Nigeria vào ngày 6 tháng 9 với tội danh tác động không gian mạng, trợ giúp và tiếp tay cho các hành vi vi phạm mạng, những cáo buộc mà anh ta phủ nhận.

Binniyat nói với CNA rằng việc bắt giữ anh ta dựa trên đơn khiếu nại của Aruwan, sau một bài báo có tiêu đề “Ở Nigeria, Cảnh sát tuyên bố các vụ thảm sát là 'Ác độc' nhưng lại không bắt giữ ai cả,” được xuất bản vào ngày 29 tháng 10 năm 2021, trên Epoch Times.

Trong bài báo, Binniyat đã tường thuật về những vụ giết hàng loạt các tín hữu Kitô ở hai ngôi làng Nam Kaduna. Trong cộng đồng của Madamai, 38 Kitô Hữu đã bị tàn sát vào ngày 28 tháng 9 năm 2021 bởi những người chăn cừu Fulani theo đạo Hồi có vũ trang. Một tháng sau, tại ngôi làng Kitô giáo Jankassa, cách Madamai khoảng 3 dặm về phía nam, những người chăn gia súc có vũ trang đã giết chết 4 dân làng, theo báo cáo của Binniyat.

Một quan chức Nigeria, Aruwan, đã đưa ra một tuyên bố báo chí vào ngày hôm sau nói rằng bạo lực là kết quả của “cuộc đụng độ” giữa dân làng địa phương và những người chăn gia súc. Tuyên bố đã khuấy động sự phẫn nộ của Kitô Hữu cả ở Nam Kaduna và ở những khu vực Kitô Giáo khác ở Vành đai giữa của Nigeria.


Source:Catholic News Agency

2. Quan điểm về phá thai chia rẽ sâu sắc Giáo Hội tại Đức

Trong khi bà Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương Giáo dân, gọi tắt là ZdK, có ảnh hưởng rất lớn tại Đức, đã kêu gọi “cung cấp phá thai trên toàn quốc”, thì nhóm Công Giáo Maria 1.0 - một sáng kiến dành riêng cho “sự hợp nhất của Giáo hội hoàn vũ và trung thành với huấn quyền giáo hoàng”- đã chỉ trích sự im lặng chói tai “của hội đồng giám mục Đức về chủ đề này”.

Hội Đồng Giám Mục Đức có liên hệ chặt chẽ với ZdK trong Tiến Trình Công Nghị đã tìm cách tách mình khỏi lời kêu gọi của bà Irme Stetter-Karp, thay vào đó cầu xin “một dịch vụ tư vấn đủ tiêu chuẩn trên toàn quốc cho phụ nữ”.

Nhưng đối với Maria 1.0, quan điểm này của các Giám Mục Đức là “hoàn toàn vô nghĩa”. Trong một lá thư với gần 2.000 người ký, nhóm kêu gọi chấm dứt mọi hợp tác với lãnh đạo ZdK, người đã “vượt qua ranh giới đỏ”. Maria 1.0 đặt câu hỏi “tại sao Giám mục Tiến sĩ Bätzing muốn định hình tương lai của Giáo Hội Công Giáo ở Đức cùng với một phụ nữ đặt quyền sống của những người dễ bị tổn thương nhất và không được bảo vệ dưới điều kiện tiên quyết là quyền tự quyết của phụ nữ và do đó công khai vi phạm giáo lý của Giáo hội”.

Ngoài ra, một bản kiến nghị yêu cầu Irme Stetter-Karp từ chức đã thu thập được hơn 4.000 chữ ký trên Change.org.


Source:Aleteia

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha lên tiếng về tình trạng nhân quyền tại Nicaragua

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, Đức Hồng Y Juan José Omella, Tổng giám mục Barcelona, bày tỏ lo âu và tố giác tình trạng suy giảm trầm trọng về nhân quyền tại Nicaragua, từ khi nhà nước do Tổng thống Ortega điều khiển, bắt giam các linh mục, giám mục và đóng cửa các đài Phát thanh Công Giáo.

Trong thư gửi Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nicaragua, hôm 19 tháng Tám vừa qua, Đức Hồng Y Omella bày tỏ lập trường trên đây và viết:

“Trong những tuần lễ gần đây, chúng tôi lo âu vì những tin tức về tình hình trầm trọng mà Giáo hội tại Nicaragua đang trải qua, trong sứ mạng loan báo Tin mừng và những khó khăn mà chính phủ đặt ra cho sứ mạng này, qua việc đóng cửa các đài phát thanh của các giáo xứ và đài Canal Católica của Hội đồng Giám mục Nicaragua, cũng như những chướng ngại mà cảnh sát đặt ra ngăn cản không cho các tín hữu đến nhà thờ và bắt giam các linh mục”.

“Tình trạng này càng lôi kéo sự chú ý với vụ bắt giam Đức Giám Mục giáo phận Matagalpa, xét vì những hoàn cảnh và bối cảnh của những vụ giam giữ như thế thực sự gây lo âu, vì chúng tạo nên sự vi phạm trầm trọng nhân quyền tại Nicaragua.”

Vì thế, Đức Hồng Y Omella kêu gọi nhà nước Nicaragua “trả tự do ngay cho Đức Cha Rolando Álvarez cũng như tôn trọng nhân vị và sứ mạng của Đức Cha. Chúng tôi cũng yêu cầu những ai có nhiệm vụ quan tâm đến thiện ích của nhân dân Nicaragua hãy lo lắng bảo vệ tự do của mọi người, và toàn dân trong thời đại đau thương thiếu tự do hiện nay”.

Sau cùng, Đức Hồng Y Omella kêu gọi tất cả các tín hữu Công Giáo Tây Ban Nha hiệp ý cầu nguyện cho nhân dân Nicaragua trước ảnh Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm, bổn mạng của chúng ta để những người bị bắt giữ sớm được trả tự do cũng như tái lập tự do cho Giáo hội và toàn dân Nicaragua yêu quí”.