1. Hơn 400 quân Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng với xe tăng và thiết giáp

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 26 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong 24 giờ qua, Lực lượng Không quân Ukraine đã tiến hành 12 cuộc tấn công vào các vị trí của quân xâm lược Nga.

“Trong ngày, Lực lượng Không quân của Lực lượng Phòng vệ đã thực hiện chín cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như ba cuộc tấn công vào các vị trí hệ thống hỏa tiễn phòng không của quân Nga. Trong ngày, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một sở chỉ huy và 5 khu vực tập trung binh lính, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương”.

Giao tranh được kể là ác liệt nhất chung quanh thành phố Solehar nơi bộ chỉ huy của Trung Đoàn 6 của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Luhansk bị trúng pháo kích của quân Ukraine. Hôm 8 tháng 9, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố quân Nga đã chiếm được thị trấn Solehar. Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov đã phản bác điều này. Các cuộc giao tranh chung quanh Solehar trong mấy tháng qua cũng cho thấy quân Nga vẫn ở vòng ngoài.

Hôm 25 tháng 11, Trung Đoàn 6 Cossack của Cộng hòa Nhân Dân Luhansk, gọi tắt là LPR, đã bị Lữ Đoàn Dù 81 của quân Ukraine đánh bại tại Krasna Hora cách Solehar 10 km về phía Tây. Hơn 400 quân của Trung Đoàn 6 Cossack của LPR bị loại khỏi vòng chiến cùng với một xe tăng, 5 xe bọc thép.

Soledar là một thành phố ở quận Bakhmut, trong vùng Donetsk của Ukraine. Tên của thành phố này Soledar có nghĩa là “món quà muối” Dân số ước tính 10,490 người.

Vào giữa tháng 4 năm 2014, các đặc nhiệm tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, do Igor Ghirkin chỉ huy, đã chiếm được một số thị trấn ở vùng Donetsk bao gồm cả Soledar. Vào ngày 21 tháng 7 năm 2014, các lực lượng Ukraine đã bảo vệ tái chiếm được thành phố. Vào ngày 2 tháng 8 năm 2014, nhóm nhận dạng và các quan sát viên OSCE giải quyết vụ tai nạn MH17 đã thiết lập căn cứ ở Soledar, vì từ đó có thể dễ dàng đến địa điểm xảy ra vụ tai nạn hơn.

Trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, vào ngày 28 tháng 5 năm 2022, có thông tin cho rằng một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng nhà máy muối Artemsil trong thị trấn. Vào ngày 9 tháng 8 năm 2022, lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố rằng “các lực lượng đồng minh cũng đã kiểm soát cơ sở của nhà máy Knauf.”

Tháng 8 vừa qua, Trung Đoàn 6 Cossack của LPR đã từ chối tham gia cuộc chiến tại Soledar vì đó là lãnh thổ của cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk. Tuy nhiên, cuối cùng họ phải tham gia.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga vẫn tiếp tục pháo kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự nhưng ít hơn hai ngày trước đó. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng Nga đang nhắm mục tiêu vào các bệnh viện trên toàn lãnh thổ Ukraine. Trong bối cảnh đó, các bệnh nhân tại bệnh viện Kherson đã phải di tản về Mykolaiv.

Trong 24 giờ qua, quân đội Nga đã tiến hành 6 cuộc tấn công hỏa tiễn, 14 cuộc không kích và 14 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ và các cơ sở dân sự.

Đáp lại, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công 4 sở chỉ huy của quân Nga, 2 cụm tập trung quân, trang thiết bị quân sự, một kho đạn và một trạm chuyển tiếp.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 25 tháng 11, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 86,150 quân nhân Nga, bao gồm 430 kẻ xâm lược trong ngày qua.

