1. Cờ Ukraine tung bay trên 12 khu định cư ở vùng Luhansk sau khi hai Lữ Đoàn Dù Nga tổn thất nặng nề.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 20 tháng 11, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết 12 khu định cư đã được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga ở vùng Luhansk chỉ trong vòng 24 giờ từ trưa thứ Bẩy đến trưa Chúa Nhật.

“Người Nga đã tung một lực lượng rất lớn ở mặt trận phía đông, ở Donbas. Tuy nhiên, quân xâm lược Nga đã không thể phá vỡ được các tuyến các phòng thủ của chúng ta, ngay cả tại Bakhmut và Avdiivka là những nơi chúng đã tấn công trong hơn bốn tháng qua. Tất nhiên, điều này đòi hỏi chúng ta phải tập trung một lực lượng đáng kể ở đó. Tuy vậy, chúng ta vẫn có đủ lực lượng để giải phóng khu vực Luhansk. Mười hai khu định cư hiện đang dưới cờ Ukraine chỉ trong 24 giờ qua.”

Theo lời của ông, sau những thất bại ở nhiều địa phương và sự thất bại của các kế hoạch chiến lược, Nga muốn giành chiến thắng ít nhất ở một nơi nào đó, bất kể chỗ nào miễn thắng là được.

“Sau khi các kế hoạch chiến lược của kẻ thù thất bại, chúng không thể chiếm được Kyiv, chịu thất bại ở các hướng Kharkiv, Lyman và Kherson, tất cả những gì còn lại là cố gắng đạt được một số chiến thắng chiến thuật. Vì trong chiến tranh và thậm chí trước đó, một trong những câu chuyện tuyên truyền của Nga là 'giải phóng người dân Donbas', nên rõ ràng là họ muốn tiếp cận biên giới hành chính của các vùng Luhansk và Donetsk. Nhưng, nếu họ đến được những biên giới này, họ sẽ muốn chiếm toàn bộ khu vực Zaporizhzhia”, Thống Đốc Serhiy Haidai nhấn mạnh.

Ông Haidai ghi nhận các Lữ Đoàn Dù được tăng phái từ phía Nam cho chiến trường vùng Luhansk phần đông đã kiệt sức và mặc dù họ là các đơn vị thuộc loại thiện chiến nhất của Nga, họ vẫn bị thua dễ dàng vì không có tinh thần chiến đấu, không có thời gian dưỡng quân và đã mất nhiều khí tài chiến tranh quan trọng khi rút lui khỏi Kherson. Tối thiểu hai Lữ Đoàn Dù của Sư Đoàn Dù Tấn Công Miền Núi số 7 đã bị tổn thất nặng khi bị điều động vào vùng Luhansk.

Liên tiếp trong tuần qua, Nga đã tung ra các cuộc tấn công hỏa tiễn rất ồ ạt vào các lãnh thổ khác nhau của Ukraine. Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat nhận định rằng bằng các cuộc tấn công hỏa tiễn lớn, người Nga muốn Ukraine đàm phán theo các điều khoản của họ.

Ông nhận định rằng những trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở Donbas, nhưng còn quá sớm để nói về một cuộc tấn công trực diện trên diện rộng

“Lý do đầu tiên biện minh cho các cuộc tấn công hỏa tiễn ồ ạt là họ muốn đánh bại chúng tôi. Rõ ràng là họ muốn áp đặt một số điều kiện nhất định, họ muốn bắt chúng ta đàm phán theo những điều kiện của họ,” Ihnat nói.

“Có lẽ còn quá sớm để nói về một cuộc tấn công đáng chú ý. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy rằng các cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra ở Donbass. Chiến tuyến phía trước đã phần nào ổn định.”

Theo Ihnat, người Nga đang sử dụng lực lượng mà họ có sau khi rút ra khỏi thành phố Kherson. Quân xâm lược đang triển khai lại các đơn vị này theo hướng đông, cũng như một số đơn vị khác từ Belarus.

2. Lính Nga đầu hàng trước máy bay không người lái của Ukraine. Điều này đã xảy ra trước đây.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Are Surrendering To Ukrainian Drones. This Has Happened Before”, nghĩa là “Lính Nga đầu hàng trước máy bay không người lái của Ukraine. Điều này đã xảy ra trước đây”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Bắn hỏa tiễn, thả bom nhỏ và phát hiện mục tiêu cho pháo binh, máy bay không người lái của quân đội Ukraine chắc chắn là đóng một vai trò quan trọng cho hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn thương vong của Nga khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine đang bước vào tháng thứ mười.

