Ký giả Emma Graham-Harrison của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Polish village struck by Ukraine war missile struggling with trauma”, nghĩa là “Ngôi làng Ba Lan bị hỏa tiễn chiến tranh Ukraine tấn công đang vật lộn với chấn thương.”

Przewodów 'cố gắng hết sức có thể để giữ cho cuộc sống bình thường' – nhưng bi kịch đã nhấn mạnh sự cận kề của chiến tranh đối với ngôi làng biên giới nhỏ bé

Vào chiều thứ Ba, lần đầu tiên và duy nhất kể từ khi chuyển đến Przewodów, một ngôi làng nhỏ ở biên giới Ba Lan, Cha Bogdan Wazny đã cử hành thánh lễ trong một nhà thờ trống.

Chưa đầy một giờ trước đó, một hỏa tiễn do Nga sản xuất đã bay ra khỏi lãnh thổ Ukraine, giết chết hai giáo dân của ngài và phá tan ảo tưởng rằng địa lý và luật pháp quốc tế sẽ bảo vệ dân làng.

“Biên giới vật lý ở đây cũng ngăn cách chúng tôi về mặt tinh thần với cuộc chiến ở Ukraine. Chúng tôi luôn cảm thấy như vậy,” Cha Wazny nói, một ngày sau khi hỏa tiễn rơi xuống. “Chúng tôi chưa bao giờ cảm thấy nguy hiểm ở đây.”

Tuy nhiên, giờ đây, nỗi sợ hãi, kinh hoàng và một lực lượng đông đảo cảnh sát và quân đội bất ngờ đã giữ các tín hữu ở nhà khi tin tức về bi kịch cá nhân của họ bắt đầu lan rộng khắp thế giới, biến thành một cuộc khủng hoảng địa chính trị.

Cơn ác mộng mà Kyiv và các đồng minh đã cảnh báo trong nhiều tháng đã trở thành hiện thực: chiến tranh ở Ukraine đã tràn qua biên giới đất nước và đẩy ngôi làng yên bình này, chỉ cách biên giới 4 dặm, trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế.

Justine Mazurek, người sinh ra ở ngôi làng cách đây 71 năm, cho biết: “Chúng tôi đã nói về điều này trước đây, nhưng nó chưa bao giờ được coi là một mối đe dọa nghiêm trọng. Tất nhiên, tôi biết rằng chiến tranh đang diễn ra, nhưng tôi chưa bao giờ nghe thấy bất kỳ vụ nổ nào.”

Một ngày sau, bà ấy nói rằng bà ấy vẫn khó có thể tin rằng hai người đàn ông mà bà biết rõ đã bị giết bởi một hỏa tiễn. Người ta sợ nhưng vẫn chưa có đủ thời gian để nói với nhau, để đề cập đến chuyện đó.”

Trong vòng vài giờ, tổng thống Mỹ, Joe Biden, và các nhà lãnh đạo Ba Lan cho biết họ tin rằng hỏa tiễn, mặc dù do Nga sản xuất, đã được Ukraine bắn để tự vệ. Điều đó làm giảm nỗi sợ leo thang, nhưng không thể xoa dịu nỗi đau ở Przewodów.

Ngôi làng đủ nhỏ để mọi người đều biết các nạn nhân. Nó có dân số chính thức là 900 nhưng chỉ có 600 người thực sự sống ở đây – giống như các vùng phía đông Ba Lan, nó đã mất nhiều người trẻ tuổi vì di cư.

“Chúng tôi lúc nào cũng tình cờ gặp nhau và giờ họ không còn ở đây nữa,” Mazurek nói sau khi tham dự thánh lễ nơi Cha Wazny cầu nguyện cho những người đã khuất – họ là những người cha và những người đi nhà thờ thường xuyên đã thiệt mạng khi họ làm việc tại một trung tâm phân loại ngũ cốc.

Một người trong hai người bị giết đã kết hôn với một phụ nữ làm việc tại trường, vì vậy chỉ sau một đêm, hiệu trưởng Ewa Byra đã chuyển từ việc giám sát giáo dục cho 71 học sinh sang tổ chức hỗ trợ tâm lý cho một cộng đồng bị tổn thương.

“Chúng tôi ở Przewodów đã cố gắng bình tĩnh lại sau ngày 24 tháng 2 khi Nga xâm lược Ukraine mặc dù thực tế là chúng tôi sống bên cạnh chiến tranh,” Cô Byra nói. “Cảm xúc đã lắng xuống và chúng tôi đã xoay sở để đối phó. Nhưng sự kiện ngày hôm qua đã đánh thức những cảm xúc đó một lần nữa.”

Ngôi trường, nơi treo tấm áp phích có nội dung “an toàn trên hết” ở sảnh chính, đã đóng cửa vào ngày hỏa tiễn tấn công, nhưng ngày hôm sau ngôi trường lại vắng tanh, phụ huynh quá sợ hãi không dám cho con đến lớp học chỉ cách nơi xảy ra vụ nổ vài trăm mét. “Nó còn quá mới mẻ. Đây là một trải nghiệm rất khó khăn đối với họ,” Cô Byra nói.

Cô ấy đã bắt đầu kết nối trẻ em và cha mẹ của chúng với các nhà tâm lý học và chuyên gia về chấn thương, những người đến từ các thành phố lớn gần đó. “Trợ giúp tâm lý đã bắt đầu từ hôm nay,” cô ấy nói, mô tả một cuộc họp trực tuyến để kết nối mọi người với sự hỗ trợ cơ bản đầu tiên.

Byra cho rằng việc phục hồi sẽ khó khăn đối với một cộng đồng hiện đang sống với thực tế rằng chiến tranh đã một lần vượt qua biên giới và có thể tái diễn như vậy. “Chúng tôi đang cố gắng hết sức có thể để giữ cho cuộc sống bình thường – cảm xúc của bọn trẻ là điều quan trọng nhất.”

Cô cũng đóng vai người dẫn chương trình qua đêm cho các nhà báo, một phần trong dòng người ồ ạt kéo đến thị trấn, nơi những con đường nông thôn tràn ngập xe quân sự và cảnh sát. Cảnh sát đã phong tỏa một vùng đất rộng lớn xung quanh địa điểm hỏa tiễn rơi xuống, trong khi các nhà điều tra cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Hỏa tiễn đã rơi xuống ngay trước 4 giờ chiều giờ địa phương vào hôm thứ Ba, khi ánh sáng đang tắt dần trên bầu trời. Đến sáng thứ Tư, ngôi làng hẻo lánh đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới, tràn ngập các nhà báo và cảnh sát.

“Thật không may, vì lý do bi thảm này, mọi người sẽ nhớ đến Przewodów. Chúng tôi thà rằng ngôi làng của mình vẫn còn mờ mịt, không ai biết đến nhưng và cả hai người này đều còn sống.”
Source:The Guardian