Hôm 25 tháng 8, trong một tuyên bố chưa từng có Thánh Công Đồng của Giáo hội Chính thống Nga cho biết sẽ hoãn vô thời hạn các cuộc họp.

Tuyên bố viết: “Vì tình hình quốc tế tiếp tục ngăn cản nhiều thành viên của các Hội đồng Giám mục đến Mạc Tư Khoa, nên các cuộc họp đã bị hoãn lại cho đến một ngày sẽ được xác định sau”.

Tuyên bố nói thêm rằng một cuộc họp ban thường trực vào tháng 12 có thể sẽ xác định lại vấn đề này.

Tưởng cũng nên nhắc lại, ngày 17 tháng 4, Thượng Hội đồng cũng đã quyết định hoãn Hội đồng Giám mục cho đến mùa thu hoặc mùa đông năm nay vì tình hình quốc tế.

Lý do các thành viên ở các nước khác không thể đến Mạc Tư Khoa, nếu là đúng, cho thấy Nga đang bị cô lập như thế nào trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, các nguồn tin thông thạo cho rằng lý do chính trong việc hoãn vô thời hạn là đã có những tranh cãi gay gắt trong nội bộ Chính Thống Giáo Nga. Một số các Giám Mục Chính Thống Giáo cáo buộc Thượng Phụ Kirill đang có ý muốn “phong thánh” cho Daria Dugina, một phụ nữ quá khích hô hào chiến tranh xâm lược Ba Lan và Ukraine, và đã qua đời trong một vụ đặt bom làm nổ tung chiếc xe hơi cô đang lái. Putin ca ngợi Daria Dugina như một hình mẫu người Nga yêu nước nhằm biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine. Kirill ca ngợi cô ta như một hình mẫu tín hữu Chính Thống Giáo, mặc dù khi sống cô ta hô hào chống lại các giá trị cốt lõi của Kitô Giáo như yêu thương và xem mọi người là bình đẳng, được tạo ra theo hình ảnh Chúa và giống Chúa.
Source:Inter Fax