Trong ví dụ mới nhất về một người lính bằng xương bằng thịt đầu hàng một robot bằng nhựa và kim loại, một người lính Nga dường như đang ở đâu đó ở vùng Donbas, miền đông Ukraine, đã bỏ vũ khí và giơ tay lên khi một máy bay không người lái kiểu máy bay trực thăng 4 cánh quạt của Lữ đoàn cơ giới 54 quân Ukraine xuất hiện trên đầu anh ta.

Giơ tay lên trời, người lính Nga đi theo máy bay không người lái về phía phòng tuyến của Ukraine. “Máy bay không người lái là kẻ thù khốc liệt nhất của quân xâm lược,” Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố trên mạng xã hội. “Nhưng hóa ra, không phải tất cả đều như thế. Chiếc máy bay không người lái này đã giúp người lính xâm lược nhận ra rằng đầu hàng là cơ hội sống sót duy nhất cho anh ta”.

Binh lính đầu hàng máy bay không người lái là điều đã xảy ra trước đây. Nhiều lần, trên thực tế.

Máy bay không người lái điều khiển bằng sóng vô tuyến đầu tiên đã bay trên bầu trời vào năm 1917. Đến những năm 1960, máy bay không người lái đã được sử dụng rộng rãi trong quân sự. Máy bay không người lái động cơ phản lực Lightning Bug của Không quân Hoa Kỳ đã thực hiện hàng nghìn nhiệm vụ trinh sát tầm xa trong Chiến tranh Việt Nam.

Truyền thông vệ tinh, GPS và phát trực tuyến video khiến máy bay không người lái trở nên hữu ích hơn rất nhiều bắt đầu từ cuối những năm 1980. Quân đội Hoa Kỳ, Hải quân Hoa Kỳ và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã bay máy bay không người lái Pioneer điều khiển bằng cánh quạt như một phần của chiến dịch không kích ở Kuwait và Iraq vào năm 1991. Đó rõ ràng là khi máy bay không người lái bắt được tù nhân chiến tranh đầu tiên của họ.

Một máy bay không người lái Pioneer của Hải quân, phóng từ boong tàu chiến USS Missouri, đã phát hiện ra các mục tiêu cho các khẩu pháo 16 inch của Missouri. Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia lưu ý rằng trong khi một chiếc Pioneer khác đang đánh giá thiệt hại do cuộc bắn phá của hải quân nhắm vào các vị trí của Iraq trên đảo Faylaka gần Thành phố Kuwait, một số binh sĩ Iraq đã “ra hiệu ý định đầu hàng máy bay khi chiếc Pioneer xà xuống họ”. Lực lượng bộ binh của liên minh đổ bộ lên đảo và bắt giữ những người Iraq.

Bảo tàng giải thích: “Đó là lần đầu tiên quân địch đầu hàng một phương tiện bay không người lái. Đó không phải là lần cuối cùng. Riêng vào năm 1991, một nhóm khoảng 40 người Iraq đã đầu hàng một chiếc Pioneer khác.

31 năm sau, các lực lượng vũ trang Ukraine và Nga đã triển khai hàng ngàn máy bay không người lái. Các mô hình nhỏ, bán sẵn có giá vài nghìn đô la cũng như các mô hình lớn kiểu Predator có giá hàng triệu đô la. Cả hai bên đã sử dụng máy bay không người lái của mình để dụ quân địch đầu hàng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết: “Các nhà khai thác máy bay không người lái... gửi tin nhắn SMS kêu gọi hạ vũ khí tới các điện thoại thuê bao của các nhà khai thác di động mà những người theo chủ nghĩa dân tộc đang sử dụng”

Không có bằng chứng nào cho thấy máy bay không người lái “nhắn tin đầu hàng” của Nga đã thành công. Ngược lại, máy bay không người lái bắt tù binh của Ukraine đã đạt được một số thành công đáng kể.

Các lực lượng Ukraine ở khu vực Kherson ở miền nam Ukraine được cho là đã trang bị một máy bay không người lái có loa và phát đi lời kêu gọi đầu hàng, trong cuộc phản công của Ukraine bắt đầu ở vùng này vào cuối tháng 8.

Ba người Nga ném vũ khí xuống và giơ tay lên trời. “Điều này cho thấy cách máy bay không người lái có thể được sử dụng không chỉ để cứu mạng người Ukraine mà còn để bắt giữ binh lính Nga”, một nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine nói với Đại hội Thế giới về máy bay không người lái tại Ukraine.

