Thánh Pio đã cử hành thánh lễ với cảm xúc tuyệt vời, cẩn thận thực hiện mọi khía cạnh của thánh lễ.

Việc cử hành Thánh lễ của Thánh Piô Năm Dấu Thánh là huyền thoại, như nhiều người đã nói thánh lễ có thể kéo dài đến ba giờ.

Tại sao thánh lễ của ngài lại kéo dài như vậy?

Đối với Thánh Piô Năm Dấu Thánh, việc cử hành Thánh lễ liên quan đến toàn bộ con người của ngài. Đó là điểm nhấn trong ngày và là nguồn sức mạnh của ngài.

Thánh Piô Năm Dấu Thánh sẽ bắt đầu một ngày của mình lúc 3:30 sáng, dậy để bắt đầu chuẩn bị cho Thánh lễ, mà mãi đến 5:30 mới bắt đầu. Ngài dành thời gian này để suy gẫm và cầu nguyện, chuẩn bị tâm hồn cho Thánh lễ.

Khi đến lúc Thánh Piô Năm Dấu Thánh cử hành thánh lễ, ngài sẽ trở nên rất xúc động, với đầy đủ kiến thức về những gì ngài đang làm.

Theo cuốn sách Padre Pio: The True Story, Thánh Piô Năm Dấu Thánh đã có thể đi vào cuộc Khổ nạn của Chúa Kitô mỗi khi ngài cử hành Thánh lễ.

Ngài tin rằng mình được trực tiếp hồi tưởng lại Cuộc Khổ nạn của Chúa Giêsu. “Tất cả những gì Chúa Giêsu đã phải chịu trong cuộc Khổ nạn của Người, thì tôi cũng phải chịu một cách tương xứng, chừng nào có thể cho một con người. Và tất cả điều này xảy ra bất kể sự không xứng đáng của tôi, mà chỉ nhờ vào lòng thương xót của Chúa.”

Với ý nghĩ này, không có gì ngạc nhiên khi Thánh Piô Năm Dấu Thánh rất xúc động trong Thánh lễ, thường khóc thành tiếng, như nhiều người đã được tận mắt chứng kiến.

Tại bàn thờ, Thánh Piô Năm Dấu Thánh đã được biến hình. Khuôn mặt ngài tái nhợt, rạng rỡ, và đôi khi đẫm nước mắt. Có một cường độ trong lòng nhiệt thành của ngài; có những cơn co thắt đau đớn của cơ thể... Mọi điều về ngài cho chúng ta biết ngài đang sống Cuộc Khổ Nạn của Chúa Kitô mãnh liệt như thế nào. Người ta có ấn tượng rằng không gian và thời gian đã bị hủy bỏ giữa bàn thờ đó và đồi Canvê.

Hơn nữa, một lý do khác đằng sau độ dài của Thánh lễ của Pio là sự chú ý của ngài đến từng chi tiết trong thánh lễ.

Cha Giovanni của giáo phận Baggio nhận xét: “Ngài dường như đang suy ngẫm về từng lời nói, và được thực hiện bởi chính ngài bằng mọi hành động của nghi thức. Ngài đọc với cảm xúc, với một giọng trầm và gần như mệt mỏi, không vội vàng, phát âm rõ ràng từng từ.

Việc thánh hiến bánh và rượu là cao điểm của Thánh lễ do Thánh Piô Năm Dấu Thánh cử hành, và “Cha Clement Naef lưu ý rằng dường như Thánh Piô Năm Dấu Thánh đã dành mười đến mười lăm phút để tôn thờ bánh và rượu đã được thánh hiến.”

Sau này, Thánh Thánh Piô Năm Dấu Thánh không thể cử hành Thánh lễ dài như vậy, và thánh lễ của ngài chỉ kéo dài khoảng một giờ.

Thánh Piô Năm Dấu Thánh nhắc nhở chúng ta rằng Thánh lễ còn hơn cả những gì mắt thường có thể nhìn thấy và có ý nghĩa đưa chúng ta đến đồi Canvê, nơi chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Source:Aleteia