Đối với nhiều nhà quan sát, tình hình ở Nicaragua - bao gồm việc bắt giữ một giám mục, các tuyên bố thù địch của bọn cầm quyền chống lại Giáo hội, v.v. - giờ đây đòi hỏi Đức Giáo Hoàng phải có “một lập trường rõ ràng và dứt khoát”. Tờ Catholic Herald gợi ý rằng “vạ tuyệt thông - hoặc ít nhất là một lời cảnh báo về vạ tuyệt thông có thể là bước tiếp theo chống lại Ortega và những người bạn của hắn”.

Trong khi Đức Giáo Hoàng và Tòa thánh Vatican đã lên tiếng về vấn đề này, đặc biệt là trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 21 tháng 8, “sự thừa nhận này dường như không phù hợp với nỗi kinh hoàng của những gì đang diễn ra trong nước”, hãng truyền thông Anh cho biết. Đức Giáo Hoàng có thể lo ngại rằng điều này sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng, nhưng có vẻ như “con tàu đó đã ra khơi,” tờ Catholic Herald nhận xét.

Đối với Catholic Herald, Vatican nên “công nhận rằng Giáo hội hình thành phe đối lập dân chủ chính đối với Ortega, và - giống như Trung Quốc – Giáo Hội là một mối đe dọa đối với chế độ chuyên chế nhà nước vì Giáo Hội hoạt động như một đối trọng với chế độ và là hải đăng cho tự do, dân chủ và nhân quyền.” Bài báo chỉ trích gay gắt “một Vatican vẫn đang dung dưỡng Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua một thỏa thuận đã không làm được nhiều để ngăn chặn cuộc đàn áp người Công Giáo, và cũng ít lên tiếng chống lại cuộc đàn áp Kitô hữu trên toàn thế giới.”
Source:Catholic Herald