1. Giám mục giáo phận Coira cho mở cuộc điều tra về một phụ nữ đồng tế thánh lễ

Đức Cha Joseph Maria Bonnemain, Giám mục giáo phận Coira bên Thụy Sĩ, đã cho mở cuộc điều tra sơ khởi theo giáo luật, về một nữ tín hữu “đồng tế thánh lễ” và cũng đọc các phần Kinh nguyện Thánh Thể.

Bà Monica Schmid, 65 tuổi, cho đến thời gian gần đây đã đảm trách cộng đoàn giáo xứ St. Martin ở Illnau-Effretikon, gần thành phố Zurich. Ngày 28 tháng Tám vừa qua, trong thánh lễ từ biệt nhiệm vụ, trước khi về hưu, bà đã đồng tế thánh lễ, mặc áo đời, đứng tại bàn thờ cạnh linh mục chủ tế và cũng hành động như một linh mục đồng tế, đọc chung Kinh nguyện Thánh Thể, với lời truyền phép.

Video về vụ này được phổ biến rộng rãi trong dư luận. Có những người ca ngợi sự “can đảm” của bà Monica, nhưng cũng có người phản đối và kêu gọi các vị lãnh đạo giải quyết.

Trong thông cáo công bố hôm 02 tháng Chín, Đức Cha Bonnemain, Giám mục giáo phận Coira sở tại, nói rằng: “Do tầm quan trọng của những vụ này, tôi ý thức và không có biện pháp nào. Trong trường hợp như thế, cần phải áp dụng cẩn thận các thủ tục thẩm đỉnh. Sự phức tạp của những vụ lạm dụng phụng vụ đòi phải có cuộc điều tra sơ khởi theo giáo luật.”

Kết quả cuộc điều tra này sẽ được dùng làm nền tảng cho những hành động kế tiếp. Nếu được xác định đó là tội nặng thì vụ này sẽ được gửi về Bộ Giáo lý đức tin để xét xử.

Tội này có thể xếp vào tội nặng, như trường hợp những người không có thánh chức cử hành thánh lễ, như Giáo luật số 1378, triệt 2, số 1. Việc xét xử tội này thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo lý đức tin.

2. Các tu sĩ Dòng Tên ở lại vùng núi Mễ Tây Cơ sau khi các linh mục bị giết

Hai tháng sau khi hai linh mục Dòng Tên bị giết tại một cộng đồng vùng núi hẻo lánh ở miền bắc Mễ Tây Cơ, kẻ bị tình nghi giết người vẫn còn tại ngoại và người dân thị trấn sợ hãi, nhưng dòng tu nói rằng họ sẽ không rời đi.

Vụ giết hai cha Javier Campos và Joaquín Mora, cũng như một hướng dẫn viên du lịch mà hai cha cố gắng giấu trong nhà thờ, đã khuấy động sự giận dữ ở Mễ Tây Cơ và Giáo Hội Công Giáo Rôma. Sự thất vọng ngày càng lớn khi không bắt được nghi phạm, kẻ được cho là thủ lĩnh của một băng đảng ma túy địa phương, José Portillo Gil, bí danh “El Chueco,” hoặc “Ông Trùm”.

Hai linh mục sống sót sau vụ tấn công vẫn ở giáo xứ ở Cerocahui trên Dãy núi Tarahumara của bang Chihuahua, nhưng giờ đã di chuyển với sự hộ tống của quân đội.

Bất chấp những vụ giết người và những lo ngại liên tục về an toàn, lệnh của Dòng Tên đã bác bỏ mọi ý tưởng về việc đóng cửa sứ vụ của mình ở đó. Cha Jorge González Candia, cố vấn của Tỉnh Dòng Tên ở Mễ Tây Cơ, người được chỉ định tham gia vụ án, cho biết họ đang cử thêm hai linh mục và một chủng sinh đến đây.

Cha González nói: “Chúng tôi đã thấy rất rõ ràng rằng chúng tôi không thể rút lui do nỗi sợ hãi hoặc bất an đang tồn tại.”

Căng thẳng gia tăng ở Cerocahui sau khi một video lan truyền trên mạng xã hội vào tuần trước về một cá nhân đeo mặt nạ tự nhận mình là Portillo Gil. Người đàn ông phủ nhận chịu trách nhiệm về vụ giết người, nói rằng anh ta biết điều gì thực sự đã xảy ra và xem ra đang đưa ra một mối đe dọa úp mở đối với một trong những linh mục sống sót.

