1. NATO biết rõ hỏa tiễn đã rơi xuống Ba Lan được bắn từ đâu và ai bắn

Cho đến nay có hai giả thuyết chính trong vụ phóng hỏa tiễn vào lãnh thổ của Ba Lan. Giả thuyết thứ nhất là Nga bắn, vô tình hay chủ ý. Giả thuyết thứ hai là do Ukraine bắn lên để tấn công hỏa tiễn của Nga đang bắn như mưa vào thành phố Lviv. Cả Nga lẫn Ukraine đều dùng hỏa tiễn S-300 do Nga sản xuất.

Một máy bay của NATO bay trên không phận Ba Lan hôm thứ Ba đã theo dõi hỏa tiễn đã rơi xuống nước này, một quan chức quân sự của liên minh nói với CNN hôm thứ Ba.

“Các không ảnh tình báo với các dấu vết radar của hỏa tiễn đã được cung cấp cho NATO và Ba Lan,” quan chức quân sự NATO nói thêm để giúp vào cuộc điều tra..

Máy bay NATO đã tiến hành giám sát thường xuyên xung quanh Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Máy bay bay trên bầu trời Ba Lan hôm thứ Ba đang theo dõi các sự kiện ở Ukraine.

Quan chức NATO không cho biết ai đã phóng hỏa tiễn đáp xuống ở Ba Lan, cũng như nó được bắn từ đâu.

2. Ngũ Giác Đài nhận định rằng Nga không có ý định rút lui khỏi các khu vực chiếm đóng khác của Ukraine, trận chiến khốc liệt vẫn còn ở phía trước

Việc giải phóng Kherson khỏi quân xâm lược Nga là một thành tựu quan trọng đối với Ukraine, nhưng Liên bang Nga sẽ không tự nguyện rời khỏi phần còn lại của các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, vì vậy cuộc chiến cam go vẫn đang ở phía trước.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nhận định rằng:

“Diễn biến quan trọng nhất vào cuối tuần qua là việc quân đội Nga tháo chạy khỏi thành phố Kherson và bờ tây sông Dnipro. Trong khi chúng tôi tiếp tục theo dõi, chúng tôi đánh giá rằng các lực lượng Nga đã di chuyển sang phía đông của dòng sông và thiết lập các tuyến phòng thủ của họ ở đó, như thế một phần lãnh thổ đáng kể đã rơi vào tay quân Ukraine bao gồm cả Thành phố Kherson.”

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, bất chấp những thành công của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở tiền tuyến, Liên bang Nga sẽ không tự nguyện rút khỏi các lãnh thổ còn lại mà nước này đã chiếm đóng.

“Người Nga dường như không có ý định rời khỏi phần còn lại của Ukraine bị chiếm đóng, và chắc chắn vẫn còn những cuộc chiến cam go phía trước. Nhưng việc giải phóng Thành phố Kherson là một thành tựu quan trọng và là minh chứng cho sự can đảm, quyết tâm và sự ngoan cường của người dân Ukraine và các lực lượng vũ trang của họ khi họ chiến đấu để bảo vệ đất nước của mình.”

Theo quan chức này, khi mùa đông đến gần, giao tranh ở Ukraine có thể chậm lại, nhưng các kế hoạch hỗ trợ của Hoa Kỳ được dự đoán sẽ không chậm lại, “vì sự hỗ trợ này không phụ thuộc vào thời tiết, mà phụ thuộc vào những gì người Ukraine nói rằng họ cần”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Ukraine, cùng với các đồng minh quốc tế và đối tác của chúng tôi, để bảo đảm rằng họ có những gì họ cần để thành công trên chiến trường. Chúng tôi đã sẵn sàng để làm điều đó bao lâu còn cần thiết.”

Ngũ Giác Đài lưu ý rằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga vào các mục tiêu quân sự đã chậm lại phần nào kể từ cuối tháng 10, nhưng người Nga vẫn tiếp tục tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả lưới điện của Ukraine.

“Phòng không tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người Ukraine,” Tướng Pat Ryder nói. “Đối với chúng tôi, đây tiếp tục là một lĩnh vực thảo luận về cách Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế có thể tiếp tục hỗ trợ người Ukraine khi nói đến nhu cầu quốc phòng của họ.”

Tuần trước Mỹ đã công bố gói viện trợ quốc phòng bổ sung cho Ukraine, ước tính trị giá 400 triệu Mỹ Kim.

