Cha Andres Arango, của Giáo phận Phoenix đã từ chức Cha sở của mình sau khi bị phát hiện là đã làm lễ rửa tội không hợp lệ trong hơn 20 năm qua. Giờ đây, Đức Giám Mục Thomas J. Olmstead đã tuyên bố rằng tất cả các phép rửa tội do Arango thực hiện đều không hợp lệ, điều này sẽ làm mất hiệu lực một số bí tích sau đó của những người chưa được rửa tội thành sự.

Sau khi được đào tạo tại một chủng viện ở Salvador, Brazil, Cha Arango được thụ phong vào năm 1995. Trong 27 năm tiếp theo, ngài đã giữ nhiều chức vụ khác nhau với tư cách là giáo sĩ ở Brazil và Hoa Kỳ. Những chức vụ này bao gồm Cha Sở, giáo viên, quản trị viên giáo xứ và giám đốc Trung tâm Newman của Đại học San Diego.

Giáo Phận giải thích rằng: Các vấn đề nảy sinh khi người ta thấy rằng Cha Arango đã sử dụng công thức không chính xác cho lễ rửa tội. Ngài thường nói “Chúng tôi làm phép Rửa Tội cho con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.”

Sai lầm được đề cập là việc sử dụng từ “chúng tôi” thay cho “tôi”. Không phải là cộng đồng làm phép Rửa Tội cho một người và kết hợp họ vào Giáo hội của Chúa Kitô; đúng hơn, chính Chúa Kitô, và chỉ một mình Chúa Kitô, Đấng chủ trì mọi bí tích; do đó, chính Chúa Kitô làm phép rửa. Công thức của phép Rửa Tội luôn được bảo vệ vì lý do này: vì vậy rõ ràng là chúng ta nhận phép rửa của mình qua Chúa Giêsu chứ không phải qua cộng đồng.

Một trong những khía cạnh rắc rối nhất của vấn đề này là phép Rửa Tội không hợp lệ ảnh hưởng đến các bí tích khác. Cha Pius Pietrzyk, linh mục dòng Đa Minh, một luật sư dân sự và giáo luật đồng thời là giáo sư giáo luật tại Viện Nghiên cứu Đa Minh, giải thích như sau:

“Phép rửa tội là lối vào Giáo hội; không có phép rửa tội thì người đó không phải là Kitô hữu. Vì là bí tích đầu tiên, nên nó cần thiết cho tất cả các bí tích khác. Vì vậy, khi một người chưa được rửa tội thành sự thì các bí tích khác sau đó như Thêm Sức hoặc Hôn Phối cũng không có giá trị. Vì vậy, trong hai mươi năm qua cuộc sống bí tích của hàng trăm người đã bị vô hiệu hóa do sơ suất mục vụ thô thiển”.

Trên trang web của Giáo phận Phoenix, nơi giáo phận đã thiết lập một trang Câu hỏi thường gặp để biết thông tin về tình hình, giáo phận lưu ý rằng Rước lễ lần đầu không có giá trị về mặt kỹ thuật nếu không có phép rửa tội. Chỉ có thể có một lần “Rước lễ lần đầu”, vì vậy nếu bạn đã lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, ngay cả khi chưa được rửa tội, họ đã được Rước lễ. Tuy nhiên, giáo phận cảnh báo các tín hữu không được tiếp tục Rước Lễ cho đến khi họ được rửa tội.

Về phép Thêm Sức, mọi thứ không đơn giản như vậy. Bí tích Thêm Sức đòi hỏi một phép rửa hợp lệ. Vì vậy, bất cứ ai chưa được rửa tội hợp lệ thì phải được Thêm Sức lại. Điều này cũng có thể đúng đối với các cuộc hôn nhân, nhưng giáo phận thừa nhận rằng “có nhiều biến số và nhiều vấn đề khi nói đến các cuộc hôn nhân hợp lệ”. Giáo phận đã tuyên bố rằng các câu hỏi về các cuộc hôn nhân được thực hiện sau một lễ rửa tội không hợp lệ sẽ được phân tích theo từng trường hợp cụ thể. Một tuyên bố đại trà rằng phép Hôn Phối của những người chưa được rửa tội hợp lệ là vô hiệu có thể dẫn đến các thách đố đáng kể cho các gia đình đang có sẵn những vấn đề.

Giáo phận cũng hướng dẫn rằng những người mà các phép rửa tội đã bị vô hiệu không nhất thiết phải đi xưng tội. Vì lỗi lầm này không xảy ra do lỗi của các tín hữu, nên không có gì có thể tha thứ. Hơn nữa, giáo phận lưu ý rằng một khi họ nhận được phép rửa tội hợp lệ, tội lỗi của họ sẽ được xóa sạch.

Dù Cha Arango đã từ chức cha sở của giáo xứ của mình, ngài vẫn được coi là một linh mục có hạnh kiểm tốt. Ngài đang làm việc chặt chẽ với giáo phận để xác định tất cả những người mà ngài đã thực hiện các phép báp têm không hợp lệ.

Trong một lá thư xin lỗi do Giáo phận Phoenix công bố, ngài viết:

“Tôi rất buồn khi biết rằng tôi đã thực hiện các phép rửa tội không hợp lệ trong suốt sứ vụ của mình với tư cách là một linh mục bằng cách thường xuyên sử dụng một công thức không chính xác. Tôi vô cùng hối hận về lỗi lầm của mình và điều này đã ảnh hưởng đến nhiều người trong giáo xứ của anh chị em và những nơi khác như thế nào. Với sự giúp đỡ của Chúa Thánh Thần và trong sự hiệp thông với Giáo phận Phoenix, tôi sẽ cống hiến năng lực và chức vụ toàn thời gian của mình để giúp khắc phục điều này và chữa lành những người bị ảnh hưởng.”
Source:Aleteia