Hãng tin CNA vừa cho hay hầu hết người Công Giáo tin rằng Tổng thống Joe Biden, tổng thống Công Giáo thứ hai của quốc gia, không nên tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024, theo một cuộc thăm dò ý kiến mới của EWTN News / RealClear Opinion Research với các cử tri Công Giáo, được công bố hôm thứ Hai.



Cuộc thăm dò trên, được tiến hành từ ngày 12-19 tháng 9, cho thấy Biden tiếp tục đối diện với những thách thức trong việc thu hút sự ủng hộ của các cử tri Công Giáo trong thời gian chuẩn bị tới ngày bầu cử vào ngày 8 tháng 11. Đặc biệt, cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ của các cử tri Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha đối với tổng thống, theo truyền thống vốn là nguồn ủng hộ mạnh mẽ cho Đảng Dân chủ, giảm di đáng kể.

Trong số những điểm nổi bật khác của cuộc thăm dò, các cử tri Công Giáo xếp lạm phát và kinh tế vào những vấn đề quan trọng nhất mà đất nước phải đối đầu, và hầu hết nói rằng họ rất lo ngại về tình trạng giáo dục, đặc biệt là sau các vụ đóng cửa do đại dịch COVID-19 gây ra.

Phần lớn kết quả của cuộc thăm dò cung cấp một cái nhìn tổng thể về cách các cử tri Công Giáo đánh giá hiệu quả hoạt động của Biden sau hai năm tại vị.

Khi được hỏi họ cảm thấy Biden đang giải quyết công việc tổng thống của mình như thế nào, gần 52% cử tri Công Giáo cho biết họ hoặc không tán thành (5%) hoặc không tán thành mạnh mẽ (47%); khoảng 46% hoặc được chấp thuận (32%) hoặc được chấp thuận mạnh mẽ (14%). Đáng chú ý, số lượng phản đối mạnh mẽ cao hơn đáng kể so với số lượng được chấp thuận mạnh mẽ. Chỉ có 2% cử tri không có ý kiến.

Đa số người Công Giáo (58%) cảm thấy Biden không nên tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024, trong khi chỉ có 22% ủng hộ khả năng tái tranh cử; 19% người Công Giáo không rõ. Hầu hết người Công Giáo (67% -27% với 10% không chắc chắn) cũng không muốn cựu Tổng thống Donald Trump tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Những thách thức của tổng thống cũng có thể được phản ảnh trong sự kiện này là cuộc khảo sát cho thấy đảng Dân chủ thua xa đảng Cộng hòa bốn điểm trong cuộc bỏ phiếu chung cho Quốc hội. Khi được hỏi liệu họ sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Dân chủ hay Cộng hòa, gần 49% người Công Giáo sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong khi 45% sẽ chọn Đảng Dân chủ, số còn lại không chắc chắn. Mức chênh lệch này đánh giá thấp lợi thế của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Quốc hội vì các cử tri Đảng Dân chủ co cụm hơn về mặt địa lý.

Sự chênh lệch thống kê có tài liệu rõ ràng hiện có giữa những người Công Giáo tham dự Thánh lễ và những người chỉ tham dự Thánh lễ hàng năm hoặc không bao giờ tham dự vẫn còn trong cuộc thăm dò mới nhất này.

Trong số những người Công Giáo tham dự Thánh lễ mỗi tuần một lần hoặc thường xuyên hơn, 75% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa, trong khi 54% những người tham dự một vài lần một năm hoặc ít hơn sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Dân chủ.

Người Công Giáo cũng bị chia rẽ về việc chấp thuận việc làm của tổng thống. Một phần lớn người Công Giáo (75%) tham dự Thánh lễ ít nhất hàng tuần trở lên không tán thành cách xử lý công việc của tổng thống trong khi tỷ lệ tán thành của ông đối với những người Công Giáo tham dự Thánh lễ vài lần một năm trở xuống là 53%.

Cuộc thăm dò do Trafalgar Group thực hiện, đã khảo sát 1,581 cử tri Công Giáo và có sai số 2,5%. Bảng câu hỏi được thực hiện bằng cách sử dụng kết hợp sáu phương pháp khác nhau, bao gồm gọi điện thoại trực tiếp, tin nhắn viết và email.

Một cuộc thăm dò thứ ba và cuối cùng của EWTN News / RealClear sẽ tập trung vào cuộc bỏ phiếu của người Công Giáo trong những ngày trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Người Công Giáo chia rẽ về việc phá thai

Về vấn đề phá thai, cuộc khảo sát các cử tri Công Giáo được thực hiện sau khi công bố phán quyết ngày 24 tháng 6 của Tòa án Tối cao Pháp viện Dobbs kiện Jackson về Sức khỏe Phụ nữ, một phán quyết đã lật lại phán quyết Roe kiện Wade Planned Parenthood kiện Casey, cho thấy người Công Giáo vẫn rất chia rẽ, thậm chí đa số (87%) muốn có nhiều biện pháp hạn chế phá thai.