Mười tuần sau, người lính Nga đơn độc đó đã theo một chiếc máy bay không người lái quadcopter của Ukraine để ra đầu hàng. Với tốc độ ngày càng tăng mà những người lính Nga đang chết đói, bỏ cuộc và đầu hàng người Ukraine, sẽ không ngạc nhiên nếu máy bay không người lái trong những tuần và tháng tới bắt được nhiều tù binh hơn nữa.

3. Chánh văn phòng tổng thống Ukraine xác nhận Nga không hề muốn thương thảo với Ukraine

Mạc Tư Khoa chưa chính thức liên lạc với Kyiv về các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng Nga sẽ phải rút hoàn toàn lực lượng của mình để các cuộc đàm phán diễn ra

Andriy Yermak, chánh văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết:

“Chúng tôi không có tin tức chính thức nào từ phía Nga về việc đàm phán.”

Ông nói thêm rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào không dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong giới hạn biên giới được quốc tế công nhận là “không thể chấp nhận được”

Yermak nói thêm:

“Bước đầu tiên cần làm từ phía Nga là rút toàn bộ quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine”.

Ông cho biết như trên bằng tiếng Anh qua liên kết video tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax đang diễn ra ở Canada.

Nhận xét của ông được đưa ra một ngày sau khi tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, bác bỏ ý tưởng về một “thỏa thuận ngừng bắn ngắn” với Nga, nói rằng điều đó sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

4. Nga không kích tại trung tâm nhân đạo Kherson, 5 người bị thương

Khi cư dân Kherson đang nhận bánh mì tại một trung tâm nhân đạo ở Kherson, người Nga đã nổ súng vào địa điểm này, khiến 5 người bị thương.

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Kyrylo Tymoshenko, cho biết

“Những kẻ khủng bố Nga đã nổ súng vào một điểm nhân đạo khi bánh mì đang được trao cho mọi người. Điều này đã xảy ra ở Bilozerka, vùng Kherson. Do một cuộc tấn công đê hèn, năm người đã bị thương”.

Tymoshenko cũng báo cáo rằng vào ngày hôm qua, 18 tháng 11, một phương tiện đã trúng mìn trên đoạn đường cao tốc giữa Beryslav và Zmiyivka, khiến một người thiệt mạng và một người khác bị thương.

Theo báo cáo của Ukrinform, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cho biết 3 người đã bị thương ở vùng Kherson do cuộc tấn công của Nga vào ngày 18 tháng 11.

5. Các đơn vị Nga hoàn thành huấn luyện ở Belarus. Putin tăng quân cho vùng Luhansk

Trong bản báo cáo hôm Chúa Nhật 20 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trên lãnh thổ Belarus, các cuộc tập trận quân sự của các đơn vị riêng lẻ thuộc lực lượng vũ trang Nga đã được hoàn thành. Theo báo cáo của Bộ tổng tham mưu quân đội Nga, hôm Chúa Nhật 20 tháng 11, cuộc huấn luyện quân sự của Sư đoàn súng trường cơ giới hóa số 2 với Tập đoàn quân xe tăng 1 diễn ra ở vùng Brest, Belarus đã kết thúc.

Quân đội Nga đã thực hiện hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 12 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào thứ Bảy. Các cơ sở hạ tầng dân sự ở Sviatohirsk, vùng Donetsk, đã bị hư hại do một trong những cuộc tấn công.

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine sự gia tăng số lượng các đơn vị Nga đã được ghi nhận ở Luhansk. Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhận định rằng các quân nhân được triệu tập trong cái gọi là chiến dịch động viên một phần có tinh thần rất thấp, ở trong tình trạng tâm lý kém, và hỗ trợ hậu cần không đạt yêu cầu. Một số quân nhân đã được cấp đồng phục lỗi thời và thiết bị đã hết thời hạn sử dụng hợp lý. Khí tài quân sự phần lớn ở tình trạng kỹ thuật kém, thường xuyên phải sửa chữa.

6. Zelenskiy cho biết các khu vực Kyiv, Odesa và Kharkiv đang gặp hầu hết các vấn đề về điện

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng công việc khôi phục điện vẫn tiếp tục ở các khu vực bị Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng trong tuần này.

“Chúng tôi đang làm việc trên khắp đất nước để ổn định tình hình,” ông nói.

“Các vấn đề về điện nhiều nhất là ở thành phố Kyiv và vùng Kyiv, thành phố Odesa và vùng Odesa, thành phố Kharkiv và vùng Kharkiv. Vinnytsia, Ternopil, Cherkasy, Chernihiv và các khu vực khác – các công nhân năng lượng đang làm mọi thứ có thể để mang lại cho mọi người một cuộc sống bình thường”.

