Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nhận xét cay đắng rằng Putin đang kêu gọi cả nước Nga bảo vệ chính ông ta; trong khi Thượng Phụ Kirill đem Chúa ra để hứa thiên đàng cho các chiến binh Nga lao mình vào cuộc chiến đẫm máu để bảo vệ cho Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Top Priest Tells Russians Not to Fear Death Amid Mobilization”, nghĩa là “Giáo sĩ hàng đầu của Putin nói với người Nga rằng đừng sợ cái chết khi bị gọi nhập ngũ.”

Người đứng đầu Giáo hội Chính thống giáo Nga, là Thượng phụ Kirill, đã kêu gọi công dân Nga đừng sợ chết trong bối cảnh Tổng thống Vladimir Putin quyết định điều động quân dự bị đến chiến đấu ở Ukraine.

“Hãy dũng cảm lên để hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Và hãy nhớ rằng nếu bạn hy sinh mạng sống của mình cho đất nước của bạn, bạn sẽ được ở với Chúa trong vương quốc của Ngài, trong vinh quang và cuộc sống vĩnh cửu,” ông nói trong một bài giảng tại Tu viện Zachatyevsky ở Mạc Tư Khoa.

Kirill, người đã biện minh cho quyết định xâm lược Ukraine của Putin vào tháng 2 trên cơ sở tinh thần và ý thức hệ, đưa ra nhận xét ngay sau khi các quan chức Nga cho biết có tới 300.000 quân dự bị sẽ được triệu tập để chiến đấu.

Kirill tuyên bố trong bài giảng của mình rằng một người có “đức tin chân chính” không phải sợ cái chết.

Theo ông, một người trở nên “bất khả chiến bại” khi có một “chiều kích mạnh mẽ gắn liền với vĩnh cửu” trong người đó, và anh ta không còn sợ hãi cái chết nữa.

Ông nói: “Niềm tin làm cho một người trở nên rất mạnh mẽ, bởi vì nó chuyển ý thức của anh ta khỏi cuộc sống hàng ngày, từ những lo lắng về vật chất, sang chăm sóc cho tâm hồn, cho sự vĩnh cửu. Cụ thể là, nỗi sợ hãi cái chết đã đẩy một chiến binh ra khỏi chiến trường, đẩy kẻ yếu đến chỗ phản bội và thậm chí nổi loạn chống lại anh em của mình. Nhưng đức tin chân chính phá tan nỗi sợ hãi về cái chết”.

Lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Nga trước đây đã đưa ra ý tưởng rằng người Ukraine và người Nga là một dân tộc.

Ông kêu gọi người Nga trong bài giảng của mình đừng coi người Ukraine là kẻ thù.

Theo Kirill, người dân Ukraine “đang gặp nguy hiểm,” và nói thêm rằng bây giờ “điều rất quan trọng là không có cảm giác trong lòng rằng có kẻ thù”.

Kirill kêu gọi hội thánh của mình cầu nguyện cho việc tăng cường “tình cảm huynh đệ của các dân tộc ở Nước Nga Thánh thiện,” để “sự thống nhất của Giáo hội, vốn là bảo đảm cho hòa bình trên đất nước Nga rộng lớn, càng trở nên mạnh mẽ hơn.”

Kirill cũng lưu ý rằng các Kitô hữu Chính thống giáo ở Ukraine tiếp tục cầu nguyện cho “việc thiết lập hòa bình trên các vùng rộng lớn của nước Nga lịch sử”.

Giáo chủ Kirill, kể từ khi bắt đầu chiến tranh, đã biện minh cho xung đột bằng cách đưa ra các bài phát biểu về Nga như một “cường quốc yêu chuộng hòa bình” không tham gia vào “các cuộc phiêu lưu quân sự”.

Vào tháng 6, ông nói rằng Nga đang bị “tấn công” trên toàn thế giới vì cảm giác ghen tị, đố kỵ và phẫn nộ. Kirill cho biết ông tin rằng điều này đang xảy ra bởi vì Nga “khác” với các dân tộc khác.

Ông Putin cho biết động viên bán phần của ông sẽ ảnh hưởng đến những công dân đang trong lực lượng dự bị, và họ sẽ trải qua các khóa huấn luyện bổ sung trước khi được triển khai.
Source:Newsweek