Được khảo sát về việc liệu họ đồng ý hay không đồng ý với quyết định của Tối cao Pháp viện về việc lật lại phán quyết Roe kiện Wade, các cử tri Công Giáo gần như chia đều, với 48% nói rằng phá thai nên là quyền được liên bang bảo vệ và 46% nói rằng mỗi bang nên xác định chính sách phá thai của riêng mình; 6% không chắc chắn. Tuy nhiên, 13% người Công Giáo nói rằng phụ nữ nên phá thai bất cứ lúc nào cô ấy muốn trong suốt thai kỳ trong khi 8% nói rằng không bao giờ được phép phá thai trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Nhìn chung, hầu hết người Công Giáo ủng hộ các hạn chế, thay đổi từ việc chỉ được phép phá thai trong các trường hợp hiếp dâm, loạn luân, hoặc để cứu sống người mẹ (27%); đến 15 tuần, khi thai nhi có thể cảm thấy đau (20%); chỉ trong sáu tháng đầu của thai kỳ (13%); cho đến khi một nhịp tim có thể được phát hiện (10%); hoặc chỉ để cứu sống người mẹ (9%). Những người Công Giáo tham dự Thánh lễ mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn ủng hộ việc lật đổ phán quyết Roe tới 75%, trong khi 50% những người tham dự một vài lần một năm hoặc ít hơn tin rằng phá thai nên được liên bang bảo vệ.

Người Công Giáo cũng bị chia rẽ tương tự về việc họ sẽ ít nhiều có xác suất ủng hộ một ứng cử viên đồng ý với việc lật ngược phán quyết Roe kiện Wade, với 42% nói rằng họ có nhiều xác suất hơn và 42% nói rằng họ sẽ ít có xác suất hơn; 16% không chắc chắn.

Về cuộc tranh luận gần đây xoay quanh các trung tâm cung cấp dịch vụ mang thai, khoảng 2/3 cử tri Công Giáo ủng hộ tài trợ công cho các trung tâm này, nơi phụ nữ mang thai có thể tìm được sự giúp đỡ về các lựa chọn thay thế phá thai, trong khi 18% phản đối và số còn lại không chắc chắn. Tương tự như vậy, 62% nói rằng các nhà lãnh đạo chính trị và giáo hội nên lên tiếng chống lại các cuộc tấn công và hành động phá hoại gần đây đối với các trung tâm hỗ trợ thai nghén, so với 15% nói rằng họ không nên lên tiếng và 23% khác không chắc chắn.

Lạm phát, công ăn việc làm là nỗi lo lớn

Tuy nhiên, phá thai không phải là vấn đề quan trọng nhất đối với các cử tri Công Giáo khi họ hướng tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Mặc dù là một yếu tố chính trong chiến dịch tranh cử của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2022, nhưng phá thai lại đi sau đáng kể các vấn đề khác, bao gồm cả lạm phát và nền kinh tế, được coi là quan trọng nhất. Chỉ 10% người Công Giáo nói rằng phá thai là vấn đề quan trọng nhất mà quốc gia phải đối đầu – ngang hàng với vấn đề nhập cư, trong khi 34% cho rằng lạm phát và gần 20% khác cho rằng nền kinh tế / việc làm.

Giống như hầu hết người Mỹ, người Công Giáo đang cảm thấy tác động của lạm phát. Khi được hỏi tài chính bản thân của họ đã bị ảnh hưởng đến đâu bởi giá cả tăng và lạm phát, 81% cử tri Công Giáo nói rằng lạm phát đã ảnh hưởng đến họ, trong khi chỉ có 19% nói rằng ảnh hưởng không nhiều hoặc hoàn toàn không ảnh hưởng.

Đa số (41%) đổ lỗi lạm phát cho Biden và chính phủ của ông, trong khi gần 32% đổ lỗi cho sự suy thoái hoàn cầu do COVID-19 hay cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine (hơn 9%), và 17% cho rằng tất cả những điều trên hoặc họ không biết. Đối với Đạo luật Giảm Lạm phát mà tổng thống gần đây đã ký thành luật, người Công Giáo bày tỏ không mấy tin tưởng rằng nó sẽ làm giảm lạm phát. Đa số người Công Giáo (54%) nói rằng họ không có nhiều hoặc bất cứ sự tin tưởng nào rằng nó sẽ làm giảm lạm phát, trong khi 37% nói rằng họ có rất nhiều hoặc một số niềm tin và số còn lại không chắc chắn.

Sự ủng hộ của người nói tiếng Tây Ban Nha giảm đối với Biden, các Đảng viên Dân chủ

Một diễn biến có ý nghĩa tiềm năng được cuộc thăm dò phát hiện là sự suy giảm việc ủng hộ đối với tổng thống và đảng Dân chủ nói chung trong số những người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha – mà về mặt lịch sử vốn là khối bỏ phiếu cách đáng tin cậy của đảng Dân chủ.