3. Ba Lan bình tĩnh trong bối cảnh lo ngại vụ phóng hỏa tiễn có thể gây ra chiến tranh thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland Treads Lightly With Russia Amid Fears Missile Hit Could Spark War”, nghĩa là “Ba Lan phản ứng nhẹ nhàng với Nga vì lo sợ hỏa tiễn có thể gây ra chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết đất nước của ông “hành động bình tĩnh” sau khi có thông tin cho rằng một hỏa tiễn do Nga sản xuất đã tấn công gần biên giới Ba Lan-Ukraine hôm thứ Ba, giết chết hai người ở một ngôi làng phía đông Ba Lan.

Theo báo cáo của hãng thông tấn AP, Duda cho biết các quan chức Ba Lan không biết chắc chắn ai đã bắn hỏa tiễn, nhưng “rất có thể” nó đến từ Nga.

“Chúng tôi đang hành động một cách bình tĩnh,” Duda nói, theo báo cáo. “Đây là một tình huống khó khăn.”

Ba Lan, cùng với các quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đã tiếp cận tình huống một cách thận trọng và vẫn chưa tuyên bố liệu họ tin rằng hỏa tiễn là một vụ bắn nhầm hay một cuộc tấn công có chủ ý từ Nga. AP đưa tin rằng các quan chức NATO gọi vụ nổ là một “tai nạn bi thảm”.

Vụ tấn công hỏa tiễn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây tiếp tục gia tăng trong cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi cuộc tấn công là “sự leo thang rất đáng kể trong cuộc xung đột” và yêu cầu các đồng minh của ông hành động.

Nga đã đưa ra một tuyên bố thông qua cơ quan truyền thông nhà nước TASS, gọi các báo cáo về một hỏa tiễn của Nga tấn công Ba Lan là một “hành động khiêu khích có chủ ý”.

“Các lực lượng vũ trang Nga đã không tấn công bất kỳ mục tiêu nào gần biên giới Ukraine-Ba Lan,” Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố.

Vụ nổ hôm thứ Ba cũng làm dấy lên lo ngại về Thế chiến thứ ba đang đến gần trên Twitter, khi người dùng thảo luận về khả năng NATO tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine. NATO hiện bao gồm 30 quốc gia, bao gồm cả các lực lượng phương Tây như Hoa Kỳ, và các thành viên đã lên tiếng đứng về phía Ukraine cũng như cung cấp viện trợ và cứu trợ quân sự kể từ cuộc xâm lược của Nga vào cuối tháng Hai.

Tuy nhiên, như AP đã chỉ ra, có một số lời giải thích có thể khác cho vụ bắn hỏa tiễn hôm thứ Ba ngoài việc nó là một cuộc tấn công trực tiếp vào lãnh thổ NATO, bao gồm cả khả năng các lực lượng Ukraine đã chuyển hướng một hỏa tiễn trong cuộc không kích mới nhất của Nga tấn công lan rộng vào hệ thống năng lượng gây mất điện trên toàn quốc.

Tướng quân đội đã nghỉ hưu Ben Hodges, người chỉ huy Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek hôm thứ Ba rằng ông “nghi ngờ” giả thuyết cho rằng hỏa tiễn là một cuộc tấn công có chủ ý từ Nga.

“Tôi không nghĩ điều này là có chủ ý,” Hodges nói, lưu ý rằng chính phủ Ba Lan “dường như khá cân nhắc” và “bình tĩnh về điều đó.”

4. Ukraine: Nga biến Đông Âu thành bãi chiến trường khó lường

Một cố vấn cấp cao của tổng thống Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng Nga là thủ phạm của bất kỳ “sự việc hỏa tiễn” nào sau cuộc xâm lược vào đất nước của ông.

“Theo tôi, chỉ cần tuân theo một logic. Cuộc chiến đã bắt đầu và đang được tiến hành bởi Nga. Nga ồ ạt tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình”, ông Mykhailo Podolyak cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản gửi Reuters sau khi có những tranh cãi cho rằng hỏa tiễn rơi vào Ba Lan có thể không phải do Nga bắn nhưng là hỏa tiễn đất đối không S-300 do Ukraine bắn lên để chận hỏa tiễn Nga đang bắn như mưa vào thành phố Lviv.

“Nga đã biến phần phía đông của lục địa Âu Châu thành một chiến trường khó lường. Ý định, phương tiện thực hiện, rủi ro, leo thang - tất cả những điều này chỉ do Nga mà ra. Và không thể có lời giải thích nào khác cho bất kỳ sự việc nào với hỏa tiễn”.