Ngoài ra, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 2,899 xe tăng địch, 5,844 xe thiết giáp, 1,895 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 209 hệ thống phòng không, 278 máy bay, 261 trực thăng, 1,553 máy bay không người lái tác chiến, 531 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,04 xe chuyển quân và nhiên liệu, 163 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Anh tuyên bố viện trợ thêm cho Ukraine

Ngoại trưởng Vương quốc Anh James Cleverly đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Kyiv để bảo đảm hỗ trợ cho đất nước này khi mùa đông bắt đầu.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Cleverly đã công bố thêm 3 triệu bảng Anh (khoảng 3.6 triệu Mỹ Kim ) hỗ trợ cho Quỹ Đối tác vì một Ukraine kiên cường, đồng thời ông và Bộ trưởng Môi trường Thérèse Coffey cũng công bố 5 triệu bảng Anh cho một sáng kiến do Ukraine dẫn đầu nhằm vận chuyển ngũ cốc đến các quốc gia đang đối mặt với nạn đói.

“Khi mùa đông bắt đầu, Nga đang tiếp tục cố gắng phá vỡ quyết tâm của Ukraine thông qua các cuộc tấn công tàn bạo vào dân thường, bệnh viện và cơ sở hạ tầng năng lượng. Nga sẽ thất bại,” Ngoại trưởng Cleverly nói, theo một tuyên bố từ Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung & Phát triển.

“Vương quốc Anh kề vai sát cánh với Ukraine. Hôm nay tôi đã công bố một gói hỗ trợ trực tiếp cho những người bạn Ukraine của chúng tôi trong cuộc chiến của họ, từ xe cứu thương đến hỗ trợ quan trọng cho những người sống sót sau bạo lực tình dục do quân đội Nga thực hiện,” Cleverly nói.

Nguồn tài trợ mới sẽ dành đặc biệt cho các khu vực gần đây được tái chiếm ở miền nam Ukraine, bao gồm cả khu vực Kherson.

3. Yêu cầu của Ba Lan gửi hệ thống Patriot trực tiếp tới Ukraine sẽ được quyết định trong tuần tới

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho biết sẽ có hai cuộc họp tại trụ sở của NATO giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong tuần tới để quyết định về yêu cầu của Ba Lan gởi các hệ thống Patriot trực tiếp tới Ukraine.

Trước đó, bà Christine Lambrecht nhấn mạnh rằng việc sử dụng các hệ thống phòng thủ của NATO bên ngoài lãnh thổ của NATO cần phải được sự đồng ý của tất cả các quốc gia thành viên.

Tuyên bố của bà Lambrecht được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết hôm thứ Tư rằng Berlin nên gửi các hệ thống phòng không hỏa tiễn Patriot trực tiếp đến Ukraine thay vì đến biên giới giữa Ba Lan và Ukraine.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là Ba Lan có thể dựa vào các đồng minh để sát cánh bên nhau - ngay cả trong những thời điểm khó khăn - và đặc biệt là hiện nay Ba Lan đang ở vị trí dễ bị tổn thương”, Lambrecht nói với các phóng viên ở Berlin hôm thứ Năm.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã đề nghị hỗ trợ tuần tra trên không và đưa các hỏa tiễn Patriot đến biên giới Ba Lan và Ukraine. Các hệ thống Patriot là một phần trong hệ thống phòng không tích hợp của NATO, đó là lý do tại sao có thể đưa ra đề xuất này với Ba Lan,” Bộ trưởng nói thêm.

Lambrecht kết luận: “Những đề xuất khác với điều đó phải được thảo luận ngay bây giờ với NATO và với các đồng minh của chúng tôi.

Hôm thứ Hai, Đức đã đề nghị cung cấp cho Ba Lan các hệ thống chống hỏa tiễn, bao gồm cả hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot, để giúp Warsaw tăng cường năng lực phòng không sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chết người vào lãnh thổ Ba Lan gần biên giới Ukraine vào ngày 15 tháng 11.

4. Người đứng đầu liên minh NATO 'sẽ không giảm' hỗ trợ cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng NATO sẽ không giảm hỗ trợ cho Ukraine.

“Hầu hết các cuộc chiến đều kết thúc bằng đàm phán,” ông Stoltenberg nói trước cuộc họp của các ngoại trưởng NATO, sẽ diễn ra ở Bucharest, Romania, vào cuối tháng 11.

“Nhưng những gì xảy ra trên bàn đàm phán phụ thuộc vào những gì xảy ra trên chiến trường. Do đó, cách tốt nhất để tăng cơ hội đạt được một giải pháp hòa bình là ủng hộ Ukraine”.