Zelenskiy cũng cảm ơn Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak vì đã gặp ông ở Kyiv.

“Cảm ơn Rishi, ngài Thủ tướng, vì ngài sẵn sàng bảo vệ tự do mạnh mẽ hơn nữa với chúng tôi. Chúng tôi cũng có một số quyết định rất cần thiết – chúng tôi đã đồng ý về chúng ngày hôm nay,” Zelenskiy nói.

7. Nga tung ra video cho thấy những người lính Nga thiệt mạng sau khi đã đầu hàng lực lượng Ukraine

Nga cáo buộc Ukraine phạm tội ác chiến tranh trong một video được tung lên mạng xã hội mà Mạc Tư Khoa nói cho thấy các binh sĩ Nga thiệt mạng sau khi đã đầu hàng lực lượng Ukraine. Video này được tung ra trong bối cảnh có các báo cáo về tình trạng quân Nga trong vùng Donbas ra đầu hàng tập thể quân Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết video được quay ở ngoại ô làng Makiivka, thuộc vùng Luhansk phía đông, cách thành phố Lyman khoảng 40 km về phía đông bắc.

Video được cho là được quay vào ngày 12 tháng 11. Ngôi làng được tuyên bố giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga trong một thông báo của chính quyền quân sự khu vực Luhansk vào ngày 13 tháng 11.

Theo CNN, video clip này đã được chỉnh sửa nhằm mục đích chiếu cảnh những người lính Nga đang đầu hàng, một số người đàn ông nằm trên mặt đất với hai tay che đầu. Nhiều binh sĩ khác được nhìn thấy từng người một bước ra từ một tòa nhà và nằm xuống cạnh họ trong sân.

Có thể nghe thấy một giọng nói dường như chỉ đạo việc đầu hàng hét lên: “Ra ngoài, từng người một. Ai trong số các bạn là sĩ quan? Mọi người đã ra chưa? Đi ra ngoài!”

Một đoạn clip thứ hai được quay sau đó từ một máy bay không người lái phía trên cùng một địa điểm cho thấy thi thể của những người có vẻ giống những người lính Nga trong sân, hầu hết chỉ cách nơi họ nằm trong đoạn clip đầu tiên vài mét. Có thể nhìn thấy rõ những vũng máu ở một số nơi.

CNN đã không thể xác minh chính xác những gì đã xảy ra trong video clip đầu tiên và không rõ chính xác điều gì đã xảy ra trong khoảng thời gian trôi qua giữa clip đầu tiên và clip thứ hai.

Marta Hurtado, phát ngôn viên của Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cho biết “Chúng tôi biết về các video và chúng tôi đang xem xét chúng. Các cáo buộc về các vụ hành quyết tập thể những người tham chiến cần được điều tra nhanh chóng, đầy đủ và hiệu quả, và bất kỳ thủ phạm nào cũng phải chịu trách nhiệm.”

Trung tướng Konashenkov đã tố cáo điều mà ông gọi là “vụ giết hại có chủ ý và có phương pháp đối với hơn 10 quân nhân Nga đang nằm bất động bằng những phát đạn trực tiếp vào đầu”, và cáo buộc đây là tội ác chiến tranh mới nhất do Lữ Đoàn Dù số 80 của Ukraine gây ra trong cuộc chiến.

Một phát ngôn viên của lữ đoàn Dù số 80 của Ukraine nói với CNN rằng anh ta không nhận ra bất kỳ người đàn ông nào trong clip.

Hành quyết tù binh chiến tranh là một tội ác chiến tranh theo Công ước Geneva, cũng như hành động giả vờ đầu hàng.

Đầu tuần, trong một cuộc họp báo với các nhà báo trước khi các video về câu chuyện ở Makiivka được phổ biến rộng rãi, người đứng đầu Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Matilda Bogner, nói rằng Liên Hiệp Quốc đã nhận được các báo cáo đáng tin cậy về việc tra tấn và ngược đãi tù nhân chiến tranh của cả Nga và Ukraine.

Khi được yêu cầu so sánh mức độ lạm dụng đã xảy ra, Bogner cho biết việc người Nga ngược đãi tù nhân Ukraine là “khá có hệ thống”, trong khi bà nói rằng việc Ukraine ngược đãi binh lính Nga là “không có hệ thống”.

Một nhóm chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cho biết vào tháng 9 rằng cuộc điều tra của họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tội ác chiến tranh đã được thực hiện trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm các trường hợp hãm hiếp và tra tấn trẻ em.