5. Thủ tướng Anh Sunak cho rằng cuộc chiến của Putin tiếp tục 'tàn phá kinh tế toàn cầu', thế giới nên chờ điều tra vụ tấn công hỏa tiễn của Ba Lan

Thủ tướng Anh đã đổ lỗi cho cuộc chiến “tàn bạo và không ngừng nghỉ” của Vladimir Putin vì đã gây bất ổn cho nền kinh tế thế giới, đồng thời kêu gọi các đồng minh NATO chờ đợi kết quả của “một cuộc điều tra đầy đủ về hoàn cảnh đằng sau những hỏa tiễn rơi xuống Ba Lan hôm thứ Ba.”

Sunak nhấn mạnh rằng cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến mọi người trên thế giới thông qua tác động kinh tế của nó, và nói rằng “Tất cả chúng ta nên rõ ràng, những điều này sẽ không xảy ra nếu không có cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Đây là thực tế tàn khốc và không ngừng trong cuộc chiến của Putin. Chừng nào nó còn tiếp diễn, nó sẽ gây ra mối đe dọa đối với an ninh của chúng ta và của các đồng minh của chúng ta. Và chừng nào nó còn tiếp diễn, nó sẽ tiếp tục tàn phá nền kinh tế toàn cầu.”

Trước đó, thủ tướng Anh và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nói chuyện với tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, và nói trong một tuyên bố sau đó rằng “bất kể kết quả của cuộc điều tra về vụ nổ ở Ba Lan, cuộc xâm lược Ukraine của Putin hoàn toàn là nguyên nhân cho bạo lực đang diễn ra.”

Sunak đã gay gắt chỉ trích tổng thống Nga trong cuộc họp báo trên phương tiện truyền thông của ông khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, và nói rằng “Trong khi các nhà lãnh đạo thế giới khác đang làm việc cùng nhau để giải quyết những thách thức lớn nhất mà người dân của chúng ta phải đối mặt, thì Putin lại tiến hành các cuộc tấn công bừa bãi vào dân thường ở Ukraine.”

Thủ tướng cho biết ông đã đưa ra “sự ủng hộ hết mình và bảo đảm rằng Vương quốc Anh kiên định đứng sau Ba Lan”, đồng thời nói thêm “Mối đe dọa dai dẳng đối với an ninh và sự ngột ngạt kinh tế toàn cầu của chúng ta đã được thúc đẩy bởi hành động của một người đàn ông không muốn có mặt tại hội nghị thượng đỉnh này,VladimirPutin. Không có một người nào trên thế giới không cảm nhận được tác động của cuộc chiến của Putin.”

Tổng thống Indonesia cho biết cuộc chiến ở Ukraine là nội dung được nhắc đến nhiều nhất trong tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20 tại hội nghị thượng đỉnh tuần này, đồng thời kêu gọi tất cả các bên không nên leo thang căng thẳng hơn nữa.

Joko Widodo, tổng thống của nước chủ nhà Indonesia năm nay, cho biết các vụ nổ hỏa tiễn ở Ba Lan hôm thứ Ba là đáng tiếc. Reuters đưa tin Widodo nói thêm rằng chiến tranh đã gây ra sự tàn phá và đau khổ to lớn cho con người và đè nặng lên sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

6. Thủ tướng Shmyhal: Trạm biến áp cao thế bị hỏa tiễn Nga tấn công

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ồ ạt của Nga đã gây thiệt hại cho các trạm biến áp cao thế nhiệt điện kết hợp, gọi tắt là CHPP, trên khắp Ukraine. Mất điện đang diễn ra trên hầu hết các khu vực.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 16 tháng 11.

“Hôm qua, những kẻ khủng bố Nga một lần nữa thể hiện cái gọi là mong muốn tổ chức đàm phán. Một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác diễn ra trong Hội nghị thượng đỉnh G20. Quân xâm lược Nga lại tấn công hệ thống năng lượng của Ukraine. Các trạm biến áp cao thế, các nhà máy điện và nhiệt kết hợp đã bị tấn công,” Thủ tướng Shmyhal nói.

Theo lời của ông, lịch trình cắt điện khẩn cấp hiện đang có hiệu lực ở miền trung và miền đông Ukraine. Lịch trình mất điện khẩn cấp đặc biệt được áp dụng tại thành phố Kyiv.

Ngoài ra, Shmyhal cảm ơn quân đội Ukraine, những người đã bắn hạ 73 trong số hơn 90 hỏa tiễn của Nga.

“Chúng tôi đang làm việc và sẽ khôi phục mọi thứ,” Thủ tướng Ukraine nói thêm.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 15 tháng 11 năm 2022, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn khác vào lãnh thổ Ukraine. Các đối tượng cơ sở hạ tầng và nhà dân cư đã bị tấn công.