“Vì vậy, NATO sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine cho đến chừng nào còn có thể. Chúng tôi sẽ không lùi bước,” Stoltenberg nói.

Stoltenberg cho biết các ngoại trưởng đang cung cấp “hỗ trợ quân sự chưa từng có” và ông hy vọng họ sẽ đồng ý tăng cường “hỗ trợ phi sát thương” tại cuộc họp ở Bucharest.

Theo ông Stoltenberg, NATO đã cung cấp nhiên liệu, vật tư y tế, thiết bị mùa đông và thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái.

Ông Stoltenberg cảm ơn các đồng minh vì những đóng góp của họ và cho biết ông sẽ kêu gọi đóng góp nhiều hơn nữa tại cuộc họp ở Bucharest để giúp Ukraine chuyển đổi từ thiết bị thời Liên Xô sang trang bị tiêu chuẩn hiện đại của NATO, cũng như hỗ trợ huấn luyện quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho rằng việc sử dụng các hệ thống phòng thủ của NATO bên ngoài lãnh thổ của NATO cần phải được sự đồng ý của tất cả các quốc gia thành viên. Tuy nhiên, theo Tổng Thư Ký NATO, quyết định gửi các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất tới Ukraine là “các quyết định có tính cách quốc gia” đối với các quốc gia cụ thể. Nói cách khác, ông không thấy có trở ngại nào đối với NATO khi Đức gởi các hệ thống Patriot cho Ukraine.

Đề nghị của Đức với Ba Lan được đưa ra sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn chết người vào lãnh thổ Ba Lan gần biên giới Ukraine vào ngày 15 tháng 11.

Tổng Thư Ký Stoltenberg cho biết trước đây, với hệ thống phòng không tiên tiến NASAMS, các nhân viên NATO đã tiến hành huấn luyện ở các nước đồng minh NATO. Tuy nhiên, không có nhân viên NATO nào tiến hành công việc bên trong Ukraine, vì điều này có nghĩa là NATO là một bên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

“Có nhiều cách để chúng tôi bảo đảm rằng Ukraine có thể vận hành các hệ thống tiên tiến hiện đại mà không cần triển khai nhân viên NATO bên trong Ukraine. Nhưng… các quyết định cụ thể về các hệ thống cụ thể là quyết định của quốc gia,” ông nói.

Ông nói thêm rằng đôi khi các thỏa thuận của quốc gia sử dụng và các thỏa thuận khác, có nghĩa là cần phải tham khảo ý kiến của các đồng minh khác, nhưng cuối cùng quyết định phải do chính phủ các quốc gia cung cấp viện trợ đưa ra.

5. Na Uy viện trợ 15 triệu Mỹ Kim cho cho Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của Liên minh Âu Châu

Chính phủ Na Uy phân bổ khoảng 15.1 triệu Mỹ Kim cho Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của Liên minh Âu Châu để hỗ trợ Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bjørn Arild Gram cho biết: “Ukraine phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ các quốc gia khác, đặc biệt là để có đủ vũ khí và các phương tiện chống lại chiến tranh của Nga. Na Uy đã cung cấp hỗ trợ đáng kể và sẽ tiếp tục đóng góp bằng việc quyên góp tài chính quân sự. Điều quan trọng đối với an ninh của Na Uy và Âu Châu là Nga không giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Các lực lượng Ukraine đang chiến đấu trong một trận chiến quan trọng vì dân chủ và công lý”.

Ngoài ra, Na Uy đang tài trợ một phần khoản tài trợ của Estonia để xây dựng một bệnh viện dã chiến cho Ukraine, cũng như tặng 5 xe buýt cứu thương quân sự.

Ngày 14 tháng 10, Hội đồng Liên minh Âu Châu đã chính thức thông báo về việc khởi động Phái bộ hỗ trợ quân sự của Liên minh Âu Châu hỗ trợ Ukraine, gọi tắt là EUMAM Ukraine, nhằm tiếp tục hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc chiến tranh xâm lược đang diễn ra của Nga.