8. Những người lính Nga đang chạy trốn đang bỏ lại phía sau ngày càng nhiều những khẩu pháo tốt nhất của họ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Fleeing Russian Troops Are Leaving Behind More And More Of Their Best Howitzers”, nghĩa là “Những người lính Nga đang chạy trốn đang bỏ lại phía sau ngày càng nhiều những khẩu pháo tốt nhất của họ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

2S19 là tăng pháo tự hành chủ lực của quân đội Nga. Nga có khoảng 850 khẩu pháo bánh xích 42 tấn trong kho khi mở rộng cuộc chiến với Ukraine vào cuối tháng 2.

Chín tháng sau, người Nga đã mất 91 chiếc 2S19 mà các nhà phân tích bên ngoài có thể xác nhận. Tồi tệ hơn, ít nhất 34 chiếc 2S19 mà Nga mất vẫn còn nguyên vẹn và nằm trong tay quân Ukraine. Thế là đủ để Ukraine có thể trang bị cho cả một lữ đoàn pháo binh.

Điều kỳ lạ là những chiếc 2S19 lẽ ra rất khó bị bắt sống như thế. Súng 152 ly của họ bắn đạn xa tới 22 dặm, tùy thuộc vào loại đạn. Điều đó sẽ đặt các khẩu đội 2S19 đủ xa phía sau tiền tuyến để kẻ thù gần như không thể đến gần và bắt sống chúng.

Việc người Nga mất quá nhiều 2S19 đang hoạt động là minh chứng cho hai điều: thứ nhất, tốc độ tiến công của Ukraine ngày càng nhanh; và thứ hai là sự cẩu thả ngày càng tăng của giới lãnh đạo Nga.

Không thiếu những bằng chứng bằng hình ảnh và video về những chiếc 2S19 gặp phải những số phận bất hạnh. Lần gần đây nhất, từ thứ Năm, cũng có thể mang tính biểu tượng nhất. Một chiếc 2S19 bị mắc kẹt trong một con mương bên đường ở đâu đó trong tỉnh Luhansk ở miền đông Ukraine, một người lính Ukraine vui vẻ ăn mừng trên tháp pháo khi một chiếc xe chở quân M-113 của quân đội Ukraine lao qua.

Chiếc 2S19 với tổ lái năm người rõ ràng đang đi cùng hướng với chiếc M-113 khi nó lao xuống mương. Đó là lúc nó đang rời khỏi mặt trận khi các lực lượng Ukraine tiến lên. Nhưng nó phóng không đủ nhanh.

Chiếc tăng pháo đặc biệt đó không phải là chiếc duy nhất gặp số phận đáng xấu hổ như vậy. Sau nhiều tháng bắn phá chuẩn bị, quân đội Ukraine vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 đã tiến hành hai cuộc phản công ở phía đông và phía nam. Cuộc phản công phía đông nhanh chóng giải phóng một nghìn dặm vuông của vùng Kharkiv trước khi xông vào khu vực Luhansk lân cận.

Các trung đoàn Nga tan vỡ và bỏ chạy, bỏ lại phía sau hàng trăm xe tăng, xe chiến đấu và tăng pháo - nhiều chiếc trong số chúng vẫn còn hoạt động rất tốt. Trong sáu tháng chiến đấu kết thúc vào ngày 1 tháng 9, quân Nga đã mất 61 chiếc 2S19. Hai tháng sau, số lượng tăng pháo bị xóa sổ đã tăng lên một phần ba. Rõ ràng là các khẩu đội Nga đang cho đi ngày càng nhiều khí tài chiến tranh khi họ rút lui.

Đối với quân đội Ukraine, đó là một vận may trời cho. Trước cuộc chiến tranh rộng lớn hơn, người Ukraine chỉ có 35 chiếc 2S19 và thay vào đó trang bị hầu hết các khẩu đội pháo binh của họ bằng những chiếc 2S1 và 2S3 cũ hơn. Những tổn thất gần đây bao gồm ba chiếc 2S19, nhưng 34 tăng pháo mà người Ukraine đã chiếm được từ người Nga nhiều hơn số cần thiết để bù đắp cho những tổn thất đó.

Quân đội Ukraine cơ động nhanh cho đến nay đã giảm một phần mười lực lượng 2S19 của Nga, trong khi tăng gần gấp đôi kho tăng pháo mạnh mẽ của chính họ. Và đây không phải là một hiện tượng cá biệt. Quân đội Ukraine cũng đã cân bằng lợi thế trước chiến tranh của quân đội Nga về xe tăng, bằng cách chiếm được nhiều xe tăng từ quân Nga hơn số xe tăng bị mất vào tay quân Nga.