7. Các cơ quan ngôn luận biến thái ủng hộ Putin chào mừng vụ nổ hỏa tiễn của Ba Lan

Hai ký giả Will Stewart và Tariq Tahir của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “LUST FOR BLOOD Warped pro-Putin mouthpieces CHEER Poland missile blast that killed two…and celebrate that Nato country is ‘finally’ hit”, nghĩa là “Khát máu: Các cơ quan ngôn luận biến thái ủng hộ Putin chào mừng vụ nổ hỏa tiễn ở Ba Lan khiến hai người thiệt mạng… và ăn mừng rằng quốc gia Nato 'cuối cùng' cũng bị tấn công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Các cơ quan ngôn luận tuyên truyền của Putin đã cổ vũ vụ nổ hỏa tiễn vào Ba Lan khiến hai người thiệt mạng. Trong một khuynh hướng bệnh hoạn, người ta thậm chí còn ăn mừng rằng một quốc gia Nato “cuối cùng” đã bị tấn công, vì có vẻ như các quan chức Mỹ hiện tin rằng hỏa tiễn đã được Ukraine bắn trước sự tấn công dữ dội từ Nga.

Sau khi vũ khí do Nga sản xuất hạ cánh xuống đất nước NATO, ban đầu các quan sát viên đã đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa, quốc gia đã phóng một loạt hỏa tiễn 100 vào Ukraine.

Nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng phân tích quỹ đạo của nó cho thấy “không có khả năng” hỏa tiễn phòng không S-300 được bắn từ Nga. Các cơ quan ngôn luận của điện Cẩm Linh đã không lãng phí thời gian để tìm cách biến thảm kịch thành một chiến thắng tuyên truyền.

Nhà phân tích ủng hộ chiến tranh Sergey Mardan, của tờ báo Komsomolskaya Pravda, hả hê rằng một quốc gia NATO “cuối cùng” đã bị tấn công và hai công dân Ba Lan thiệt mạng. Người đứng đầu tờ Russia Today thuộc sở hữu nhà nước và người cổ vũ Vladimir Putin, Margarita Simonyan, thậm chí còn đổ lỗi cho nước Anh, trong một lời lẽ kỳ quái.

Bà nói: “Xác suất để một hỏa tiễn hiện đại của Nga đi chệch hướng tương đương với việc gặp một con khủng long sống trên đường phố.”

“Có khả năng cao đây là một sai lầm của Ukraine hoặc một hành động khiêu khích của Ba Lan. Hoặc của người Anh.”

Các chuyên gia quân sự Nga cũng cố gắng khẳng định rằng Ukraine đã từng tấn công lãnh thổ của mình bằng hỏa tiễn trước đó và rằng “hầu như không thể” là vũ khí tấn công của Nga.

Hỏa tiễn đã tấn công một trang trại lúc 3h40 chiều giờ địa phương hôm thứ Ba tại làng Przewodów, cách biên giới Ukraine 4 dặm.

Tổng thống Mỹ đã thông báo cho các thành viên NATO và các đồng minh khác bên lề cuộc họp G20 ở Bali, nơi ông được hỏi liệu hỏa tiễn có phải được bắn từ Nga hay không.

“Có thông tin sơ bộ không phải như vậy,” ông nói.

“Tôi không muốn nói điều đó cho đến khi chúng tôi điều tra hoàn toàn, nhưng theo quỹ đạo thì không có khả năng nó được bắn từ Nga nhưng chúng ta hãy chờ xem”.

“Chúng tôi sẽ bảo đảm rằng chúng tôi tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra và sau đó chúng tôi sẽ cùng nhau xác định bước tiếp theo của mình.”

Theo phân tích về mảnh vỡ của các nhà điều tra nguồn mở Ukraine Weapons Tracker, hỏa tiễn dường như được phóng lên bởi người Ukraine trong cố gắng bắn hạ các hỏa tiễn của Nga đang rơi như mưa vào thành phố Lviv.

Vụ nổ ở Ba Lan, một thành viên của NATO, ngay lập tức làm dấy lên lo ngại rằng liên minh này có thể bị lôi kéo trực tiếp vào cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng của Nga chống lại Ukraine do phương Tây hậu thuẫn.

Nó xảy ra khi Nga bắn gần 100 hỏa tiễn vào Ukraine trong cuộc tấn công lớn nhất vào các nhà máy nước và năng lượng cho đến nay, khiến 10 triệu người chìm trong bóng tối.

Các quan chức cho biết vụ nổ xảy ra ở khu vực trang trại dùng để sấy khô ngũ cốc và làm 2 người thiệt mạng.

Các hình ảnh cho thấy một chiếc xe đầu kéo bị lật bên cạnh một miệng núi lửa khổng lồ trên mặt đất và thứ dường như là mảnh vỡ hỏa tiễn gần đó.