Khi được hỏi họ cảm thấy ra sao việc Biden giải quyết việc làm của ông ta trong tư cách tổng thống, 50% người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha nói rằng họ rất tán thành (11%) hoặc tán thành (39%), trong khi gần 47% nói rằng họ hoặc không tán thành (7%) hoặc rất phản đối (40 %). Con số của Biden trong số những người Công Giáo da trắng còn tệ hơn nhiều, với 54% phản đối mạnh mẽ (51%) hoặc không tán thành (4%), so với 44%, những người hoặc tán thành mạnh mẽ (16%) hoặc tán thành (28%). Trong số những người Công Giáo người Mỹ gốc Phi, ông nhận được tỷ lệ tán thành rất cao là 90%, với 12% tán thành mạnh mẽ và 78% tán thành. Cuộc thăm dò đầu tiên của EWTN / RealClear vào tháng 7 cho thấy tỷ lệ chấp thuận của Biden trong số những người Công Giáo da trắng là 36%, 59% trong số những người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha và 72% trong số những người Công Giáo Da đen.

Về việc liệu ông có nên tái tranh cử hay không, tổng thống đang phải đối đầu với một thách thức bầu cử và nhân khẩu học nghiêm trọng. Chỉ 17% người Công Giáo da trắng nghĩ rằng ông nên tranh cử, trong khi 62% nói rằng ông không nên tranh cử. Trong số những người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha, chỉ 28% nói rằng ông nên tranh cử, và 53% nói rằng ông không nên tranh cử. Hầu hết mọi người Công Giáo người Mỹ gốc Phi (94%) nghĩ rằng ông nên tái tranh cử.

Khi được hỏi về sở thích của họ đối với các ứng cử viên giữa nhiệm kỳ, người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha hiện đang chia đều, với 45% ủng hộ đảng Dân chủ và 44% thích đảng Cộng hòa. Trong số những người Công Giáo da trắng, đảng Cộng hòa chiếm 51% -44%. Người Công Giáo da đen ủng hộ đảng Dân chủ 90% -10%.

Một lĩnh vực khác được nhiều người Công Giáo quan tâm là giáo dục, đặc biệt sau đại dịch COVID-19 và các vụ đóng cửa ảnh hưởng đến các trường học trên khắp đất nước. Ba phần tư số người Công Giáo cho biết họ lo ngại về tình trạng “thâm hụt COVID” ở học sinh đã khiến chúng mất đi sự phát triển đáng kể về trí thức và xã hội; khoảng 17% nói rằng họ không quan tâm và 10% nói rằng họ không chắc chắn.

Đa số người Công Giáo (gần 78%) ủng hộ mạnh mẽ (47%) hoặc ủng hộ (21%) việc lựa chọn trường học, một chính sách cho phép các quỹ giáo dục công cộng theo học sinh đến các trường hoặc dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của họ, bao gồm cả trường công, trường tư thục, trường bán công, trường tại gia, trường giáo xứ, hoặc bất cứ môi trường học tập nào khác mà một gia đình có thể chọn; 26% hoặc phản đối mạnh mẽ (17%) hoặc phản đối (9%) việc chọn trường.

Đa số người Công Giáo cũng ủng hộ việc phụ huynh học sinh từ mẫu giáo tới lớp 12 giúp xác định những gì đang được dạy trong trường học (64% -31%), phản đối các nam sinh tự nhận là con gái thi đấu với các nữ sinh trong các đội thể thao của trường (76% -14%), và phản đối việc đưa Lý thuyết Chủng tộc Quan trọng (CRT) vào lớp học (60% -29%).

Một nửa số người Công Giáo tin vào Sự hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh thể

Cuối cùng, trong lĩnh vực tín ngưỡng và thực hành Công Giáo, khoảng 84% người Công Giáo tin có thiên đàng. Các cuộc thăm dò trước đây cho thấy 77% tin vào địa ngục và 65% tin vào luyện ngục. Đa số cử tri Công Giáo (77%) cũng tin có các thiên thần hộ mệnh.

Khi được hỏi về việc tham dự Thánh lễ của họ sau COVID, chỉ 1% người Công Giáo tham dự hàng ngày, 7% tham dự nhiều hơn một lần một tuần, 24% một lần một tuần, 10% một hoặc hai lần một tháng, 26% vài lần một năm, 5 % một lần một năm và 26% ít hơn một lần một năm hoặc không bao giờ.

Các con số tham dự Thánh lễ rất ăn khớp với niềm tin vào sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể. Như đã tìm thấy trong cuộc thăm dò cuối cùng, 50% người Công Giáo tin rằng bánh và rượu được biến đổi là Mình và Máu Chúa Kitô trong khi 40% cho rằng bánh và rượu là biểu tượng của Mình và Máu Chúa Kitô; gần 10% nói rằng họ không chắc chắn. Đồng thời, chỉ có 26% người Công Giáo đi xưng tội ít nhất hàng tháng hoặc hàng năm, trong khi 50% không bao giờ đi.