Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết họ đang duy trì liên hệ chặt chẽ với Tòa Thánh, trong bối cảnh có tin đồn về một cuộc gặp có thể xảy ra giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Kazakhstan.

Đã có suy đoán rằng ông Tập và Đức Thánh Cha Phanxicô, cả hai sẽ đến thủ đô Nur-Sultan của Kazakhstan vào ngày 14 tháng 9, có thể tổ chức các cuộc đàm phán có thể mở đường cho việc thiết lập quan hệ chính thức giữa Bắc Kinh và Vatican.

Khi được yêu cầu bình luận, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Đài Loan Âu Giang An (Joanne Ou, 歐江安) nói với các phóng viên rằng Bộ đang giữ một “kênh liên lạc thông suốt với Vatican.”

Cô nói thêm rằng Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan, đã duy trì hợp tác chặt chẽ với Tòa Thánh kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1942.

“Đài Loan luôn chú ý đến bất kỳ cuộc gặp có thể xảy ra nào giữa các nhà lãnh đạo của các đồng minh ngoại giao và các quan chức cấp cao của Trung Quốc,” Cô Âu nói.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Kazakhstan trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trong khi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ở nước này từ ngày 13 đến 15 tháng 9 để tham dự hội nghị thượng đỉnh liên tôn thế giới.

Cả Bắc Kinh và Vatican đều không bình luận gì về cuộc gặp gỡ đang được đồn đoán.

Tòa Thánh là một trong 14 thực thể có chủ quyền duy trì quan hệ ngoại giao đầy đủ với Đài Loan, nhưng quan hệ của Vatican với Bắc Kinh đã ấm dần lên dưới sự lãnh đạo của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Năm 2018, Bắc Kinh và Vatican đã đạt được một thỏa thuận liên quan đến việc bổ nhiệm các giám mục Trung Quốc, dự kiến sẽ được gia hạn lần thứ hai vào tháng tới.

Chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh đòi buộc Vatican phải cắt đứt quan hệ với Đài Bắc là điều kiện tiên quyết để thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tuy nhiên, Cô Âu cho biết mối quan hệ của Đài Loan với Vatican vẫn bền chặt và ổn định, lưu ý rằng Cựu Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân (Chen Chien-jen, 陳建仁) đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô vào Chúa Nhật tại một thánh lễ ở quảng trường Thánh Phêrô.

Cựu Phó Tổng thống Trần Kiến Nhân hiện đang ở Thành phố Vatican sau khi tham dự lễ phong chân phước cho Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô I với tư cách là đại diện của Tổng thống Thái Anh Văn.
Source:The Standard