Một giáo sĩ dòng Shiite có ảnh hưởng đã tuyên bố hôm thứ Hai rằng ông sẽ từ chức khỏi chính trường Iraq, khiến hàng trăm tín hữu của ông tức giận xông vào cung điện chính phủ và gây ra các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh. Ít nhất 15 người biểu tình đã thiệt mạng.

Những người biểu tình trung thành với giáo sĩ Muqtada al-Sadr đã dùng dây thừng kéo hàng rào xi măng bên ngoài cung điện và phá vỡ cổng cung điện. Nhiều người đổ xô vào các salon xa hoa và đại sảnh lát đá cẩm thạch của cung điện, nơi gặp gỡ quan trọng của các nguyên thủ Iraq và các chức sắc nước ngoài.

Quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm trên toàn quốc và thủ tướng đã đình chỉ các phiên họp của Nội các để đối phó với bạo lực. Các quan chức y tế cho biết hàng chục người biểu tình đã bị thương do trúng đạn và hơi cay và các cuộc đánh xáp lá cà với cảnh sát chống bạo động.

Khi màn đêm buông xuống, Saraya Salam, một lực lượng dân quân liên kết với al-Sadr đã đụng độ với nhóm an ninh Lực lượng Huy động Bình dân, gọi tắt là PMF. Một lực lượng nhỏ từ sư đoàn đặc nhiệm và sư đoàn 9 của quân đội Iraq cũng tham gia để ngăn chặn các chiến binh khi các cuộc đụng độ tiếp tục kéo dài nhiều giờ bên trong Vùng Xanh, nơi đặt các tòa nhà của chính phủ Iraq.

Ít nhất một binh sĩ thuộc sư đoàn lực lượng đặc biệt, chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh trong Khu vực Xanh, đã thiệt mạng. Nhiều người khác, bao gồm một phụ nữ dân sự, bị thương. Một số loạt đạn súng cối đã được nghe thấy.

Tiếng súng máy nổ vang khắp trung tâm Baghdad.

PMF là một nhóm vũ trang bao gồm các nhóm bán quân sự được nhà nước công nhận. Đó là những nhóm quyền lực nhất liên kết với các đối thủ của al-Sadr trong phe chính trị do Iran hậu thuẫn.

Các quan chức an ninh cho biết súng cối và súng phóng lựu đạn đã được sử dụng trong các cuộc đụng độ. Đây là đỉnh điểm của sự bế tắc chính trị khó giải quyết giữa các phe đối địch.

Chính phủ Iraq rơi vào bế tắc kể từ khi đảng của ông al-Sadr giành được số ghế lớn nhất trong cuộc bầu cử quốc hội tháng 10 nhưng không đủ để bảo đảm một chính phủ đa số. Việc ông từ chối đàm phán với các đối thủ người Shiite được Iran hậu thuẫn và sau đó rút lui khỏi các cuộc đàm phán đã đẩy đất nước vào tình trạng bất ổn và biến động chính trị trong bối cảnh tranh cãi trong nội bộ người Shiite ngày càng gia tăng.

Phần lớn dân số Hồi giáo của Iraq được chia thành hai giáo phái, người Shiite và người Sunni. Dưới thời Saddam Hussein, người Shiite bị đàn áp cho đến khi cuộc xâm lược do Hoa Kỳ lãnh đạo đã đảo ngược trật tự chính trị. Bây giờ người Shiite đang chiến đấu với nhau, với sự tranh chấp xoay quanh quyền lực và tài nguyên nhà nước. Cuộc chiến còn ảnh hưởng đến trật tự công cộng. Đức Hồng Y Louis Sako của Iraq âu lo rằng trong bối cảnh bất ổn kéo dài, có lẽ các Kitô Hữu sẽ sớm biến mất khỏi Iraq.

Để nâng cao lợi ích chính trị của mình, al-Sadr đã kết hợp tài hùng biện của mình với chủ nghĩa dân tộc và chương trình cải cách, gây tiếng vang mạnh mẽ trong số những người ủng hộ rộng rãi, những người thuộc các thành phần xã hội nghèo nhất của Iraq và đã từng bị loại khỏi hệ thống chính trị.

Nhiều người đầu tiên là tín hữu của cha ông, một nhân vật được tôn kính trong đạo Hồi Shiite. Họ đang kêu gọi giải tán quốc hội và bầu cử sớm mà không có sự tham gia của các nhóm Shiite do Iran hậu thuẫn, những nhóm mà họ coi là chịu trách nhiệm về hiện trạng chia rẽ hiện nay.

Trong các cuộc đụng độ hôm thứ Hai, Saraya Salam, một lực lượng dân quân liên kết với al-Sadr đã tập trung tại Quảng trường Tahrir của thủ đô để “bảo vệ” những người biểu tình, một trong những chỉ huy của lực lượng này cho biết.
Source:AP