1. Bia mộ bí ẩn kích hoạt cuộc tìm kiếm gia đình người quá cố trên toàn giáo xứ

Giáo xứ của Công Giáo Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, ở South Glens Falls, New York, đang cố gắng tìm ra bí ẩn về những bia mộ khó hiểu được phát hiện trên khu đất của họ. Bia đá có niên đại trong thập niên 1860, nhưng phiến đá đã bị hư hại và nó không cho biết họ của người đã khuất.

Giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đã chia sẻ câu chuyện về bia mộ 156 tuổi trong một bài đăng trên Facebook vào ngày 2 tháng 11:

Bia mộ chỉ ra rằng nó đánh dấu nơi chôn cất của hai cá nhân: “Patrick - mất ngày 25 tháng 5 năm 1863. 4 Tuổi. Catharine - mất ngày 26 tháng 8 năm 1866. “ Trong khi tuổi của Catharine không được chỉ ra, giáo xứ tin rằng cô vẫn còn là một đứa trẻ khi cô qua đời. Không có họ trên các bia mộ khiến việc việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn đối với giáo xứ.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình News 10, Cha Tony Childs, là cha sở tại nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, giải thích rằng các bia mộ được phát hiện một cách tình cờ khi đang chuẩn bị địa điểm cho một bức tượng mới cùng tên của nhà thờ. Trong khi một nhóm công nhân đang san phẳng đất để lắp đặt các tấm lát sân, họ đã khai quật được các tảng đá bị vỡ. Nhóm nghiên cứu không thể xác định được phần còn lại trước khi họ mở rộng khu vực.

Không biết chính xác các bia mộ này được chôn cất như thế nào, nhưng giáo xứ tin rằng nó xảy ra khi nhà thờ giáo xứ được xây dựng lại. Tuy nhiên, trước khi việc xây dựng có thể bắt đầu, họ phải di chuyển nghĩa địa cũ từ thế kỷ 19 của mình. Các bia đá này chắc đã bị chôn vùi trong quá trình chuyển giao này.

Với những gì còn lại của nghĩa địa cũ bên dưới nhà thờ, giáo xứ không hy vọng sẽ tìm thấy thêm bằng chứng liên quan đến bia đá của Patrick và Catharine. Tuy nhiên, Cha Childs vẫn có ý định tìm kiếm gia đình còn sống của họ. Ngài nói với News 10:

“Rõ ràng là một gia đình vào những năm 1860 đã chôn cất hai đứa trẻ này. Vì bất cứ lý do gì, bia đá đã không được chăm sóc cẩn thận, và điều tôi muốn làm là trở thành một người quản lý tốt “.

Với rất ít thông tin để tiếp tục, và không có những hứa hẹn có thể có thêm bằng chứng, giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae đã phải làm một số điều tra. Cha Childs cho biết họ đã tìm kiếm trên các trang web về phả hệ như 23andMe, cũng như lục tung các hồ sơ trên báo nhưng đều không có kết quả. Các tìm kiếm tương tự trên FindAGrave và FamilySearch cũng không thành công.

Ngài cho biết bước tiếp theo sẽ là tham khảo ý kiến của Trung tâm cuộc sống dân gian tại Thư viện Công cộng Crandall, nơi có thể có các hồ sơ công khai có niên đại đủ xa để xác định Patrick và Catharine. Phương tiện truyền thông xã hội cũng có thể mang lại một nguồn dẫn mới, như một người tên Theresa Taylor nhận xét trên bài đăng trên Facebook rằng viên đá đầu có thể thuộc về gia đình mẹ cô. Giáo xứ đã mời cô ấy liên hệ, nhưng chưa có các kết quả khả quan.

Trong khi cuộc tìm kiếm có vẻ như có thể kết thúc trong thất bại, anh chị em giáo dân giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae có vẻ tự tin rằng họ có thể tìm thấy những người thân còn sống của những người đã khuất. Năm 1995, giáo xứ đã phát hiện ra một bia đá tương tự không thể xác định được trong quá trình tu bổ nhà thờ. Trong trường hợp này, gia đình của người quá cố đã nhận ra bia đá và nó đã được trả lại cho họ.
Source:Aleteia

2. Thuế Giáo hội Đức có nên được bãi bỏ hay không?

Trong khi Thượng Hội đồng Đức đang thu hút rất nhiều sự chú ý vì những đề xuất cải cách đặc biệt liên quan đến luân lý tình dục hoặc vị trí của giáo dân và phụ nữ trong Giáo hội, thì cơ quan truyền thông Mỹ The Pillar lại chiếu vào một đặc điểm kinh tế quan trọng của Giáo hội ở Đức. Nguồn gốc của khối tài sản khổng lồ là thuế nhà thờ, vào năm 2021 thu được tới 6/7 triệu euro. Tuy nhiên, chính sách này là một vấn đề đáng tranh luận bởi vì, mặc dù nó cho phép Giáo hội thu được các nguồn lực quan trọng, nhưng nó cũng khiến Giáo hội phụ thuộc rất nhiều vào loại thuế này.