EUMAM Ukraine có nhiệm vụ cung cấp đào tạo cá nhân, tập thể và chuyên môn cho tối đa 15,000 binh sĩ Lực lượng Vũ trang Ukraine trên nhiều địa điểm của các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

6. Chuyên gia quân sự Nga đề xuất tấn công vào tàu của thành viên NATO trong cuộc tranh luận trên truyền hình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Expert Suggests Targeting NATO Member's Ship in TV Debate”, nghĩa là “Chuyên gia quân sự Nga đề xuất tấn công vào tàu của thành viên NATO trong cuộc tranh luận trên truyền hình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết

Một chuyên gia quân sự xuất hiện trên truyền hình Nhà nước Nga đã gợi ý nước này có thể tấn công tàu của một thành viên NATO, trong một cuộc hội thảo nhằm thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra.

Một đoạn clip về khoảnh khắc này đã bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội sau khi được Julia Davis của Daily Beast đăng trên Twitter.

Chuyên gia quân sự Alexander Sharkovsky kêu gọi Nga có biện pháp chống lại việc Anh ủng hộ Ukraine.

Ông đã đi xa đến mức đề xuất rằng Nga nên tấn công một con tàu gần biên giới phía Bắc của nước này. Sharkovsky đưa ra những bình luận này để đáp lại bình luận của nhà phân tích chính trị Victor Olevich.

Olevich cho biết Nga đã không đạt được tiến bộ đáng kể trong vài tháng qua. Ông cảnh báo rằng Ukraine tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phương Tây và cuộc xung đột có khả năng trở thành một cuộc chiến kéo dài hơn.

Sharkovsky trả lời: “Chúng ta thấy rõ lập trường của Anh, chúng ta thấy những hành động bẩn thỉu của nước này. Đó là điều hiển nhiên. Chúng ta phải có những biện pháp nhất định chống lại nước Anh.”

Khi được hỏi về biện pháp nào, hắn ta trả lời: “Tàu Prince of Wales ở gần biên giới phía Bắc của chúng ta ở Biển Barents. Chúng ta nên làm gì đó với nó.”

Một số khách mời người Nga đã cười khẩy trước gợi ý này và Olevich nhanh chóng xen vào rằng điều này sẽ có hại cho Nga, gây ra xung đột với một quốc gia NATO.

“Xin lỗi, có phải bạn đang đề nghị chúng ta bắt đầu một cuộc xung đột trực tiếp với một quốc gia NATO không?” Olevich hỏi và nhấn mạnh rằng.

“Một cuộc tấn công nhằm vào một đối tượng quân sự của một quốc gia NATO, sử dụng lực lượng quân sự của Nga, sẽ tự động dẫn đến một cuộc xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.

Sharkovsky trả lời: “Đó không phải là những gì tôi đề xuất, nó sẽ không giúp ích gì cho Nga.”

Người dẫn chương trình truyền hình, Andrey Norkin, đã lưu ý rằng bất chấp những sự rút lui gần đây, Nga đã đạt được tiến bộ trong cuộc xung đột với Ukraine sau khi thay đổi chiến lược.

Norkin cho biết: “Một tháng trước, chúng ta đã triển khai một đường lối mới trong hoạt động quân sự đặc biệt của mình. Bây giờ chúng ta có một kết quả nhất định, họ đã nói về việc di tản dân cư.”

“Chỉ trong một tháng, chúng ta đã làm những điều khác với trước đây và chúng ta đã có kết quả, đã có một điều gì đó xảy ra”.

“Bây giờ chúng ta không còn có thể nói rằng trong 9 tháng, chúng ta đã mất tất cả, phải trả lại những vùng lãnh thổ đã được giải phóng ban đầu.”

Bất chấp sự lạc quan của các nhà bình luận này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phải đối mặt với áp lực chính trị ngày càng tăng để chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra.

Các quan chức lãnh thổ của Cộng hòa Karelia, một khu vực phía tây bắc của Nga giáp với Phần Lan, đang kêu gọi chấm dứt việc huy động do những tác động tiêu cực của nó đối với xã hội Nga.

Họ gửi thư hối thúc Tổng thống Nga ban hành sắc lệnh cấm quân đội tiếp tục ở Ukraine.

Bức thư đã được công bố trong một bài đăng Telegram vào ngày 22 tháng 11 bởi Emilia Salbunova, người từng là thành viên của Hội đồng Lập pháp Karelia.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.