Cha González nói rằng thật “không thể tin được” khi 1.000 binh sĩ và 200 vệ binh quốc gia được triển khai đến khu vực này đã không thể tìm thấy Portillo Gil. Một phần thưởng khoảng 250.000 đô la đã được đưa ra.

“Sau video đó, chúng tôi đang yêu cầu các biện pháp bảo vệ,” Cha González nói. Các tu sĩ Dòng Tên lo ngại rằng băng nhóm này có thể tấn công người dân của họ trong khu vực, là điều mà trước đây chưa từng xảy ra trong nhiều thập kỷ làm việc với các cộng đồng bản địa ở những ngọn núi đó.

Trước khi sát hại hai linh mục và một hướng dẫn viên du lịch, Portillo Gil đã có lệnh truy nã, nhưng y vẫn tiếp tục đi lang thang trong khu vực mà không bị trừng phạt. Anh ta cũng bị buộc tội trong vụ giết Patrick Braxton-Andrew năm 2018, một giáo viên người Tây Ban Nha 34 tuổi đến từ Bắc Carolina, đang đi du lịch ở Dãy núi Tarahumara. Băng đảng của Portillo Gil rõ ràng đã nghi ngờ Braxton-Andrew là một đặc vụ ma túy của Hoa Kỳ.

Băng đảng của Portillo Gil được cho là có liên hệ với Los Salazar, tổ chức có liên quan đến băng đảng Sinaloa.

Sau những vụ giết chóc, quân đội đã thiết lập một căn cứ trong khu vực. Các binh sĩ hiện đi cùng với các tu sĩ Dòng Tên khi họ đi lại trong khu vực.

Cha González Candia cho biết hai linh mục sống sót ở lại Cerocahui đã yêu cầu làm như vậy vì “có tình yêu với đất đai, văn hóa, con người và họ cũng thấy cần phải đi dâng lễ”. Tuy nhiên, ngài cho biết nhà dòng vẫn tiếp tục đánh giá tình hình của các ngài.

Khi được hỏi liệu việc bắt Portillo Gil có giải quyết được các vấn đề tội phạm trong khu vực hay không, Cha González Candia nói rằng người ta đã thấy ở những nơi khác rằng “khi bạn chỉ bắt được một tên trùm, các nhóm tội phạm sẽ nhân lên, số lượng tội phạm tăng lên và các nhà tù chật kín”.

Ngài nói: Cần phải điều tra, thay đổi cấu trúc địa phương và ý chí chính trị để thực hiện những thay đổi mang lại hòa bình.
Source:AP

3. Đức Hồng Y Vincent Nichols chúc mừng Thủ tướng Liz Truss, kêu gọi hành động về cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt

Đức Hồng Y Vincent đã đưa ra tuyên bố sau đây khi cô Liz Truss được bầu làm Tân Thủ tướng, bảo đảm với bà về sự ủng hộ qua lời cầu nguyện của ngài và nhấn mạnh rằng nhu cầu của những người nghèo nhất trong xã hội phải được quan tâm khẩn cấp.

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales, tôi gửi lời chúc mừng đến Liz Truss về việc cô được bầu làm lãnh đạo Đảng Bảo thủ và do đó được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Tôi muốn bảo đảm với Thủ tướng Chính phủ về sự ủng hộ trong lời cầu nguyện của tôi.

Việc bổ nhiệm của cô đến vào thời điểm mà nhiều khủng hoảng phải đối mặt, ở quê nhà và trên toàn thế giới. Nổi bật trong số đó là cuộc khủng hoảng về giá cả sinh hoạt.

Người Công Giáo hiện diện trong mọi cộng đồng địa phương, luôn cố gắng đóng góp vào việc hỗ trợ những người khó khăn. Vì vậy, chúng tôi nhận thức rõ tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng này, với nhiều người biết rằng họ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa 'sưởi ấm hoặc ăn uống', đặc biệt là khi mùa đông đến gần. Sự sung túc mà xã hội của chúng ta đã trở nên quen thuộc dường như đang dần mất đi.

Tôi và các giám mục đồng nghiệp của tôi nhận ra sự phức tạp của những nguyên nhân, cả ngắn hạn và dài hạn, dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện đang ảnh hưởng đến rất nhiều người. Có nhiều người Công Giáo trong đời sống công cộng và trong lĩnh vực bác ái đang tham gia cố gắng đưa ra các giải pháp lâu dài cho những thách thức chính trị và kinh tế này.

Giáo huấn Xã hội Công Giáo

Giáo huấn Xã hội Công Giáo chỉ ra các nguyên tắc chính giúp tạo ra phong cách giải pháp chính đáng những nhu cầu cấp bách và nghiêm trọng.