Sự sụt giảm về số lượng tín hữu trong Giáo Hội nộp thuế, đã diễn ra rõ ràng trong nhiều năm, có thể dẫn đến sự sụp đổ trong cấu trúc này. Đây là một lý do khác khiến nhiều nhà cải cách Đức thúc đẩy thay đổi Giáo hội, để Giáo hội đáp ứng nhiều hơn với yêu cầu của những người đang rời bỏ Giáo hội.

Markus Reif, giám đốc tài chính của Tổng giáo phận giàu có của Munich và Freising, nơi có ngân sách hàng năm nhiều hơn 30 lần so với ngân sách của Vaticab, coi các yêu cầu liên quan đến thuế là “theo chủ nghĩa dân túy.” Ông giải thích, nhiều công việc phụ thuộc vào thuế cũng như rất nhiều viện trợ cho các Giáo Hội nghèo hơn trên khắp thế giới. Đối với ông, các lựa chọn do Thượng Hội đồng Đức đề xuất, là nhằm vuốt ve người đóng thuế, cho họ có tiếng nói lớn hơn về cách Giáo hội sử dụng các quỹ này.
Source:Pillar

3. FBI: Các giáo đường Do Thái ở New Jersey phải đối mặt với 'mối đe dọa rất lớn' đáng tin cậy

Các giáo đường Do Thái ở New Jersey nên cảnh giác trước mối đe dọa có thể xảy ra, FBI cho biết hôm thứ Năm.

“FBI đã nhận được thông tin đáng tin cậy về một mối đe dọa rộng rãi đối với các giáo đường Do Thái ở New Jersey,” văn phòng FBI tại Newark cho biết trên Twitter vào chiều thứ Năm. “Chúng tôi yêu cầu các bạn thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa an ninh tại thời điểm này để bảo vệ cộng đồng và cơ sở của các bạn.”

“Cảnh giác. Trong trường hợp khẩn cấp hãy gọi cảnh sát, “cơ quan này cho biết thêm. “Chúng tôi đang thực hiện một biện pháp chủ động với cảnh báo này trong khi các quy trình điều tra được thực hiện.”

CNA đã liên hệ với Tổng giáo phận Newark và Hội Đồng Giám Mục Công Giáo New Jersey để nhận xét và sẽ cập nhật khi cần thiết.

Trong một báo cáo được công bố vào đầu năm nay, Liên đoàn Chống phỉ báng cho biết đã có ít nhất 2,717 vụ bài Do Thái được biết đến trên khắp Hoa Kỳ vào năm 2021, tăng 34% so với năm trước.

Vào tháng 5 năm 2021, các giám mục hàng đầu của Hoa Kỳ đã chỉ trích sự gia tăng các vụ bài Do Thái.

“Chúng ta không thể im lặng khi chứng kiến những anh chị em của mình đau khổ vì là người Do Thái, và chúng ta sẽ không bao giờ mệt mỏi với cam kết chống lại mọi hình thức thù hận, đặc biệt là những hình thức khinh thường đức tin,” Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố chung với Đức Cha David Talley của Memphis, chủ tịch ủy ban các vấn đề liên tôn và đại kết của các giám mục Hoa Kỳ.

Vào tháng 2 năm 2020, Đức Cha Kevin C. Rhoades của Fort Wayne-South Bend, Indiana, cho biết Giáo Hội Công Giáo đã “kiên quyết lên án” chủ nghĩa bài Do Thái. Ngài cảnh báo chống lại những luận điệu “sai trái và gây thù hận” chống lại người Do Thái trên phương tiện truyền thông xã hội.

Vào tháng 10 năm 2018, một tay súng đã tấn công Hội thánh Tree of Life ở Pittsburgh trong các buổi lễ Shabbat buổi sáng. Giương cao các khẩu hiệu bài Do Thái, kẻ tấn công đã giết chết 8 người đàn ông và 3 phụ nữ.

Vào tháng 12 năm 2019 tại Thành phố Jersey, New Jersey, hai tay súng đã bắn chết 4 người, trong đó có 2 người Do Thái Chính thống, tại một nghĩa trang và siêu thị kosher.

Các nhà thờ Công Giáo đã phải hứng chịu hàng loạt vụ phá hoại kể từ năm 2020, và các nhà thờ cũng như trung tâm trợ giúp mang thai đã trở thành mục tiêu bị phá hoại và đốt phá trong bối cảnh căng thẳng về việc Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật lại quyết định ủng hộ phá thai của Roe chống Wade.
Source:Catholic News Agency