Một chiếc chuông nhà thờ được một gia đình Hồi giáo cất giấu trong thời gian Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng Mosul đã vang lên phía trên Nhà thờ Công Giáo Thánh Phaolô của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Chanđê vào hôm Chúa Nhật vừa qua, lần đầu tiên sau 8 năm.

Các Kitô Hữu từ khắp Đồng bằng Nineveh của Iraq đã đến nhà thờ chính tòa để tham gia nghi lễ rung chuông và Phụng vụ thánh vào ngày 13 tháng 11.

Đức Tổng Giám Mục Najeeb Michaeel, OP, tổng giám mục Công Giáo nghi lễ Chanđê của Mosul và Akra, đã dẫn đầu một cuộc rước đến hang đá của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng bảo trợ của Mosul, trong sân nhà thờ trước khi rung chuông theo nghi thức.

Đức Tổng Giám Mục nói với ACI Mena, đối tác tin tức bằng tiếng Ả Rập của Thông tấn xã Công Giáo, rằng “âm thanh của tiếng chuông là một lời mời gọi… đoàn kết những trái tim để tố cáo bạo lực và chiến tranh.”

“Chúng tôi hy vọng rằng tất cả những cư dân ban đầu sẽ trở về nhà của họ và trở lại với các quyền vật chất và tinh thần của họ để nếm trải hương vị của sự an toàn và ổn định cũng như sống trong lòng thành phố của họ,” Đức Tổng Giám Mục Michaeel nói.

Trong chuyến đi lịch sử của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Iraq năm ngoái, Đức Thánh Cha đã cầu nguyện ở Mosul giữa đống đổ nát của các nhà thờ bị hư hại hoặc phá hủy sau khi Nhà nước Hồi giáo tuyên bố vương quốc Hồi giáo trong thành phố. Nhà nước Hồi giáo đã cai trị Mosul trong gần 3 năm trước khi các lực lượng Iraq và quốc tế giành lại từng con đường trong thành phố.

Đức Phanxicô cũng đã làm nên lịch sử với tư cách là vị giáo hoàng đầu tiên cử hành Thánh lễ theo nghi thức Chanđê trong chuyến viếng thăm quốc gia Trung Đông này. Người Công Giáo nghi lễ Chanđê là một trong một số các cộng đồng Công Giáo Đông phương được tìm thấy ở Iraq. Trước khi dân số bị giảm sút do bạo lực của Nhà nước Hồi giáo, người Công Giáo nghi lễ Chanđê chiếm 2/3 số các tín hữu Kitô ở Iraq.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục lên tiếng cho các Kitô hữu ở Trung Đông. Tuần trước, Đức Thánh Cha đã nói về “sự cần thiết phải duy trì và khuyến khích sự hiện diện của Kitô giáo trong khu vực” trong cuộc gặp gỡ với Vua Abdullah II của Jordan vào ngày 10 tháng 11.
Source:Catholic News Agency