Nguyên tắc phục vụ công ích có nghĩa là nhu cầu của những người nghèo nhất trong xã hội phải được quan tâm khẩn cấp. Thời gian ưu tiên cho lợi ích phe phái đã qua. Ngày nay, trọng tâm của chúng ta nên tập trung vào người cao tuổi, các gia đình phải chăm sóc trẻ em, và tất cả những người ít có khả năng đương đầu với sự gia tăng quá lớn của chi phí sinh hoạt mà chúng ta phải đối mặt. Điều này có nghĩa là phải chú ý ngay đến các vấn đề như mức trợ cấp phúc lợi và tác động của giới hạn hai con đối với các khoản thanh toán tín dụng chung, trong số các hành động có thể xảy ra khác. Các doanh nghiệp cũng vậy, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt và sẽ cần sự giúp đỡ để tồn tại. Sự hỗ trợ cho họ về việc làm và thu nhập gia đình là rất quan trọng.

Tương tự, nguyên tắc trợ cấp có thể được áp dụng cho hệ thống phúc lợi và dịch vụ công tập trung của chúng ta để làm cho việc phân phối hiệu quả hơn và công bình hơn. Nguyên tắc này, là một phần dài trong giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công Giáo, tìm kiếm “sự tham gia tích cực của các cá nhân tư nhân và xã hội dân sự” qua đó “thực sự có thể cải thiện các dịch vụ xã hội và các chương trình phúc lợi, đồng thời tiết kiệm các nguồn lực” ( Đức Bênêđíctô XVI, Caritas in Veritate 60).

Giáo xứ và Tổ chức bác ái

Công việc của các giáo xứ địa phương của chúng tôi và của các cơ quan bác ái Công Giáo, dựa trên niềm tin chắc chắn về phẩm giá vốn có của mỗi người. Không ai bị gạt sang một bên hoặc bị 'xem thường'. Tôi tin tưởng rằng trong suốt cuộc khủng hoảng này, cộng đồng Công Giáo sẽ làm tất cả những gì có thể để hành động dựa trên xác tín này và thúc đẩy nguyên tắc tương ứng.

Tôi biết rằng các giáo xứ sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể, kể cả những cách thức sáng tạo để cung cấp thêm sự giúp đỡ về vật chất và hỗ trợ mục vụ. Tôi cũng kêu gọi tất cả những người Công Giáo dành bất cứ thời gian và nguồn lực tài chính nào có thể cho những nỗ lực bác ái hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng hiện nay. Công việc của các trường Công Giáo, từ lâu đã được ủng hộ và hưởng ứng, những trẻ em mà cha mẹ có thể gặp khó khăn về tài chính hoặc theo những cách khác, cần được hoan nghênh và khuyến khích mạnh mẽ.

Những nhu cầu tinh thần của người nghèo và những món quà đặc biệt của họ không bao giờ được quên. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết:

“Phần lớn người nghèo có một sự cởi mở đặc biệt đối với đức tin; họ cần Thiên Chúa và chúng ta không được phép không mang đến cho họ tình bạn, ơn lành của Người, lời Người, việc cử hành các bí tích và một hành trình trưởng thành và trưởng thành trong đức tin “(Evangelii Gaudium - Niềm vui của Tin Mừng - 200).

Tôi tin tưởng rằng các cộng đồng giáo xứ của chúng ta sẽ luôn cởi mở với những người đang gặp khó khăn và đặc biệt cần sự đồng hành và hỗ trợ tinh thần vào lúc này. Chúng có thể giúp chúng ta hiểu được sự khiêm nhường mà chúng ta phải có trước mặt Thiên Chúa.

Cuối cùng, tôi yêu cầu tất cả chúng ta hãy dâng lời cầu nguyện cho những người đang phải chịu đựng cuộc khủng hoảng về giá cả sinh hoạt. Tôi cầu nguyện rằng tất cả mọi người trong xã hội của chúng ta sẽ làm việc cùng nhau để tìm ra những cách thức, cả ngắn hạn và dài hạn, để giảm bớt cuộc khủng hoảng đang đe dọa hạnh phúc của rất nhiều người này.

Lạy Thánh Thomas More,xin phù hộ tất cả những ai phục vụ trong đời sống chính trị và công cộng.

Lạy Thánh nữ Bernadette, xin cầu thay nguyện giúp cho người nghèo.

+ Đức Hồng Y Vincent Nichols

Chủ tịch, Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales
Source:Independent Catholic News